AP: In Vietnam, Rare Self-Immolation Highlights Anger Against China * Tại Việt Nam, cuộc tự thiêu hiếm hoi làm nổi bật cơn giận chống Trung cộng - Dân Làm Báo

AP: In Vietnam, Rare Self-Immolation Highlights Anger Against China * Tại Việt Nam, cuộc tự thiêu hiếm hoi làm nổi bật cơn giận chống Trung cộng

AP - Dịch bởi Tư Cố Hương (Danlambao) - HÀ NỘI, Việt Nam (AP) - Truyền thông nhà nước đưa tin một phụ nữ Việt Nam 67 tuổi đã chết sau khi tự thiêu ở trung tâm thành phố Sài Gòn vào thứ sáu để phản đối việc khai triển một giàn khoan dầu Trung cộng ở vùng biển mà Hà Nội tuyên bố chủ quyền.

Báo Thanh Niên đưa tin người phụ nữ tự thiêu ở phía trước Dinh Thống Nhất khoảng 6 giờ sáng.

Tờ báo trích dẫn Lê Trương Hải Hiếu, một quan chức hàng đầu thành phố, nói rằng cảnh sát thu được một can nhựa được cho là để chứa xăng, hộp quẹt và có bảy biểu ngữ viết tay trong số những thứ khác nói rằng: "Đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc" và "Ủng hộ cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam."

Việc khai triển giàn khoan Trung cộng vào ngày 1 tháng 5 tại Biển Đông kích động một cơn giận dữ tại Việt Nam, một điều đã và đang gây thù hận với Trung cộng suốt nhiều năm qua việc tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau trên các vùng biển đầy tiềm năng có dầu và khí đốt Hạm đội mà Hà Nội gởi ra để đối đầu với giàn khoan hiện đang đối mặt với hạm đội Trung cộng bảo vệ nó.

Các cuộc biểu tình trên đường phố đã xảy ra, nhưng chính quyền độc tài Việt Nam đã đè bẹp sau khi chúng biến thành các cuộc bạo loạn chống Trung cộng, làm chết ba người mang quốc tịch Trung cộng và gây hư hại cho các hãng xưởng ngoại quốc.

Tin tức về vụ tự thiêu lan truyền nhanh chóng trên Internet. Báo Thanh Niên đăng một đoạn video điện thoại di động có chủ đích chiếu hình việc xảy ra đó và những người lái xe hai bánh đang nhìn theo. Tờ báo nói người phụ nữ đã đến tòa dinh thự bằng taxi và tự thiêu trước khi những người bảo vệ ở đó có thể phản ứng. Vào thời điểm họ can thiệp được, thương tích của bà đã gây tử vong.

Tự thiêu ở Việt Nam thường hiếm nhưng thỉnh thoảng cũng được ghi nhận trong những năm qua.

Năm 1963, một nhà sư Phật Giáo đã thiêu cháy mình đến chết tại một ngã tư tấp nập ở Sài Gòn để phản đối cuộc đàn áp Phật Giáo của chính phủ Miền Nam Việt Nam. Một bức ảnh về ông của hãng thông tấn AP đã giành được giải Pulitzer và vẫn còn là một hình ảnh được nhắc nhở cho đến hôm nay.


Nguồn:


Bản tiếng Việt:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo