Ngòi nổ Việt Nam - Dân Làm Báo

Ngòi nổ Việt Nam

Nguyên Anh (Danlambao) - Theo tin từ báo Thanh Niên, tàu cá BTh 89709 TS do bà Trần Thị Kim Huệ (36 tuổi, ngụ thị trấn Long Hải, H.Long Điền) làm chủ đã bị một 'tàu lạ' đâm chìm trên vùng biển Vũng Tàu.

Dù rất bất bình, nhưng dường như chuyện đó không còn quá ngạc nhiên khi xảy ra tại vùng biển Việt Nam - một quốc gia không có những động thái cứng rắn bảo vệ chủ quyền biển và ngư dân của mình.


Trước khi vụ tàu bà Huệ xảy ra, một loạt động thái của nhà cầm quyền nhằm khuyến khích người dân ra khơi bám biển của các quan chức làm những người quan tâm đến tình hình đặt câu hỏi liệu ai đang chống lưng cho VN để dám gọi thẳng nước láng giềng Trung Quốc là nguyên nhân nhiều vụ việc?



Còn bên kia biên giới thì Tập Cận Bình - tân chủ tịch nước 'láng giềng anh em' đã đến thăm ngư dân tỉnh Hải Nam và tuyên bố sẽ ủng hộ các hoạt động đánh bắt trái phép của họ (!)

Tiếp theo đó công bố sách trắng quốc phòng, trong đó chỉ trích Mỹ can thiệp quân sự khu vưc Châu Á và Nhật tại quần đảo Điếu Ngư. 



Mặc nhiên TQ đã cho thế giới thấy được dã tâm của mình,một mặt thì tuyên bố không có chủ trương bá quyền nhưng mặt khác lại khuyến khích và đe dọa các nước láng giềng trên biển !

Mặc cho sự phản đối của TQ, Mỹ vẫn điều chiến hạm đến Đà Nẵng, tập huấn giao lưu với lực lượng cảnh sát biển VN bỏ qua lời TQ chỉ trích.


Tại Bắc Hàn, ngòi nổ một cuộc chiến tranh làm cả thế giới quan tâm theo dõi. Nhưng sau những gì đã xảy ra, mọi người vỡ òa thì ra chú Kim Ủn là con bài chiến lược !

Sau những gì chú tuyên bố làm cả thế giới lo sốt vó, thì ai cũng phì cười khi câu chuyện tiếu lâm nói rằng người phát ngôn Triều Tiên tuyên bố: Chưa thể phóng tên lửa được vì xài hệ điều hành... window8 !

Đó chỉ là cái lý do đã được dàn xếp trong bóng tối để cho Mỹ có cơ hội chính đáng quay lại khu vực Châu Á bao vây TQ.

Nhưng điểm nóng không phải là Đại Hàn mà chính là VN !

Ngoài các liên minh quân sự với Ấn Độ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Thái Lan, Australia, Phillipine... giờ đây Mỹ đang cố gắng để giúp đỡ nhà cầm quyền VN đối phó cùng người láng giềng hung ác.

Vì VN là quốc gia đầu tiên ngặn chặn chủ nghĩa bá quyền và cũng chỉ VN là phép thử của bọn diều hâu hiếu chiến của Trung hoa lục địa.

Các động tác khuyến khích ngư dân ra khơi bám biển của quan chức VN gần đây cho thấy VN chính là cái ngòi nổ của một cuộc chiến tranh.

Ngư dân vì sinh kế buộc phải ra khơi và bọn Tàu khựa thì dĩ nhiên sẽ tiếp tục bắt, đánh, đòi tiền chuộc và bắn.

Chỉ cần một hảnh động manh động thì ngòi nổ sẽ được châm.

Về nội trị TQ không yên ổn với các khu tự trị, còn đức Đạt Lai Lạt Ma thì lại khuyên đảng cộng sản TQ nên về hưu !

Các cuộc tự thiêu đòi quyền tự trị của người Tây tạng xãy ra liên tiếp làm xấu hình ảnh nhân quyền của một TQ trước trường quốc tế !
Và Hong Kong, một hòn đảo đã trở về với mẫu quốc nhưng người dân tại đó không mặn mà gì với các đồng hương của mình. Họ dương cao biểu ngữ 'Bejing Fuck off' cho thấy chính quyền TQ và dân Trung Hoa đại lục không có chút uy tín nào với người dân một hòn đảo đã quen với không khí tự do dân chủ.

Với những bất ổn như vậy, TQ luôn mong muốn bành trướng ra các khu vực lân cận nhằm làm cho giá trị cùa mình trở nên có giá trong con mắt người dân, tuy nhiên họ vấp phải rào cản của nước Mỹ - một quốc gia luôn tôn trọng các giá trị công bằng cho các quốc gia trên thế giới.

Nhưng dĩ nhiên nước Mỹ cũng có điều kiện cho nhà cầm quyền VN trong đó nổi bật yếu tố dân chủ và nhân quyền.

Hà Nội không dại gì bỏ qua cơ hội một lần nữa, nhưng cả bộ sậu BCT TW bàn tới bàn lui vì không biết có nên từ bỏ chủ nghĩa CS để đi theo con đường mà Mỹ đặt ra hay là không?

Nếu đi theo Mỹ thì mọi quyền đặc quyền đặc lợi cha truyền con nối mấy đời nay sẽ mất hết.

Nếu ôm chân quan thầy TQ thì có chịu nổi những cú đá xoáy của ông anh ngoài biên giới đất liền và trên biển không?

Nếu còn cố đấm ăn xôi thì người dân phẫn uất dồn nén thì điều gì sẽ xãy ra?

Câu trả lời dành cho những người đang điều hành đất nước !

Tuy nhiên trước thiện chí của chính phủ Hoa Kỳ, nhà cầm quyền VN nên bày tỏ thiện chí của mình, chấp nhận cải tổ Dân chủ & Nhân quyền. Trong đó thả các nhà bất đồng chính kiến là điều kiện tiên quyết.

Chỉ có như vậy thì may ra nước Việt mới có thể đủ khả năng bảo vệ được chủ quyền trước một tên khổng lồ TQ.

Nguyên Anh
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo