Chuyện từ thiện - Dân Làm Báo

Chuyện từ thiện

Đặng Phương Bích - Qua chuyện dân tình nhiệt tình gửi gạo cứu trợ cho nông dân Dương Nội, cũng thấy hơi ngậm ngùi, rằng trong khi đó, biết bao nhiêu người cũng đang đói mà không được ai đoái hoài. Một số người lặng lẽ, miệt mài đi tới các vùng sâu vùng xa để làm từ thiện. Mấy ai nghĩ đến từ thiện, cho dân sống ở vùng đô thị?

Nói hơi lan man tý. Hôm qua bác Duong Dinh Giao có viết về dân làng Bình Đà, khi bị cấm làm nghề truyền thống là sản xuất pháo, chẳng ai chết vì đói cả. Không làm nghề này thì làm nghề khác, kiểu gì cũng phải kiếm sống.

Không biết đã ai đi tìm hiểu, xem những người bị mất nghiệp ấy tồn tại bằng cách gì chưa? Nhưng cứ thử phán đoán, rằng họ sẽ xoay sang làm nghề nông? Đi buôn? Đi làm thuê? Nói đến đi buôn lại nhớ đến cảnh đuổi chợ. Nói đến làm thuê lại nhớ đến chợ người lao động. Nói đến nghề nông lại nghĩ đến cưỡng chế. Họ ko chết đói, nhưng chắc là cũng gian nan lắm.

Quay trở lại chuyện cứu đói. Có vẻ tâm lý người dân thấy cứu đói cho dân nghèo là chuyện không biết bao nhiêu cho đủ. Rằng nhà nước cần phải có chính sách hỗ trợ cho họ về công ăn việc làm. Dân chỉ mặn mà trong việc quyên góp vật chất cho những nạn nhân của thiên tai, hay những số phận không may mắn...

Tuy nhiên, với những người gặp nạn, mà nguyên nhân là từ những bất cập và sai trái từ phía nhà cầm quyền, thì dân tình đặc biệt thương cảm hơn, nhất là những đồng bào ở hải ngoại thì luôn mở rộng lòng.

* Hôm Lê Dũng Vova nghe tin bà con DN đói mấy ngày giời, bèn thông báo khẩn trong anh chị em. Riêng hắn cứ tạm ứng 50 ký gạo vác xuống DN đã. Ban đầu là 50 ký, giờ lên hàng tấn gạo rồi. Thế mới biết lòng bà con hướng về DN thế nào.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo