Phát súng Đoàn Văn Vươn - lời "cảnh tỉnh" cho đảng cộng sản Việt Nam - Dân Làm Báo

Phát súng Đoàn Văn Vươn - lời "cảnh tỉnh" cho đảng cộng sản Việt Nam

Viễn Khách (Danlambao) - Phiên tòa vụ án Tiên Lãng đã kết thúc với bản án 5 năm tù giam cho anh Đoàn Văn Vươn đã ghi thêm một vết nhơ lịch sử cho đảng cộng sản Việt Nam (csvn). Chưa bao giờ có một phiên tòa nào được theo dõi và ủng hộ phía “bị cáo” một cách đông đảo như vậy, không chỉ những người VN trong và ngoài nước mà có cả những người ngoại quốc cũng quan tâm, và đã được cập nhật tin tức trên cả những đài BBC và RFA.

Thông thường từ trước tới giờ, những phiên tòa xử những người đối kháng, bản án đưa ra đều được định đoạt sẵn từ những cấp cao bên trên. Quan tòa chỉ đến làm việc cho có lệ, rồi sau đó móc trong túi áo lấy bản án đã định sẳn ra đọc là xong, nhưng phiên tòa nầy có chút khác thường: “Là hình như quan tòa chưa có sẳn trong túi bản án, mà phải chờ lệnh của cấp trên, đang theo dõi những phản ứng bên ngoài, để cân nhắc mà quyết định bản án”. Và đó là lý do mà phiên tòa đột nhiên tạm ngừng ở buổi chiều ngày thứ hai, và sau khi kết thúc phiên tòa, quan tòa cũng chưa dám tuyên án (chiều ngày thứ 3), mà phải đợi chờ chỉ thị từ trên.

Đây là một vụ án mà đã làm cho đảng CSVN nhức đầu, bởi bị cáo lại là một người nông dân, hiền lành, chất phác lại từng phục vụ trong quân đội, và kế đến nữa là có sự mâu thuẫn trong nội bộ về tính chất của vụ án. Vì sau khi xảy ra vụ án, thì đích thân ngài thủ tướng “3 Dờ”, đã ra văn thư xác nhận bị cáo vô tội, lỗi là do phía chính quyền địa phương, vậy mà sau cái văn thư đã bị chìm xuồng, và anh Vươn vẫn bị giam cầm, coi như lời nói một vị thủ tướng đương nhiệm chỉ có giá trị bằng con “số 0”. Giờ lại tuyên án anh Vươn 5 năm, như vậy có phải đã gián tiếp tát vào mặt của vị thủ tướng rồi không?

Cái khó trong việc quyết định bản án nầy là: “Nếu xử nhẹ cho anh Vươn thì sẽ được lòng dân, như bà nghệ sĩ Kim Chi đã nói, kế tiếp là lấy được lòng của quốc tế. Nhất là vào giữa tháng tư này, CSVN sẽ có một cuộc đối thoại nhân quyền với chính phủ Mỹ, cuộc đối thoại thường niên vòng 17, đáng ra đã được tổ chức hồi cuối năm rồi, nhưng đã bị phía Hoa Kỳ đình hoãn, vì lý do VN đang vi phạm nhân quyền tăng tốc. Điển hình là vụ blogger Điếu Cầy và bà Tạ Phong Trần,… Nhưng CSVN sợ nếu xử nhẹ cho anh Vươn thì sẽ là một tiền lệ cho dân chúng chống lại chính quyền, vì vậy cho nên CSVN đã quyết định không chọn lấy nhân dân (xưa giờ vẫn vậy) và thà làm mất lòng Mỹ hay mất lòng cả thế giới cũng được, miễn sao cố gắng dùng quyền lực, công an, quân đội, để duy trì chế độ là đủ rồi”.

Trước khi tòa bắt đầu xử, thì những tờ báo lề đảng, đều quy chụp cho anh Vươn với những tội danh nghiêm trọng, và đưa ra những bản án nặng nề, sau đó quan tòa kêu án giảm lại chút đỉnh, coi như có "khoan hồng" và xử "đúng người, đúng tội". Và việc làm kế tiếp đây là phiên xử (ngày 8-10.4.2013) những cán bộ chính quyền địa phương, có tham gia phá hoại tài sản nhà anh Vươn, phiên xử này chắc là sẽ phán nặng tay với mấy con dê tế thần này, hầu làm giảm bớt phần nào, những phản ứng của dư luận. Nhưng cho dù CSVN có bày trò gì đi nữa, có phán thế nào với mấy con vật hy sinh đó, cũng không làm thuyên giảm sự bất mãn dư luận, khi vị anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn còn trong vòng lao lý. Mà thật vậy, anh chính là một người anh hùng, biết dùng đầu óc cộng với mồ hôi và máu của mình để chiến thắng thiên nhiên, và đã can đảm chống lai cường quyền. Không giống như con vẹt Lương Thanh Nghị, chỉ biết gởi công hàm “phản đối” dù Trung Quốc đả bắn thẳng vào những ngư dân VN, khi họ đang tác nghiệp trên vùng biển của mình. Còn anh chỉ gởi đơn phản đối khi có “lệnh cướp” đất đai của anh nhưng khi công an đến chiếm, anh đã hiên ngang chống cự để tự vệ, dù chỉ vỏn vẹn vài người và với những vũ khí thô sơ, anh biết chắc kết quả cuộc chiến không đọ sức nầy sẽ ra sao rồi, nhưng anh vẫn không lùi bước. Phát súng hoa cải của anh đã đi vào lịch sử, đã làm thức tỉnh bao nhiêu người sẽ noi gương của anh, và phát súng đó cũng là lời nhắn nhủ với đảng CSVN hay bắt chước anh, chống lại kẻ thù xâm lược, không để ai chiếm lấy mảnh đất thân yêu của mình, cho dù kết quả có ra sao.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo