“Tôi đã bị sốc!” - Dân Làm Báo

“Tôi đã bị sốc!”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “Khi đến thăm một số trường đại học ở TP. HCM, tôi đã bị sốc vì hạ tầng khoa học nghèo nàn ở đó” Giáo sư Nobel vật lý - David Gross (TT 13/8). 

Ngày 12/8. Trong cuộc hội nghị “Gặp gỡ Việt Nam lần 9” với 200 nhà khoa học trong nước và quốc tế diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định, PV/Báo Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với ba nhà khoa học đoạt giải Nobel vật lý, giáo sư Sheldon Lee Glashow, David Gross và George Smoot.

Lời cảm tưởng, nhận xét bức xúc và “bộc trực” nói trên là của Nobel vật lý David Gross, một trong ba vị giáo sư tài năng uy tín ấy.

Riêng nhiều người dân Việt Nam ngậm ngùi, muốn trần tình cùng 3 vị giáo sư Nobel này.

Không chỉ “sốc” thôi mà đôi khi, là “choáng” để quí vị có thể, sẽ không còn muốn quay lại đất nước “CS/XHCN” này nữa, nếu quí vị biết rằng: “hạ tầng khoa học nghèo nàn” trong hệ thống giáo dục đào tạo bao lâu nay tại Việt Nam được nhà nước đảng CSVN liệt vào hàng “thứ yếu” nó nằm dưới “ưu tiên” của những hạng mục “quái đản” tốn kém phí phạm không đúng lúc, đúng chổ, không thể có, của một quốc gia còn rất nghèo như thế này:

Khu đền cũ và tượng đài                          Khu đền mới, Truông Bồn, 22 ha (245 tỷ)

So với 4 triệu đồng bào quân, dân, hai Miền cả nước đã nằm xuống, chỉ với 13 TNXP sửa chữa cầu đường không trực tiếp cầm súng chiến đấu chẳng may hy sinh vì đạn lạc bom rơi trong chiến tranh dù đã có mồ yên mã đẹp và tượng đài gọi là “chiến thắng” ổn định tại Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Lại bỗng nhiên được “nâng cấp tôn tạo giai đoạn 2” với kinh phí 175 tỷ và thêm 5, 2 Km đường nhựa nối QL15 dẫn vào, được phê duyệt hơn 70 tỷ đồng (tổng 245 tỷ) khởi công 19/4/2010. (nguồn "giaothongvantai.com.vn")

Đồng Lộc - Khu mộ cũ và Tượng đài cô gái TNXP 
giơ tay phất cờ Nguồn: “Văn nghệ Tiền Giang Online"

“Đồng Lộc” Nâng cấp giai đoạn 2 – Cổng vào, toàn cảnh và tháp chuông 

Cũng y hệt như Truông Bồn. Với chỉ 10 cô gái TNXP sửa chữa cầu đường không trực tiếp chiến đấu chẳng may hy sinh vì đạn lạc bom rơi trong chiến tranh dù đã có một khu mồ yên mã đẹp và tượng đài gọi là “chiến thắng” khang trang, ổn định tại ngã 3 Đồng Lộc.

Bổng nhiên lại được nâng cấp Công trình có tổng diện tích với Tháp chuông 7 tầng và hồ phun nước là 330m2, xây dựng bằng bê tông cốt thép, có 210 đầu phun từ thấp đến cao, 254 bộ đèn led chiếu sáng nghệ thuật ban đêm, 18 máy bơm cap áp, nhà điều hành và hệ thống lọc nước tự động, đảm bảo hồ nước luôn sạch sẽ. Tổng kinh phí xây dựng công trình không rõ là bao nhiêu tỷ đồng? (giá trị 2009) nghe nói do nguồn quyên góp?? Dù phát xuất từ nguồn nào thì cũng là một sự phí phạm quá lớn!.

23 TNXP cầu đường hy sinh vì bom rơi đạn lạc, gia đình đã hưởng đầy đủ quyền lợi chính sách theo qui định, có mộ phần và đền tưởng niệm khang trang tươm tất, bỗng nhiên nhà nước “đảng ta” lại đổ thêm vài trăm tỷ gọi là tôn tạo nâng cấp để gọi là “uống nước nhớ nguồn”!?.

Nhưng 134 chiến sĩ hải quân 2 miền Nam Bắc đã cầm súng dũng cảm trong 2 lần hải chiến trực diện với quân thù TQ xâm lược Hoàng Sa và cụm đảo Gạc Ma, 1974 và 1988 nhiều chiến sĩ bất khuất hứng đạn quân thù, thân xác đã nằm lại dưới lòng biển mẹ, oanh liệt kiên cường vượt xa TNXP Truông Bồn và Đồng Lộc như thế nhưng lại không có một tượng đài hay đền miếu tôn vinh nào cho cả dân tộc ghi công, kính viếng noi gương? Tại sao lại như vậy? Nhà nước đảng CSVN hảy trả lời cho nhân dân?

Công trình “địa linh sinh quái vật ” (200 tỷ) của ông CT/Quốc Hội.

Trong khi đó thật nghịch lý và phí phạm. Dù đã có một khu di tích “Hồ Chính... Mi” cùng cha mẹ dòng họ hoành tráng rộng lớn gần 200 ha, ở Kim Liên, Nghệ An nhưng để có cái hậu phong thủy “địa linh sinh quái vật ” cho cháu con - Ngày 10/6/2012, CT/QH Nguyễn sinh Hùng cầm cuốc động thổ khởi công xây dựng thêm một khu đền mới trên ngọn đồi núi Chung thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An hơn 100 ha với gần 200 tỷ để thờ, tổ cha anh em dòng họ ông Hồ Chính... Mi.


Và dù đã có cái lăng “to đùng” ở Ba Đình, mỗi năm chi phí bảo vệ lăng và cái xác hôi thối tốn hàng trăm tỷ nhưng khắp các TP, tỉnh thành huyện thị trong cả nước đều cho xây dựng hàng trăm ngôi đền thờ cục xi măng thạch cao “hồ Chính.. Mi” (như trong ảnh) …. Ngần ấy vẫn chưa hết, một tượng đài HCM bằng đồng đen nguyên chất cao 9m đang được UBND/TP/HCM đầu tư xây dựng không biết bao nhiêu tỷ? để thay thế tượng HCM xi măng cốt thép đang ngồi trước tòa nhà UB! (SaiGon New).

Dù có là những đại đế như Nã phá Luân (Napoleon) hay Thành cát tư Hãn hoặc Tần thủy Hoàng (mà giá trị ông Hồ chính.. Mi so sánh chỉ là cái móng chân của họ) nhưng nước Pháp, Mông Cổ và Trung Quốc chẳng thể nào tôn vinh vĩ nhân của họ một cách lố bịch, hớm hĩnh, phí phạm mồ hôi nước mắt của nhân dân một cách “điên rồ” giống như nhà nước CSVN đã làm nói trên

Họ, CSVN, một chế độ độc tài lạc hậu, họ không hề có cùng tư duy như mọi chính phủ quốc gia văn minh trên thế giới. Lãnh đạo dân tộc, xã hội là “sứ mạng” ưu tiên dồn mọi tài lực đưa đất nước phát triển nhanh chóng lên đỉnh phồn vinh trước khi nghĩ đến những việc thứ yếu hình thức chưa cần thiết khác.

Bầy đàn chóp bu “lãnh đạo” CSVN hiện nay, đặc trưng cố tật, thích lợi dụng “ăn mày dĩ vãng” để “ăn cướp, ăn bớt” vật chất nguyên khí của “tương lai” qua hàng ngàn các công trình tiêu biểu như nói trên.

Liệu trong “lầu son gác tía” họ - Lãnh đạo CSVN- có còn liêm sĩ để biết xấu hổ với “thiên hạ” qua những lời nói bộc trực rất chân thành này:

- Giáo sư David Gross: Khi đến thăm một số trường đại học ở TP. HCM, tôi đã bị sốc vì hạ tầng khoa học nghèo nàn ở đó. Nhà nước cần phải đầu tư mạnh mẽ vào các trường đại học, biến các trường này thành những trung tâm nghiên cứu khoa học văn minh tiên tiến thực thụ. Tôi tiếp xúc với các sinh viên VN và thấy nhiều người rất thông minh và có đam mê khoa học. Vấn đề là nhà nước phải có trách nhiệm, tạo điều kiện và xây dựng hạ tầng phổ quát như trên thế giới cho nguồn nhân lực trẻ này phát triển. VN cần phải có tham vọng bởi VN là quốc gia còn lớn hơn Hàn Quốc cơ mà. (báo TT)

- GS Sheldon Lee Glashow: Có nhiều bạn hỏi tôi làm sao cháu có thể trở thành một nhà khoa học, tôi đã trả lời phải có chính sách của nhà nước trong việc hỗ trợ trang bị phòng thí nghiệm trong ĐH, phải có học bổng cho sinh viên, hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu sinh để tiếp tục nghiên cứu. Những gì tôi nêu ở đây là những thứ tôi đã có được khi còn trẻ. Hiện những phòng thí nghiệm ở trường ĐH tại VN của các bạn còn rất sơ sài. (báo TT).

Với ba giáo sư, Sheldon Lee Glashow, David Gross và George Smoot. Cả ba đều khẳng định VN có thể học bài học của Nhật, Hàn Quốc, Singapore để trở thành một xã hội công nghiệp bằng việc ưu tiên đầu tư vào khoa học kỹ thuật trong các trường đào tạo Đại Học, nếu không muốn xếp hàng sau lưng các quốc gia khác trong tương lai.

Có thể, họ - lãnh đạo CSVN - sẽ cười và nhủ thầm: Không sao cả, có xếp hàng sau lưng các quốc gia khác thì mình ngồi trong xe máy lạnh (tài sản nhân dân) đỗ trên hàng đầu là tốt rồi.

Cũng vì vậy trên thang điểm của tổ chức “minh bạch” thế giới - Chỉ số Tham nhũng tại CS/XHCN/VN vẫn mãi là vị trí đội sổ cao nhất, không mảy may thay đổi, suốt bao năm, trong khu vực khối Asean.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo