Vụ dân bắt trói công an: Con rể Trưởng CA xã khai thác cát trái phép, chủ tịch huyện xin lỗi - Dân Làm Báo

Vụ dân bắt trói công an: Con rể Trưởng CA xã khai thác cát trái phép, chủ tịch huyện xin lỗi

Sẽ xử lý vụ khai thác trái phép khoáng sản tại thôn Bôi Câu

Hoàng Hùng (NDĐT) - Mấy ngày qua, dư luận xôn xao việc người dân thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình phản đối một công ty tự ý vào địa bàn khai thác cát sỏi khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và sự đồng thuận của người dân. 

Vụ việc càng nghiêm trọng hơn khi người dân tịch thu máy móc, thiết bị của Công ty và bắt giữ năm cán bộ công an và phòng Tài nguyên Môi trường đến làm việc.

Phóng viên Nhân dân Điện tử đã tìm hiểu nguyên nhân sự việc và trao đổi với những người có trách nhiệm về vấn đề này.

Người dân thôn Bôi Câu không cho phương tiện khai thác khoáng sản trái phép ra khỏi địa bàn. 

Khai thác khi chưa được cấp phép 

UBND huyện Kim Bôi cho biết, việc khai thác tận thu cát sỏi ven sông Bôi đã được hội nghị liên tịch của thôn thông qua ngày 11-8. 

Trong đó, thuê anh Bùi Đức Hải, trú tại khu Thống Nhất thị trấn Bo, huyện Kim Bôi (con rể của Trưởng Công an xã Kim Bôi) và anh Bùi Văn Liêm trú tại thôn Bôi Câu liên kết khai thác tận thu cát sỏi trị giá 90 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi và mua sắm một số tài sản của thôn gồm một bộ cồng chiêng phục vụ lễ hội hàng năm, một xe tang, xây dựng kè tuyến đường giao thông nội đồng và giao thông nông thôn. 

Ngày 23-8, thôn Bôi Câu có tờ trình gửi UBND xã, và đến ngày 26-9, UBND xã Kim Bôi đã có tờ trình gửi UBND huyện về việc đề nghị tận thu cát sỏi xây dựng đường giao thông nông thôn. 

Trong khi chưa phản hồi của huyện và xã thì chiều ngày 2-10, hai anh Hải, Liêm đã tổ chức khai thác cát sỏi tại khu vực Khẹc Ngèng (sông Bôi) thuộc địa bàn thôn Bôi Câu. 

Đến sáng 7-10, người dân trong thôn phát hiện có phương tiện đang khai thác tận thu cát sỏi, đã kéo đến, yêu cầu ngừng khai thác, san lấp trả mặt bằng và chuyển máy móc đi nơi khác vì chưa có sự đồng thuận của người dân. Hai anh Hải, Liêm đồng ý san lấp và tháo gỡ vận chuyển phương tiện đi nơi khác. Lãnh đạo xã Kim Bôi đã đến giải thích và đề nghị giải tán nhưng người dân không nghe. Đỉnh điểm, trong thời gian từ 17 - 19 giờ ngày 7-10, một số người dân đã bắt giữ một ô tô tải, một máy xúc đưa đến sân vận động thôn và hai máy xúc giữ tại hộ ông Bùi Văn Yểm ở đội 2. 

Sự việc không dừng lại ở đó, đến khoảng 21 giờ 40 phút ngày 7-10 đến 2 giờ 30 phút ngày 8-10, số người dân quá khích đã tập trung tại nhà văn hóa thôn tìm lãnh đạo thôn yêu cầu giải thích rõ về việc ai đồng ý cho người vào khai thác trái phép cát, sỏi tại địa bàn. 

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi giao Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp Công an tỉnh, Công an huyện, xã Kim Bôi đến hiện trường lập biên bản tịch thu phương tiện khai thác cát sỏi trái phép. 

Khi tổ công tác gồm tám người vào thôn để lập biên bản, một số người dân quá khích đã dùng dây thừng bắt trói người của tổ công tác gồm ba cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hòa Bình), hai cán bộ Công an huyện và lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện. 

Sau khi được thuyết phục, những người này đã cởi trói và thả người của tổ công tác. 

Chủ tịch huyện xin lỗi nhân dân 

Trao đổi với phóng viên Nhân dân Điện tử về vấn đề này, anh Bùi Văn Binh, đội 3, thôn Bôi Câu, bức xúc: “Việc khai thác cát sỏi tại địa bàn diễn ra trong nhiều ngày khi chưa được sự đồng ý của chính quyền và nhân dân, nhưng không có cơ quan chức năng nào đến giải quyết. Việc khai thác cát sỏi làm hỏng đường, ô nhiễm môi trường đối với bà con nơi đây. Hơn nữa, đơn vị khai thác lại múc đất ở vùng bãi ven sông nơi bà con trong thôn thường hay đi lại để thu hoạch hoa màu nên rất nguy hiểm khi mùa lũ về. Khi hỏi lãnh đạo xã, thôn ai cho phép đơn vị này vào khai thác thì chỉ nhận được cái lắc đầu. Vì quá bức xúc nên người dân chúng tôi đã buộc đơn vị khai thác dừng lại và tịch thu máy móc, phương tiện.” 

“Giờ, chúng tôi chỉ mong muốn các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để giải quyết sự việc cũng như xem xét tổ chức, cá nhân nào đã “bật đèn xanh” cho đơn vị này vào địa bàn khai thác khi chưa có sự đồng ý của UBND huyện Kim Bôi và nhân dân. Đồng thời, yêu cầu đơn vị khai thác san lấp, hoàn trả hiện trạng ban đầu khu vực đã khai thác để nhân dân chúng tôi yên tâm sản xuất”- Bà Bùi Thị Hủm, đội 4, thôn Bôi Câu đề nghị. 

Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, Bùi Văn Dùm, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức cuộc họp với dân. Tôi cũng đã xin lỗi nhân dân thôn Bôi Câu về những việc đã xảy ra. Chúng tôi đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và chỉ đạo thành lập tổ công tác gồm các ngành chức năng của huyện và các ban, ngành liên quan, làm rõ những nội dung kiến nghị của nhân dân và kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật. Trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm đối với chủ phương tiện trong việc khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, tổ chức kiểm tra các chủ lò gạch trên địa bàn xã nếu có vi phạm thì kiên quyết đình chỉ hoạt động". 

Sau cuộc đối thoại của chính quyền với nhân dân, tình hình tại địa bàn thôn Bôi Câu xã Kim Bôi đã cơ bản ổn định. 

Các phương tiện khai thác cát, sỏi trái phép bị nhân dân thôn Bôi bắt đưa về sân vận động. 

Khu vực Khẹc Ngèng, nơi các đối tượng khai thác khoáng sản 
khi chưa có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và nhân dân. 

Bài và ảnh: Hoàng Hùng


*

Bài liên quan đã đăng: Nguyên nhân công an bị dân bắt trói 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo