Tiếp tục vòng đàm phán về TPP tại Thành phố Hồ Chí Minh - Dân Làm Báo

Tiếp tục vòng đàm phán về TPP tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đức Tâm (RFI) - Hôm nay, 12/05/2014, vòng đàm phán về Hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương lại tiếp tục ở Sài Gòn. Mục tiêu là nhằm đạt được một thỏa thuận để chuẩn bị cho cuộc họp ở cấp Bộ trưởng, sẽ được tổ chức vào ngày 19/05 tại Singapore.

Trong bốn ngày thương lượng, đại diện 12 nước tham gia TPP sẽ tập trung giải quyết những vấn đề gai góc còn gây bất đồng như thuế quan, trong một số lĩnh vực rất nhậy cảm như nông phẩm, sở hữu trí tuệ và cải cách các doanh nghiệp Nhà nước.

Tại vòng thương lượng hồi tháng Hai vừa qua tại Singapore, các nước đã không đạt được đồng thuận, chủ yếu do các bất đồng giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, liên quan đến các điều kiện tiếp cận thị trường nông phẩm và xe hơi.

Sau cuộc họp Thượng đỉnh Nhật-Mỹ, tại Tokyo, ngày 24/04, Tổng thống Barack Obama cho biết là hai bên đã đồng ý thúc đẩy vòng đàm phán.

Ông Akira Amari, Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách hồ sơ TPP nói với Kyodo rằng Mỹ và Nhật đã tìm được « công thức » cho phép tiến tới một thỏa thuận giữa hai nước.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo