Tháng mười sụt sùi mưa bão và cái tiêu đề “Độc Lập-Tự Do-Hạnh Phúc” - Dân Làm Báo

Tháng mười sụt sùi mưa bão và cái tiêu đề “Độc Lập-Tự Do-Hạnh Phúc”

Vũ Bất Khuất (Danlambao) - Cả nước đón tháng 10 bằng dư âm của cơn bão số 10 thổi vào miền Trung và ảnh hưởng của nó là những cơn mưa như trút trên khắp cả nước. Và tiếp theo là cơn bão số 11 ngày 13.10. Nhà cửa, tài sản và sinh mang con người sao mà mong manh đến thế. Ôi đất nước này sao mà quá nhiều bão tố. Mỗi ngày hay là mỗi giờ đều có những cơn bão đi quá và uất hận, tang thương thì ở lại.

- Ngày 1.10, hoàng lưu cơn bão số 10 vẫn còn đó với những trận mưa như trút thì có một đợt tổng xả lũ vô cùng “trí tuệ” của hồ Vực Mấu làm thị xã Hoàng Mai (Nghệ) chìm trong biển nước. Hồ có dung lượng 75.000.000m3 với 5 cửa xả.

- Ngày 2.10, hai tù nhân lương tâm Đỗ tThị Minh Hạnh và Mai Thị Dung bị còng tay và cùm chân trong xe chuyên dụng trong suốt lộ trình chuyển trại dài trên 1700km từ trại giam Z30a Xuân Lộc ra Hà Nội trong tình trạng kiệt sức vì đau yếu.

- Ngày 2.10 một trò hề được diễn ra với tại tòa án Hà Nội xử “công khai kín” luật sư Lê Quốc Quân vì tội “trốn thuế” với mức án 30 tháng tù, dưới sự cảnh giới cao độ của bầy đàn công an.

- Công an tỉnh Nghê An cho diễn tập nhiều ngày cái gọi là “phòng chống bạo loạn lật đổ chính quyền” huy động gần 2000 công an, dân phòng và cả sinh viên các trường Cao Đẳng Sư Phạm Nghệ An, trường Cao Đẳng Kinh Tế và trường Đại Học Vinh.

- Ngày 4 và 5.10, liến tiếp các vụ bắt giữ, hù dọa rồi thậm chí năn nỉ các blogger tham dự khóa học Xã Hội Dân Sự ở Philippines; Châu Văn Thi, Bùi Tuấn Lâm, Trần Hoài Bảo ở sân bay Tân Sơn Nhất, Đỗ Văn Thưởng và Nguyễn Việt Hưng ở sân bay Nội Bài. Rốt cục chúng phải thả người vì những phản ứng lịch sự nhưng rất kiên quyết của chính người bị bắt và các thân nhân bạn bè của họ.

- Ngày 4.10. Công bố “Bản Lên Tiếng của các Chức sắc Tôn giáo Việt Nam” về tự do truyền đạo và tín ngưỡng.- Ngày 4.10 tướng Võ Nguyên Giáp qua đời thọ 103 tuổi.

- Ngày 5.10 chính thức công bố tướng Giáp mất và một lễ quốc tang vô tiền khoáng hậu được tổ chức.

- Ngày 6.10. đồng loạt tất cả 20 giáo hạt trong giáo phận Vinh hưởng ứng lời kêu gọi của Tòa Giám mục Xã Đoài theo Thông báo đề ngày 03/10/2013, đã tổ chức thánh lễ tại các sở hạt cầu nguyện cho anh chị em tại giáo xứ Mỹ Yên, những nạn nhân của bất công và bạo quyền, cho Sự Thật - Công Lý - Hòa Bình 

- Ngày 7.10. Sở Y tế Hà Nội họp báo. Phó giám đốc bệnh viện mắt Nguyễn Thu Hương tuyên bố “Chúng tôi đã tiến hành hấp và tái sử dụng kim”.

- Ngày 7.10 nhân dân thôn Bôi Câu, Kim Bôi (Hòa Bình) bắt trói 5 công an mặc sắc phục nhốt vào nhà văn hóa thôn do nghi ngờ tiếm dụng sắc phục công an vì mang theo thẻ ngành.

- Ngày 7.10 Chị Trần Thị Hải Yến treo cỗ tự vẫn trong nhà giam sau 250 ngày... tạm giam, với “trên người Yến như trước trán, 2 bên má, môi và đỉnh đầu phải, ngón chân có nhiều nơi bị xước, sưng bầm. “Với những vết thương này, gia đình chúng tôi không tin em Yến đã thắt cổ tự tử. Hơn nữa, TAND tỉnh hủy án sơ thẩm rồi, sao em tôi tự tử được!” Lời anh Phan Trường Sơn, thân nhân chị Yến. Và sau đó công an đã đem chôn để phi tang.

- Ngày 9.10 bế mạc hội nghị TW8 trong im lìm.

- Ngày 9.10 chị Lê Thị Phương Anh bị công an Đông Hà, Quảng Trị bắt cóc, thóa mạ, đánh đập và dọa hiếp, rồi cướp đi; 01 Ipad mini trị giá 10.690.000đ, một số tiền mặt 4.720.000đ, 01 điện thoại di động và 01 túi xách.

- Liên tục trong ba ngày 9,10,11. 10, nhân dân thôn Trịnh Nguyễn (Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) bị đàn áp dữ dội. 13 người đã bị bắt giữ Đỗ Văn Hào, Ngô Thị Toan, Đỗ Thị Thiêm, Đặng Thị Mỳ, Nguyễn thị Chiến, Đỗ Thị Sỹ, Ngô Thị Phương, Ninh Chiến, Đỗ Thị Giao, Nguyễn Thị Hồng và bà Phúc Châm. ông Đặng Văn Nhu, là một thương binh, bị bắt giữ luôn tại huyện Từ Sơn. Riêng trường hợp bà Lân Thiêm bị “bọn xấu” tạt axit cũng bị bắt nhốt.

Để khởi đầu cuộc đàn áp bộ công An đã có văn thư yêu cầu viễn thông địa phương cắt sóng VNP, VMS từ 4 đến 8 giờ ngày 9.10

- Ngày 10.10 nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa lại bị chuyển trại lần thứ 4 từ nhà tù số 6 Thanh Chương (Nghệ An) đến một nhà tù nào đó ở Quảng Nam Đà Nẵng.

- Ngày 11.10 một trận mưa nhấn chìm ba quận 11, Tân Bình, Tân Phú (Sài Gòn) chìm trong biển nước.

- Ngày 10.10 thân nhân hai dân oan Nguyễn thị Ánh Nguyệt và Nguyễn thị Thuyền bị Công An huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ bắt đi biệt tích, vẫn chưa nhận được một tín tức gì?

- Ngày 11.10 Chủ Tịch Sang rất “thú vị” với câu hỏi "Chủ tịch nước đã làm những gì rồi để phòng chống tham nhũng?".

- Ngày 12.10 tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ cháy nổ kho pháo hoa XN4 thuộc nhà máy Z121 thuộc TC/CN Quốc Phòng gây chết 24 người và gần 80 người bị thương.

- Ngày 13.10 an táng tướng Giáp tại Vũng Chùa. Quảng Bình, liền theo đó tể tướng Lý Khắc Cường đến VN ban chỉ thị cho các thái thú trong khi cơn bão số 11 đổ bộ vào miền Trung gây thiệt hại nghiêm trong về người và tài sản. Theo báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại trên toàn tỉnh, đến 13 giờ chiều, một người dân ở xã Quảng An - huyện Quảng Điền bị mất tích do lũ cuốn trôi. 11 người bị thương. Toàn tỉnh có 17 nhà tạm bị sập; 669 nhà bị tốc mái, trong đó: 568 nhà chính bị tốc mái từ 20-50% và 101 nhà tạm bị tốc mái từ 30-50%. Cụ thể:

Nước trên các triền sông đang ở mức cao, kết hợp với triều cường, đã gây ngập lụt cho một số vùng. Toàn tỉnh có 1.686 nhà bị ngập, trong đó thị xã Hương Trà: 450 nhà, huyện Phong Điền: 350 nhà, Quảng Điền: 756 nhà và Phú Vang 130 nhà.190 ha cao su, 390 ha keo bị đổ gãy. Dự án trồng rừng bảo vệ môi trường (ZIFPRO) tại huyện Phong Điền bị cát vùi lấp 45ha. Nhiều cây xanh, cây cổ thụ, cây cảnh trên địa bàn thành phố Huế và các địa phương bị đỗ, gãy. Nhiều đoạn quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập, có đoạn ngập sâu tới 0, 8m, như tỉnh lộ 4 đoan qua tràn Thủ Lễ - Quảng Điền.

Theo báo cáo của Điện lực tỉnh khi bão đổ bộ, toàn bộ phụ tải huyện Nam Đông, Phú Lộc, A Lưới, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Thủy, Hương Trà và khu vực phía Bắc thành phố Huế mất điện hoàn toàn. Toàn tỉnh có 22 trụ điện bị gã.

Trước ngày Lý Khắc Cường sang Việt Nam, Đinh Nhật Uy bị tòa án Long An khởi tố với cáo trạng “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.” với các tang vật như sau:

- 06 (sáu) áo thun có ghi dòng chữ: “Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam”

- 02 (hai) áo thun phía trước có ghi dòng chữ: No to U-Line! Yes to UNCLOS! Phía sau có ghi dòng chữ: "No-U FC; Xóa "Đường Lưỡi Bò" Bảo vệ biển đảo Việt Nam... 

- Sáng ngày 15/10/2013, tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội đồng bào dân tộc Mông thuộc các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn và Thái Nguyên đã kéo đến để biểu tình và khiếu kiện. Họ khiếu kiện về việc chính quyền địa phương ra quyết định trái pháp luật: cưỡng chế tháo dỡ công trình nhà đòn của các hộ dân; phản ánh nhà cầm quyền địa phương các cấp cùng lực lượng công an tổ chức đạp phá “nhà đòn”, đánh người gây thương tích, khiến đồng bào hoang mang, sợ hãi... Đến chiều ngày 15/10/2013 đồng bào Mông đã bị công an chìm tống hết lên xe buýt và chở về Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư ở số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Tại đây an ninh đã đánh đồng bào dân tộc rất dã man, trong đó ông Dương Văn Phùng và chị Hoàng Thị Vàng Xóm Phiêng Phăng đã bị đánh gục tại chỗ. Khoảng 1/2 giờ sau đó công an mới cho xe cấp cứu chở người bị nạn đi. Và Công an tỉnh Tuyên Quang vừa ra quyết định bắt 2 đối tượng Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang do có liên quan đến tổ chức "Dương Văn Mình", với hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

- Ngày 15.10 khi mưa lớn xối xả xuống thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc Quảng Nam) đang tan hoang sau cơn bão thì thủy điện Dak Min 4 và thủy điện A Vương đồng loạt xả lũ với lưu lượng tù 1000 đến 3000m3/giây.

Những tin tức trên không chỉ xuất hiện trong 15 ngày của tháng 10, mà với những nội dung đại loại như thế thì nó vẫn cứ như xuất hiện từ nào thuở nào lâu lắm, cứ đều đều lúc nhặt lúc thưa. Cái làm người ta cảm thấy thiếu thiếu dù không bao giờ mong đợi, đó là những bản tin về những vụ tham nhũng, tai nạn thảm khốc hay các án mạng rùng rợn hoặc những cú áp phe kinh tế, áp phe quyền lực. Nhưng trong thực tế thì nó vẫn cứ từng giờ từng phút xảy ra. Nhưng dù sao thì với ngần ấy cũng đủ góp phần làm cho đất nước tan hoang. Người ta có quyền đặt ra những tiếng “ nếu như…” nhưng càng đặt ra thì càng hụt hẩng. Bởi vì người dân thì chẳng có một cái quyền tí ti gì cả cho cuộc sống của bản thân và gia đình mình. Tất cả có “nhà nước... no”.

Một cái đám tang ngốn tiền tỷ thì dám, trong khi kiêm tiêm thì hấp lại để dùng.

Nhà nước thì “làm như” phản đối đường lưỡi bò, thế mà Đinh Nhật Uy với 8 cái áo phản đối đường lưỡi bò thì bắt nhốt.

Con ông cháu cha trốn thuế tiền tỷ thì vài bữa tù treo, mà tay luật sư quèn nhưng luật không quèn cũng bị áp thuế 600.000đ và 30 tháng tù ngồi...

Dưới ánh nắng nhiệt đới chói chang nhưng dân Việt Nam vẫn sống trong bóng tối, dưới ánh đèn cao áp sáng trưng của các nguồn thủy điện mà một thứ bóng đen của sợ hãi.

Và những cái mồm cộng sản thì nói hoài nói mãi hai tiếng nhân dân mà cái tay cộng sản thì đì nhân dân lên bờ xuống ruộng.

Trong khi đó thì báo đài lại tràn ngập những tin rất mang tính tích cực không có thật để nhằm khỏa lấp những cái tiêu cực rất ư tầy huầy.

15 ngày, một khoảng thời gian không dài lắm mà con người có thể chờ đợi một niềm vui, nhưng với ngồn ngộn những tin tức trời ơi như thế liệu niềm vui nào sẽ tới.

Những nghịch lý xảy ra từng giây từng giờ như thế dưới cái tiêu đề “Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc” được viết trên hàng triệu lá đơn xin... khiếu kiện, kêu oan. Hàng triệu những đề nghị truy tố, cáo trạng, bản án và bản thi hành án.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo