Bài làm cho môn thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2014 - Dân Làm Báo

Bài làm cho môn thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2014

Thí sinh Vũ Đông Hà (Danlambao) - Đề tài năm ni gồm có hai phần: Đọc Hiểu (3 điểm), Làm Văn (7 điểm). Em rất thích vì hổng có bác Hồ dạy 5 điều, hổng có Tố Hủ biểu giết! giết nữa đi! - vốn là 2 đề tài mà em viết một câu là bị trừ một điểm, viết 2 câu trừ 4 điểm, viết hết bài là cộng lại thành điểm trừ. Bi chừ em xin đi vào nội dung chính của bài làm.

Trong Phần I Đọc và Hiểu ý chính và phong cách ngôn ngữ của đoạn văn (1) và "hiệu quả diễn đạt như thế nào" thì em thấy như ri: ông Nguyễn Thế Hanh hơi bị dài dòng khi ông viết nào là TQ ngang nhiên xâm nhập, rồi đặt khoan trái phép, rồi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền. Đề thi còn muốn em xác định phong cách ngôn ngữ qua những cụm từ gạch đít về hành động của TQ như "ngang nhiên", "trái phép", "hung hăng", "nghiêm trọng"... Em thấy túm lại một cách ngắn gọn và chính xác thì chỉ cần 4 chữ vàng mới cho thời đại thoát Khựa: "Tàu cộng xâm lược" là đủ rùi.

Về yêu cầu của bài thi là em "viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của anh/chị về sự kiện trên" thì em chỉ xin bắt chước bạn sinh viên Nguyễn Phương Uyên - viết một dòng chữ đỏ lên đây cho nó máu:


Sang Phần II - Làm Văn, em xin được cóp lại đây nguyên văn đoạn trong vở kịch Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt của Lưu Quang Vũ mà đề tài đưa ra và biểu em "phân tích khát vọng của Hồn Trương Ba trong đoạn trích trên":


Em nói thiệt, chỉ đọc tới 3 chữ là "anh hàng thịt" là em không thể nào tống cổ mấy đồng chí này ra khỏi đầu óc để em thanh thản làm bài thi. Và em biết ngay tức thì là Bộ Giáo dục muốn ám chỉ những thành phần hàng thịt nào sau cái Phần 1 nói về chuyện đất nước bị Khựa nó khoan.


Mà em thấy á: mấy ông mấy bà đại diện cho giai cấp vô sản bần cố nông này đứng cửa hàng thịt lợn lâu năm quá nên biến thái thành lợn luôn rùi. Mấy ông bà "no" cho dân nhờ lòng lợn, giải khát cho dân nhờ máu lợn, ngủ ngon dùm dân nhờ chuồng lợn nên chi bi chừ hồn cũng lợn, lòng cũng lợn, da cũng lợn, thịt cũng lợn... chứ đâu còn được hồn Trương Ba mà da hàng thịt nữa.

Còn Ngọc Hoàng thì em đang chờ đồng chí Tổng bí thư cho em được sống trên thiên đường xã hội chủ nghĩa, nên bi giờ em chưa biết ở thiên đường í Ngọc Hoàng đi mây về gió, sắc diện ra sao. Ở trần gian định hướng này em chỉ biết có 2 thứ ngọc như sau:


Túm lại, em thấy mấy cái tên hàng thịt từ hồn tới xác, cộng luôn hai thứ ngọc trên - chúng chỉ có một khát vọng duy nhất: làm sao để sống chiến đấu học tập theo gương của bác Hù - bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo, sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác... thui hà.

Bi chừ em xin trả lời phần "trình bày suy nghĩ của anh / chị về vấn đề: con người cần được sống là chính mình".

Ôi em sướng quá! Từ ngày em nhờ ơn bác và đảng cho em được sống trên cõi đời này, đây là lần đầu tiên em có giấy phép thể hiện suy nghĩ "được sống là chính mình". Đề tài này 7 điểm, em không thành thật khai báo suy nghĩ thật của chính mình em đánh bị rớt sao! Dạ suy nghĩ của em là:


Rùi đó. Bi chừ em xin được kết luận bài làm của em:

Em nghĩ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã rất hay khi đưa ra đề tài này cho học sinh chúng em. Đoạn văn nói về tình hình đất nước với những cụm từ gạch đít về hành động của TQ như "ngang nhiên", "trái phép", "hung hăng", "nghiêm trọng" đủ cho học sinh lớp 12 cả nước chúng em biết là Bộ Giáo dục đang nói với chúng em: "Tàu khựa đang xâm lược Việt Nam" chứ chẳng phải như anh hàng thịt tượng đái Phành Quang Thung phát biểu bậy bạ: "Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng".

Em cũng tin rằng không phải ngẫu nhiên mà Bộ GDĐT lại đưa đoạn văn trong vở kịch của Lưu Quang Vũ - là người mà vợ chồng đã bị mấy anh hàng thịt tạo dựng tai nạn đụng xe để giết chết. Em cũng thấy được có sự kết nối đề tài giữa đối tượng xâm lược và những đứa nào để cho đất nước bị xâm lược mà Bộ đã cột lại với nhau. Nhờ đề tài này mà em thấy rõ tới hai loại thằng hàng thịt đang âm miu làm thịt nước Việt Nam của em:


Kết hợp câu cuối của đoạn văn "Trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp." của ông Nguyễn Thế Hanh và câu chuyện Hồn Trương Ba Da hàng thịt mà Bộ Giáo Dục đã khéo léo cho song hành, em xin được kết luận bài làm của em rằng: Tàu khựa xâm lược và chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt, suy nghĩ độc lập và phải sống với chính mình trong việc thể hiện lòng yêu nước để không bị mị, không bị lệ thuộc hay bị "khuôn ép" bởi tập đoàn hồn lợn da heo - bên trong một đằng bên ngoài một nẻo, sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác.



____________________________________

(1) "Những ngày đầu tháng 5.2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc. Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp. (Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước - Nguyễn Thế Hanh, Báo Giáo dục & Thời đại số 116 ra ngày 15.5.2014)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo