Thôi về, Bác ơi! - Dân Làm Báo

Thôi về, Bác ơi!

Hồ Trung Thạnh (Danlambao) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tổng tư lệnh của Bác ngày nào giờ không nằm ở nghĩa trang Mai Dịch mà về với quê hương Quảng Bình. Đại tướng khi về cõi âm đã giả từ đồng đội theo ông bà tổ tiên thì Bác, Bác là người lính mắc chi ôm mãi đồng đội ngày nào mà bỏ mặt ông bà tổ tiên, bỏ quê hương xứ sở.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi lần tết đến là cháu về nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Thuận viếng Bác. Bác là liệt sĩ Hồ Sĩ Hàng hy sinh trong đợt chống quân Nam Hàn càng quét mùa hè năm 1967 tại quê hương huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Năm nay cháu cũng về đây viếng Bác, dưới khói hương nghi ngút cháu xin thưa với Bác đôi điều.

Ngày trước cứ mỗi lần đến đây cháu thấy tự hào, tự hào vì cháu có Bác hy sinh vì tổ quốc, tự hào vì Bác được hãnh diện nằm đây. Nhưng giờ đứng đây, trong nghĩa trang liệt sĩ này, bên nấm mồ Bác cháu thấy chạnh lòng.

Chạnh lòng vì Bác về cõi âm rồi mà không được đi theo ông bà tổ tiên, cứ phải mãi ôm đồng đội.

Con người sinh ra từ tổ tiên, lúc chết đi thì cũng sẽ về với tổ tiên, đó là qui luật của muôn đời. Bác cũng là con người nhưng sao lại không theo qui luật đó. Vẫn cứ phải mãi lạc loài miết vậy sao hả Bác.

Hy sinh vì tổ quốc là vinh quang, nhưng cái vinh quang đó mà đem ra làm khổ dân thì chẳng còn gì là vinh quang nữa. Từ “khổ dân” mà cháu nói ra đây, đó là tiền bạc dân nộp thuế hàng năm cứ đem rót vào nơi Bác nằm đây, để tu bổ thờ cúng nấm mồ Bác và các đồng đội.

Nhìn vào lịch sử bốn ngàn năm giữ nước, từ chiến công thời bà Trưng, bà Triệu đến chiến công gần đây của vị anh hùng áo vải quê hương mình, ngày đó cũng hàng vạn liệt sĩ nhưng có nấm mồ liệt sĩ nào đâu, có nghĩa trang liệt sĩ nào để nhân dân thờ cúng đâu.

Phong tục quê mình nếu xây mộ ông bà thì phải xây từ trên xuống, nghĩa là phải xây mộ ông tổ, ông cố, ông nội rồi mới đến ông cha. Suy rộng ra nếu có nấm mộ liệt sĩ thời chống Mỹ thì phải có nấm mộ liệt sĩ thời bà Trưng, bà Triệu, Quang Trung. Nhưng nấm mộ liệt sĩ các thời trước biết tìm đâu. Vì thế Bác cũng phải biết thổ hẹn với các liệt sĩ tiền nhân mà rời nghĩa trang liệt sĩ này về với nghĩa địa quê nhà.

Liệt sĩ là quên mình, tấm thân là quan trọng nhất mà còn quên được thì xá chi chút danh vọng còn lại không chịu quên đi, cứ để mãi cho nhân dân thờ cúng tốn tiền ngân sách. Đất nước cứ mãi nghèo.

Đất nước nghèo nhưng nhiều tỉ tiền được tung ra chăm lo cho những nấm mồ liệt sĩ. Ấy vậy mà, Bác có biết chuyện gì xảy ra không? Chuyện quan chức cấu kết với nhà ngoại cảm đưa chó, heo vào nằm chung với đồng đội của Bác đó. Bác có nghe chuyện đó không?

Bác về đi, Bác theo tư lệnh Bác mà về, rồi đồng đội Bác cũng sẽ về thì sẽ không còn chuyện đau lòng xảy ra như thế nữa.

Bác hy sinh bằng xương bằng thịt, ấy vậy mà nơi Bác nằm đây, khắc ghi chữ “Tổ quốc ghi công”, vậy thì có ơn nghĩa gì đâu mà Bác nằm lại nơi đây.

Về đi Bác! Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, đừng để con cháu đời sau cứ ra đường là nhìn thấy nghĩa trang, nhìn thấy sự tàn khốc của chiến tranh.

Về đi Bác! Gò Cây Da quê mình, nơi chôn vùi thân xác ông bà tổ tiên họ tộc mình đã qua mười đời con cháu. Bác về với ông bà tổ tiên của họ tộc mình đi!

Về đi Bác! Ông bà Nội đang nằm ở Vườn Xoài mà trông chờ Bác. Ông bà trông đợi Bác từ cái ngày Bác nhảy núi năm nào. Đất nước thanh bình rồi thì Bác “giải ngũ” mà về chứ. Cứ ở mãi với đồng đội ngoài nghĩa trang liệt sĩ thì Bác biến ông bà nội thành hai “hòn vọng tử” ở dưới suối vàng đấy.

Bác có về thì con cháu đời sau mới đi theo bác. Bác ở mãi nghĩa trang liệt sĩ thì con cháu đời sau chẳng theo Bác được đâu, chỉ có mình Bác là lạc loài thôi đấy Bác ạ.

Dù có ông to bà lớn thế nào thì khi chết đi cũng phải trở về với dân sự. Bác còn nằm ở nghĩa trang liệt sĩ ngày nào là ngày đó thân xác Bác còn theo cách mạng, nghĩa là... làm chính trị. Trái với qui luật tự nhiên là điều không nên Bác ơi.

Trang nghiêm mà làm chi trong tường rào khép kín, dù rằng bị những con bò gặm cỏ dẫm lên nấm mộ... nhưng... đấy mới là quê hương, là tuổi thơ của Bác

Thôi về, Bác ơi!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo