Vừa sức - Dân Làm Báo

Vừa sức

Violett Dao - Tấm bảng đặt ở cửa quán, chỗ khách bước vào là trông thấy ngay, hoặc nhân viên dễ dàng vớ lấy để dí vào mặt các vị khách Tàu nào định ngồi xuống những cái ghế đặt ở vỉa hè phía trước. Tôi có thể làm được việc này. Và tôi làm rồi. Tôi vốn muốn đặt một tấm bảng thật to, song lại không muốn gây phản cảm, càng không muốn ai nghĩ rằng tôi tạo chiêu trò để gây sự chú ý và câu khách. 


Ít nhất thì 9 em nhân viên của tôi trông thấy tấm tảng này mỗi ngày. Tối hôm qua tôi đã mở kênh VTV1 lúc 7 giờ rưỡi tối cho các em xem thời sự. Năm đứa ca tối xúm vào xem, nghe, và hiểu ra vấn đề. Tôi không biết các em nghĩ gì về tôi, nhưng tất cả làm mọi công việc với thái độ nghiêm túc hơn hẳn. 

Hồi chiều, một vị khách nước ngoài đến từ một đất nước vốn chẳng có nhiều thiện cảm với Trung Quốc trông thấy tấm biển (xin phép không nêu quốc tịch để tránh vấn đề nhạy cảm cho họ, cho đất nước họ). Bạn nhìn thấy chữ tiếng Trung, ngắm nghía một lúc rồi hỏi "what's happening?" - tôi liền giải thích mọi việc, tôi nói về chuyện giàn khoan dầu nọ, về việc tàu Trung Quốc đâm rách tàu của ta, cả về việc ngư dân Lý Sơn mấy ngư trường... Bạn tròn mắt nghe rồi nói "yeah, kick out the China!" - rồi bạn bảo tối sẽ dắt vài bạn nữa đến chơi, uống nước. 

Thực tình nếu các bạn muốn nói chuyện địa lý, chính trị, lịch sử... rộng và sâu hơn nữa, thì tôi... chịu. Vốn tiếng Anh của tôi có hạn. Nhưng nếu các bạn nói, tôi sẽ nghe, sẽ cố hiểu, sẽ nói những gì đơn giản nhất có thể nói để các bạn cũng hiểu được mình.

Ít nhất đó là việc vừa sức tôi bây giờ, ít nhất tôi có thể làm thế. Và tôi làm. Từ từ. Vừa sức. Như thế, cũng chẳng quá gian nan đối với một người muốn thổ lộ tình yêu quê hương bằng những hành động vừa sức. 

Nếu một người dân, là con, có sứ mệnh nào đó để - từ tốn và nhẹ nhàng - khiến cho bạn bè quốc tế hiểu được điều gì đang diễn ra, chúng ta đang phải gánh chịu những gì... xin các cụ tiền bối từng chống trả kẻ hàng xóm mồm to răng nhọn tham ăn bẩn tính hãy phù hộ độ trì cho con được đủ sức làm những việc mình có thể làm! Và xin các cụ cũng chỉ đường dẫn lối cho các vị khách Trung Quốc tới Việt Nam du lịch biết được điều mà họ cần phải làm như người Mỹ từng biểu tình phản chiến trên đất nước họ!

Facebook Violett Dao


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo