Mark Twain - Nguyễn Phương Uyên - Aung San Suu Kyi - Dân Làm Báo

Mark Twain - Nguyễn Phương Uyên - Aung San Suu Kyi

QuảnTrị21 (Danlambao) - Tinh thần Nguyễn Phương Uyên đã làm giới trí thức mày râu phải suy nghĩ. Như Mark Twain đã nói: "Hai Mươi năm sau, nhìn lại ngày hôm nay. Bạn sẽ càng nuối tiếc về những điều mà mình không làm, hơn những điều mà mình đã làm. Hãy cởi dây neo. Đi khỏi bến bờ an toàn. Căng cánh buồm để gió đưa bạn ra khơi".

*

Câu nói của Mark Twain: "It's not the size of the dog in the fight, it’s the size of the fight in the dog" phản ảnh tinh thần Nguyễn Phương Uyên.

Gã khổng lồ Trung Hoa đã chiếm và đô hộ Việt Nam 1000 năm. Người Hán giết đàn ông Việt và lấy đàn bà Việt để đồng hóa dân tộc Việt. Nhưng với sự thông minh, kiên nhẫn và lòng dũng cảm, người Việt Nam luôn giữ được nền độc lập.

Vận mệnh của dân tộc Việt và nền độc lập của quốc gia họ, có được, phần lớn là do công lao và sự hy sinh của những bà Mẹ. Bốn mươi lăm triệu người Việt là phụ nữ. Tương lai, sự sống còn của quốc gia dân tộc Việt Nam sẽ được định đoạt bởi người đàn bà Việt Nam.

Câu nói của Mark Twain có thể diễn giải theo nhiều cách khác nhau. Ở đây nó có nghĩa: không phải to lớn là có thể đánh thắng, mà phải là lòng dũng cảm.

Văn Hào Ernest Hemingway nói về Mark Twain như sau: “Tất cả văn học hiện đại của Hoa Kỳ xuất phát từ tác phẩm "Huckleberry Finn" của Mark Twain. Trước và sau Mark Twain, không một tác phẩm nào có thể so sánh”.

Sự nghiệp của Mark Twain không chỉ là những tác phẩm nhân văn bất hủ, mà còn là lòng dũng cảm, sự tranh đấu không ngừng của ông cho giới phụ nữ và dân tộc thiểu số Hoa Kỳ cuối Thế Kỷ 19.

Nói tới tinh thần Nguyễn Phương Uyên là nói tới tinh thần Nhân Trí Dũng. Nó bao gồm tình yêu, lý trí, và sự can đảm.

Như gã khổng lồ Trung Hoa, đảng CS Việt Nam dùng bạo quyền bắt giam Nguyễn Phương Uyên vì cô yêu nước và không muốn quốc gia của mình bị đồng hóa bởi người Hán. Trước phiên tòa Cô khẳng định: "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước".

Câu nói đó nói lên tình yêu quê hương, sự hiểu biết, trách nhiệm, lòng dũng cảm, sự hy sinh vô điều kiện của một cô gái Việt Nam, để bảo vệ lẽ phải, cho sự sống còn của một dân tộc kém may mắn.

Tinh thần Nguyễn Phương Uyên đã làm giới trí thức mày râu phải suy nghĩ. Như Mark Twain đã nói: "Hai Mươi năm sau, nhìn lại ngày hôm nay. Bạn sẽ càng nuối tiếc về những điều mà mình không làm, hơn những điều mà mình đã làm. Hãy cởi dây neo. Đi khỏi bến bờ an toàn. Căng cánh buồm để gió đưa bạn ra khơi".

Nguyễn Phương Uyên đã ra khơi. Cánh buồm đã đưa cô ta đến gần hơn, bên cạnh Aung San Suu Kyi của Miến Điện.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo