Còm sỹ sáng tác châm ngôn thời đại Việt mới - Dân Làm Báo

Còm sỹ sáng tác châm ngôn thời đại Việt mới

“Mất đảng là chỉ mất một phần, còn mất quyền tự do mới là mất tất cả.” - (minh dân)

Minh Dân (Danlambao) - Tư duy, sâu sắc, hóm hỉnh, chân thực, hiểu rộng, khách quan, phóng khoáng, tình cảm... chỉ có thể là lời của các còm sỹ (commenters, chronicle), những tác giả của lối văn cực ngắn, không tựa, không kết nhưng thật xuất sắc về khám phá và sự tỉ mỉ. Phần nhiều còm sỹ không thích tạo một bài viết hoàn chỉnh vì dùng phong cách comment phóng khoáng tự do diễn đạt hơn. Có những bài thơ dạng comment thực sự hay và tả thực lột trần sự việc, thường thì xuất khẩu là thành thơ. Nhưng chúng ta phải công nhận một điều là hiện tượng của họ là bất vụ lợi, tích cực, bênh cái phải, chống cái phi lý, bất công. Nick của một comment là tài sản, là vật bất khả xâm phạm, mọi hành vi mua bán, giả mạo, vay mượn sẽ bị ... “truy tố trước hương ước thôn bản”.

Những cái comment rất người, chân thực đến phì cười, cười xong cảm động khóc. Những comment bật tung như sự giải phóng năng lượng bị đè nén ngàn năm, những comment không kiểm soát được chính mình, nhưng mà ho rất rất chân thực.

Tôi coi mình là dân trong thôn đã đăng ký hộ khẩu, tôi yêu tất cả sự chân thực của anh em, sự thổn thức, giận dữ, hạnh phúc trong tất cả diễn biến của dân tộc hiền hòa mình. Tôi căm ghét tất cả thế lực bạch tuộc bóp nát dân lành vô tội khi nó dùng mọi thủ đoạn để thống trị xã hội mà mức độ ngày càng trở nên tàn bạo, thủ đoạn, tinh vi hơn.

Các bạn hãy biến ý tưởng thành châm ngôn để ca ngợi cái đẹp, đè bẹp cái xấu và cũng thể hiện tài comment của mỗi người, tôi hy vọng nó sẽ trở thành một...danh ngôn (tựa như một câu đã nói bất hủ của TT. Thiệu)

Tôi xin phép được rửa một châm ngôn mới và mong thôn, các bạn cho phép:

- Mất đảng là chỉ mất một phần, còn mất quyền tự do mới là mất tất cả. - (minh dân)

Rất mong các bạn chỉ giáo.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo