Chi tiền tỷ mua laptop, Đại biểu HĐND "chê" không xài - Dân Làm Báo

Chi tiền tỷ mua laptop, Đại biểu HĐND "chê" không xài

Bích Ngọc (ĐVO) – Dù máy tính xách tay được trang bị riêng cho từng đại biểu nhưng đã hai kỳ họp Hội đồng Nhân dân (HĐND) trôi qua, văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình vẫn phải phát tài liệu photo, mỗi bộ hàng trăm trang giấy.

Ngày họp cuối cùng kỳ họp thứ 8 (18/7), HĐND tỉnh Quảng Bình khoá 16 vẫn phải tiếp tục photo tài liệu gửi đến các đại biểu, mặc dù trước đó họ được HĐND tỉnh trang bị máy tính xách tay.

Theo văn phòng HĐND tỉnh Quảng Bình cho biết, 60 máy tính xách tay đã được trang bị cho 50 đại biểu và các thành viên khác, với giá 20 triệu đồng/máy.

Tổng số tiền cho dự án này khoảng 1,4 tỉ đồng, lấy từ ngân sách. Các đại biểu đã được nhận máy tính xách tay từ kỳ họp trước, và đây là kỳ họp thứ 2 nhưng không được đại biểu đem ra sử dụng mà yêu cầu phát tài liệu photo, mỗi bộ hàng trăm trang giấy.

Một chuyên viên của HĐND tỉnh Quảng Bình, giải thích: “một số đại biểu biết sử dụng khi được tập huấn, nhưng đa số không thành thạo nên phải photo tài liệu phát tận tay”.

Mua iPad xịn hơn, nhẹ hơn thì sẽ dùng?


Thực tế này có thể dễ thấy tại nhiều địa phương trên cả nước. Hiện đã rất nhiều địa phương mạnh tay móc hầu bao đầu tư khoản ngân sách không nhỏ để trang bị đồng bộ công nghệ iPad cho đại biểu HĐND như: Hà Nội, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau…

Họ cho rằng, đây là một hoạt động hỗ trợ thiết thực giúp các đại biểu hoạt động hiệu quả. Lý do được các tỉnh đưa ra là để tránh tốn kém, vất vả, mất thời gian cho việc in ấn, phát tài liệu nhưng xem ra trường hợp như ở Quảng Bình đang là tốn gấp đôi.

Không ít đại biểu do tuổi cao, ít tiếp xúc với công nghệ hiện đại nên chưa tận dụng hết tính năng của laptop, iPad

Theo tính toán, mỗi năm HĐND họp 2 kỳ nên việc in, sao tài liệu mỗi lần tiêu tốn trên dưới 100 triệu đồng cho khoảng 100 đại biểu. Trong khi đó, số tiền dành cho cả trăm chiếc iPad đã ngốn đến 3 tỉ đồng kinh phí của địa phương.

Như vậy, hoàn toàn có thể dùng số tiền này để in giấy, tài liệu cho các cuộc họp HĐND gần 15 năm.

Ông Võ Hồng Hải, đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh, khóa XVI, thẳng thắn góp ý kiến:"Được trang bị máy tính bảng giúp đại biểu tiếp nhận thông tin một cách thuận lợi hơn rất nhiều, họ có thời gian để đọc và tham khảo tài liệu trước ở nhà, tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho ngân sách địa phương trong việc in ấn tài liệu.

Bên cạnh đó, việc trang bị iPad còn giúp tiết kiệm được rất nhiều sức khỏe bởi trước kia mỗi lần đi họp phải ôm vài kg tài liệu từ nhà đến, đến nơi chẳng còn tinh thần để họp vì mệt. Thế nhưng, cũng có bất cập là nhiều đại biểu lớn tuổi, không am hiểu về công nghệ thông tin, được trang bị iPad như một đồ chơi.

Thậm chí có người còn chưa một lần chạm tay vào chiếc máy tính bảng thì biết mặt ngang mũi dọc như thế nào mà sử dụng. Ở Hà Tĩnh chỉ mới áp dụng trang bị laptop cho các đại biểu chứ chưa sử dụng iPad vào các kỳ họp HĐND".

Về tính năng của những công nghệ này, ông Vũ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc công ty CP Truyền thông VMH Việt Nam nói thẳng: Thật ra không phải ai cũng có thể sử dụng iPad một cách thành thạo, chưa nói đến việc sử dụng các ứng dụng tra cứu, chỉnh sửa, ghi chú....

Có nhiều người sử dụng điện thoại cũng chỉ để nghe, gọi còn không thể sử dụng hết các chức năng. Vậy dùng iPad sẽ làm khó cho chính các đại biểu.

Điều sợ nhất là việc bảo mật thông tin, nếu iPad chứa tài liệu của các đại biểu HĐND bị mất. Chưa kể đến, thiết kế của iPad chỉ có đến 20% là hỗ trợ công việc, còn 80% là giải trí, rồi các tính năng như nghe nhạc, xem phim, lướt web...

Bên cạnh đó, nếu người lớn tuổi ít tiếp xúc với công nghệ thông tin còn phải tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng sử dụng máy tính bảng như thế nào và đạt cho hiệu quả.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo