“Gates” là “Gates”, mà “Vôi” là “Vôi”! - Dân Làm Báo

“Gates” là “Gates”, mà “Vôi” là “Vôi”!

Nguyễn Gia Bảo (Danlambao) - Mấy ngày nay, thông tin trên các báo trong nước và các trang mạng xôn xao vụ ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò Vôi) di chúc tài sản hàng chục ngàn tỷ đồng cho con trai một tuổi Huỳnh Hằng Hữu để làm từ thiện. Có không ít người, không hiểu vì lý do gì, cứ “đá xoáy” vào những tiểu tiết: tỷ phú một tuổi, chủ tịch HĐQT Cty Đại Nam, xây đền hoang phí... rồi lên án ông Dũng Lò Vôi (DLV) đủ điều. Thậm chí, có cả những trí thức hiểu biết, còn lôi cả Bill Gates, Trầm Bê ra so với ông DLV; để rồi cân nhắc, so đo, phán Gates làm từ thiện “khôn” hơn ông DLV (?)...

Với tôi, giữa thời buổi khó khăn như hiện nay, giữa lúc đất nước một “bộ phận không nhỏ” quan chức tham nhũng tiền bạc của nhân dân để vinh thân phì gia, giữa lúc những vụ án làm “bốc hơi” hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế của dân, không cách gì đòi lại được; bất ngờ, xuất hiện một DLV dám đứng ra tuyên bố mang tài sản cá nhân hợp pháp hàng chục ngàn tỷ đồng để làm... từ thiện, thì quả là đáng nể. Hỏi có đại gia Việt nào dám chịu chơi như DLV ngay lúc này không? Tại sao chúng ta không nhìn vào cái mục đích tốt đẹp, cao thượng và hào phóng của con người này, không dễ mấy ai có được, mà cứ “đá xoáy” những tiểu tiết nhỏ nhặt đối với DLV? 

Việc trao khối tài sản cho con trai 1 tuổi - chưa có tiền lệ ở VN và hiếm hoi cả thế giới - nên chưa hoàn thiện về pháp lý là chuyện bình thường, hãy để cho ông ấy có thời gian điều chỉnh, thì có gì đáng phê phán, mà sao lắm người phê bình ông DLV phạm luật đến vô lý? 

Việc xây đền, xây chùa - đó là tín ngưỡng, đức tin của ông Dũng, ông Bê, cũng là việc tốt về mặt tâm linh, sao lại chê trách ông Bê, ông Dũng không bằng ông Gates? Giả sử ông Gates là người VN và ở VN, biết đâu Gates cũng xây chùa, xây đền như ông Bê, ông “Vôi” thì sao? Không phải ngẫu nhiên, hàng năm có tới hàng triệu tín đồ đạo Hồi đổ về đền thờ thánh địa La Mecca hành hương, chẳng lẽ những người này điên? Ông DLV, ông Bê bỏ tiền túi xây đền là thỏa tín ngưỡng riêng của họ, miễn không gây thâm thủng tiền thuế của nhân dân là được, hãy tôn trọng sở thích, tín ngưỡng của họ. 

Còn việc dạy con, đó là việc của cha mẹ đứa bé, không phải của người khác. Bây giờ không thể phán cách dạy con theo kiểu của ông DLV là sai. Ở những nước khác, ngay từ đầu, người ta đã định hướng, cho những con cái dòng dõi quý tộc học bài bản để sau này nối ngôi vua, tiếp quản quyền hành pháp của đất nước... Theo ông Dũng, ngay từ bây giờ hướng cho con về tâm linh, làm điều thiện, sao có người lại phê bình ông ấy và tỏ ra “thương hại” cậu bé? Chẳng lẽ mặc áo vàng, tay cầm tràng hạt, gõ mõ mang đậm sắc thái Phật giáo... là không chân - thiện - mỹ? Ở đời, vạn vật, con người, ý nghĩ rất vô thường; không biết nay mình “thương hại” người khác, hay một ngày nào đó, người mình “thương hại” sẽ “thương hại” lại mình, bởi những ý nghĩ rất ngô nghê, áp đặt của mình thuở nào... 

Làm từ thiện như Gates là kiểu của Gates ở Mỹ; còn làm từ thiện ở VN như ông Vôi thì theo kiểu của ông Vôi. Mục đích cuối cùng của cả Gates và Vôi đều vì cộng đồng, vậy là quý rồi, hà cớ gì, cho Gates lên mây, hạ “Vôi” xuống vực thẳm? Hay kiểu sính ngoại “đồng hồ tây có bao giờ chạy sai”, còn “cây nhà lá vườn” là đất lề quê thói, của nhà quê không đáng ngợi ca?

Phải thấy rằng, với DLV, ông ấy có những cái mà thiên hạ cho rằng là “khùng”, là ngông. Nhưng quả thật, nếu không “khùng”, không “ngông” như vậy, thì không phải DLV. Cách đây khoảng 7-8 năm, khi mà nền kinh tế VN đang trên mây, với đủ từ mỹ miều rồng này, hổ nọ; vô số đại gia lao mình vào đầu tư bất động sản, kiếm siêu lợi nhuận, ông DLV mang 450 ha đất đi xây khu du lịch tâm linh Đại Nam để sau này kiếm bạc lẻ, người ta nói ông DLV “khùng”, tại sao không phân lô bán nền như Mỹ Phước 1, 2, 3...? TP mới Bình Dương xây dựng hoành tráng hàng chục ngàn tỷ đồng, có người khuyên DLV mang toàn bộ KCN Sóng Thần 3 (530 ha) ra xây dựng thành phố nốt; DLV từ chối, người ta cũng nói DLV “điên”... Vậy mà nay, rất nhiều người mới... té ngữa, nhờ DLV “khùng”, “điên”, mà hôm nay, ông Vôi mới tỉnh tại tuyên bố mang tài sản hàng chục ngàn tỷ đồng đi làm từ thiện. Thử hỏi, nếu cách đây 7-8 năm, ông Vôi “sáng suốt” như nhiều đại gia bất động sản khác, cũng hăm hở mang gần ngàn héc-ta đất đai đi phân lô bán nền, xây nhà ở bán… thì hôm nay, DLV cũng gánh nợ hàng ngàn tỷ đồng, làm gì dám mạnh miệng mang hàng chục ngàn tỷ đồng đi làm từ thiện? Đến đây, tôi chắc rằng sẽ có không ít đại gia lừng lẫy mơ được “khùng” như DLV mà không được. 

Còn việc làm từ thiện, phải minh định rõ ràng rằng, trong di chúc của DLV, không chỉ xây dựng 17 ngôi đền thờ, tài sản ông Dũng còn dùng đầu tư, phát triển thông qua quỹ thiện nguyện để lấy lợi nhuận cứu giúp đồng bào bị thiên tai, nghèo khó, mổ tim, mổ mắt, HIV, bệnh tật nan y, giúp sinh viên, học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn v.v...; chứ ông DLV không chỉ làm từ thiện xây 17 ngôi đền là hết, như rất nhiều người ngộ nhận và phê phán ông DLV không thiết thực. 1.700 tỷ đồng xây 17 ngôi đền, so với tài sản hàng chục ngàn tỷ sẽ không là bao. Tôi tin chắc rằng, với nguồn quỹ khổng lồ này, với phong cách “khùng” của DLV, một khi quỹ thiện nguyện Huỳnh Hằng Hữu hoạt động sẽ là nguồn tiền rất lớn để giúp cho biết bao hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước VN này. Một đất nước mà hàng năm có quá nhiều thiên tai, tai nạn, có quá nhiều cảnh đời khốn khó cần được giúp đỡ... Vì vậy, không có lý gì, chỉ vì những cái nhỏ nhặt, người ta xé ra to để hạ thấp ông DLV.

Con người, không ai dám cho mình là hoàn hảo cả. Ông Huỳnh Uy Dũng cũng vậy. Cuộc đời thăng trầm, hôn nhân sóng gió, tai tiếng, thị phi v.v... là tất cả những gì dồn nén trong con người này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận DLV là một con người cá tính, gặt hái rất nhiều thành công trên thương trường từ những năm 80-90 của thế kỷ trước, khi DLV còn rất trẻ. DLV cũng có rất nhiều việc giúp đời và... có rất nhiều tiền. Có không ít người VN có tật rất xấu là cứ thấy người ta giàu, người ta giỏi hơn mình là đâm ra đố kỵ, ghét cay ghét đắng. Tôi chắc rằng, một số người ghét ông DLV chỉ vì ông ấy mắc phải cái tội... giàu quá. Những giờ đây, ông ấy mang cái giàu nứt đổ vách ấy san sẻ cho hàng triệu con người, hà cớ gì chúng ta không ủng hộ, cứ ghét ông ấy? Đã tới lúc, mỗi chúng ta nên bỏ đi thói ích kỷ nhỏ nhen trong mỗi con người, mà hãy nhìn thẳng vào việc làm của ông DLV và... im lặng thôi - là ủng hộ ông ấy rồi đấy. Hãy để cho con người ấy thanh thản, mang tài sản “khủng” của mình san sẻ cho đời; ít ra ông ấy có được chút niềm vui, chứ không phải kinh ngạc rằng, “tiền tui mang ra cho thiên hạ, mà tại sao thiên hạ cứ chưởi tui khùng điên hoài vậy?”. Xin hãy bớt nói nhiều, hãy nhìn xuống có biết bao trẻ em bị bệnh tim, bị ung thư..., không ai giúp đỡ. Xin hãy ngó lên vùng cao có rất nhiều trẻ em với những bữa ăn cơm không có thịt, có nơi phải ăn cả thịt chuột để sống qua ngày. Và, khúc ruột miền Trung chó ăn đá, gà ăn sỏi, hàng năm, những cơn bão đi qua, bao gia đình nhà cửa tan nát v.v... Biết đâu, Quỹ từ thiện của ông DLV sẽ “bao” hết những cảnh ngộ nêu trên, đúng với phong cách DLV? Vậy thì tại sao không ủng hộ DLV?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo