Đảng và sức mạnh của truyền thông - Dân Làm Báo

Đảng và sức mạnh của truyền thông

Quoc Lac Hong (Danlambao) - (Viết nhân dịp điều trần Quyền tự do Báo chí của các Blogger Việt Nam tại Hoa kỳ)

Xin mượn lại câu nói bất hữu của Archimedes nhà toán học, vật lý, và thiên văn đại tài: "Nếu cho tôi một điểm tựa tôi sẽ bẩy được cả Trái Đất" . Nếu cái điểm tựa ấy là truyền thông thì sức mạnh ấy có thể làm thay đổi không chỉ với một cá nhân, một tổ chức xã hội, một cộng đồng mà nó có thể thay đổi cả một thể chế của một quốc gia, thay đổi cả thế giới. Truyền thông nó có sức mạnh như thế đấy!

Với bài viết này tôi chỉ xin gói gọn vấn đề trong tình hình xã hội Việt Nam hiện nay, truyền thông được sử dụng như thế nào dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng CSVN và thể chế cộng sản vẫn còn tồn tại được tại VN có lẽ không phải dựa lý tưởng cộng sản - cái mà cả xã hội loài người đã khai tử vì tính phi khoa học và phi thực tế của nó, cũng không phải dựa vào súng đạn vì xét cho cùng thì các trang bị của CSVN hiện tại cũng chẳng là gì so với sự tiến của nhân loại trong lĩnh vực này mà theo tôi là nhờ vào việc nắm giữ vững chắc công cụ truyền thông.

Để chứng minh cho luận điểm này thì có lẽ sẽ rất nhiều, nhưng bài viết này tôi chỉ xin gói gọn trong một ví dụ rất cụ thể về đảng csvn và truyền thông với những câu hỏi rất cụ thể và khi trả lời các câu hỏi này chúng ta sẽ thấy càng rõ hơn sức mạnh của truyền thông:

Nhìn vào tình hình xã hội Việt Nam hiện nay, dưới sự lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản. Nếu mạnh dạn so sánh nhiều mặt giữa đảng csvn và một đảng “bất chính” nào đó, các bạn hãy cùng tôi trả lời các câu hỏi sau đây:

Về mục đích: đảng csvn tồn tại để mang lại lợi ích kinh tế cho đảng viên không hơn không kém, các nhóm lợi ích được phân chia theo địa bàn, lĩnh vực nào đó. Điều này cũng là mục đích của rất nhiều đảng phái và thể hiện đặc trưng nhất là những đảng cướp. Nhưng nhờ truyền thông mà đến bây giờ vẫn nhiều người lầm tưởng là đảng csvn luôn vì nước, vì dân.

Về thành phần tham gia đảng phái: đảng csvn luôn rêu rao là một đảng tiến bộ, đảng quang vinh, là tập hợp bởi những tinh hoa của quần chúng, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, lý lịch... nhưng trên thực tế thì sao? Có lẽ vẫn có những thành phần đảng viên như họ nói nhưng chỉ để trang trí, để son phấn cho những sự dối trá mà họ đã làm. Với một đảng cướp họ rất cụ thể và rõ ràng khi quy tụ tất cả những người can đảm, gan dạ, liều lĩnh, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm về những việc mình làm kể cả cái chết.

Về phương pháp thực hiện mục đích: đảng csvn cũng sử dụng phương pháp trấn áp, bạo lực, khủng bố, giết chóc, đe dọa... còn hơn cả một tổ chức “bất chính” vì nó hoạt động công khai, có kế hoạch, có quy trình nhưng lại được truyền thông gắn cho cái nhãn mác “vì sự bình yên, vì công bằng, vì văn minh...” thật đáng khinh bỉ.

Về đối tượng hướng đến: là 90 triệu người dân Việt Nam sau khi đã trừ đi giới lãnh đạo, đảng viên và người thân thuộc của các thành phần đó. Hiệu số đó chắc chắn là những người thấp cổ bé miệng, người dân đen, người nghèo khổ. Điều này có lẽ nào tốt đẹp hơn với một băng cướp? Khi băng cướp chỉ cướp bóc của cải của nhà giàu, của người có tiền. Chẳng qua họ có nhiều thời gian và công cụ để việc cướp bóc của mình tinh vi hơn, cao cấp hơn và khốn nạn nhất là họ lại nhờ truyền thông để biến việc cướp bóc này trở thành những mục đích cao cả cho nhân dân, cho dân tộc !

Về đối xử với nhau trong nội bộ: Có lẽ sự nghĩa hiệp trong giới giang hồ ai cũng biết; họ ăn đồng chia đủ về quyền lợi, chấp nhận hy sinh vì đồng đội và khi hoạn nạn hay khi gác kiếm họ vẫn tìm đến nhau để chia sẻ, chấp nhận “hạt muối cắn đôi”. Điều này thật khó tìm trong tổ chức của đảng csvn mà có lẽ tôi không cần dẫn chứng ra đây mà để độc giả tự trả lời: ăn chia thế nào? Đương chức thế nào? hoạn nạn thế nào? về hưu thì thế nào? Có lẽ những đảng viên họ sẽ là những người hiểu rõ hơn ai cả. Và trong việc này khi họ nắm giữ truyền thông thì họ đã làm gì mà họ vẫn ru ngũ tất cả, thậm chí còn có những nạn nhân của họ vẫn cúi đầu chịu ơn và tôn thờ họ?

Có lẽ cũng không cần dẫn chứng thêm nữa để chứng minh về vấn đề mà chúng ta đang bàn luận về sức mạnh của truyền thông. 

Nhưng, theo tôi truyền thông là con dao hai lưỡi, nó sẽ đem lại sự tốt lành,an bình và vĩnh cửu cho những ai dám nói lên sự thật và nó sẽ mang đến sự khinh bỉ, điềm gở và sự kết thúc cho những người nói điều giả dối, xảo trá.

Cảm xúc của một ngày cuối tháng Tư đen

26/04/2014




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo