Chùa Từ Tôn - khi nhà báo làm thay chức năng của toà án? - Dân Làm Báo

Chùa Từ Tôn - khi nhà báo làm thay chức năng của toà án?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Sau khi báo Khánh Hoà bị phạt 10 triệu đồng về việc đưa tin không phù hợp với "thuần phong mỹ tục", báo Người Cao Tuổi xuất hiện thêm phóng viên Nguyễn Xuân (bút danh này thường được nhà báo Nguyễn Xuân Đương sử dụng trên báo Khánh Hoà) với loạt bài liên tiếp "Phật giáo Khánh Hoà: Thêm một ông sư hổ mang phơi mặt".

Đến bài viết cuối cùng thì mục tiêu của loạt bài đã lộ ra rất rõ qua kết luận đanh thép của nhà báo như sau:

"Trả lại danh thắng quốc gia và đuổi những “sư hổ mang” ra khỏi chốn tu hành

Chùa chiền là chốn linh thiêng. Ở đó, thầy chùa có vai trò hết sức quan trọng và nhạy cảm. Không ai khác mà chính thầy chùa là tấm gương phản chiếu hình ảnh từ bi, xỉ hả của Đức Phật. Ngoài trách nhiệm là người truyền dạy giáo lí, đạo pháp, thầy chùa còn là một công dân, luôn được tôn kính và ngưỡng mộ. Bởi vậy, ở nơi cửa Phật không có chỗ cho “sư hổ mang” nương thân!…

...Phương án mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Văn Tự đưa ra cho Thích Chúc Minh là dùng Danh thắng Quốc gia “dọn cỗ” cho một vị tu hành “sư hổ mang”. Nhãn tiền cho ông Tự ở chỗ: Thích Chúc Minh nhận lời ngay trước mặt, nhưng khi ra khỏi phòng họp ông thầy tu này đã phản tặc.

Thử đặt câu hỏi: Tại sao sau kết luận của Bí thư, cả bộ máy chính quyền tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang chạy đôn đáo để thực hiện, nhưng Thích Chúc Minh lại nhởn nhơ? Phải chăng Thích Chúc Minh coi Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa không ra gì? Phương án của ông Tự giao cho Thích Chúc Minh 1.200m2, sau đó Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư xây dựng công viên (đã có dự án với vốn ngân sách hơn 6 tỉ đồng) rồi thuê lại Chúc Minh trông coi, quản lí, sử dụng (nghĩa là ngoài việc khai thác công viên, hằng tháng Minh còn được nhận một khoản tiền thuê quản lí, coi giữ của tỉnh Khánh Hòa). Nếu thực hiện phương án trên thì Thích Chúc Minh một lúc đạt 2 mục tiêu: Vừa có đất vàng để xây chùa hợp pháp, vừa thâu tóm toàn bộ Danh thắng Quốc gia Hòn Đỏ mà không tốn một xu đầu tư, lại còn được thêm tiền thuê trông coi để ăn chơi trác táng. Đây là phương án cần xem lại mục đích, ý đồ của người lãnh đạo vì thời điểm đó ông Tự chuẩn bị nghỉ hưu."

Điểm mấu chốt của vấn đề ở đây không chỉ là dự án xây công viên mà ở khu vực mạn trái của đảo Hòn Đỏ - chùa Từ Tôn, có một khách sạn 4 sao sẽ được xây dựng.

Cách đây vài năm, khi Ban quản lý dự án cho xe đổ đất để lấp hẳn eo biển nối giữa đất liền và chùa Từ Tôn đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Hoà thượng Thích Viên Mãn - chính vị hoà thượng này đã tuyên bố sẽ tự thiêu để bảo vệ nguyên trạng quang cảnh quanh chùa.

Dự án bị đình trệ cho đến khi việc bê bối trai gái của Hoà thượng Thích Chúc Minh trở thành scandal và dự án tiếp tục được tiến hành rất gấp rút.

Lần này từ bản đồ quy hoạch tổng thể là "khu nhà nghỉ", một bản đồ chi tiết khác đã được phóng to hơn rất cụ thể với hạng mục khách sạn 4 sao. Đất đá cũng được đổ thành hai phía để lấp biển chứ không chỉ một phía làm công viên như trước.



Một điểm lấp liếm nữa cần thấy rõ trong loạt bài viết về chùa Từ Tôn trên báo Người Cao Tuổi đó là bỏ qua sự tồn tại trước năm 1975 của ngôi chùa này.

Năm 1995, khi Bộ Văn hoá Thông tin xếp Hòn Đỏ vào dạng di tích cấp quốc gia trên bản di tích có ghi:

"Hòn Đỏ là một hòn đảo đẹp như một hòn non bộ khổng lồ trong lòng vịnh Nha Trang. Nó được hình thành bởi vô số các khối đá granit có nhiều màu sắc, xếp thành khối đan xen nhau, phong phú đa dạng. Nhìn từ xa, dưới ánh mặt trời, đảo có một màu hồng huyền ảo đầy ấn tượng, tô điểm cho nét đẹp thơ mộng của thành phố Nha Trang.

Nơi đây có những hang đá tự nhiên tạo thành khu nghỉ mát và vũng tắm kín đáo quanh đảo với cảnh quan môi trường nguyên sơ đầy quyến rũ mà thiên nhiên đã ban tặng. Hòn Đỏ là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, làm hài lòng du khách tham quan nghỉ dưỡng".


Có thể thấy, ngoài việc phủ nhận sự tồn tại của chùa Từ Tôn, chính quyền đã quyết tâm biến Hòn Đỏ thành điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng từ rất sớm.

Đó mới là mấu chốt của vấn đề, và là câu trả lời rõ ràng nhất cho sự "nhiệt tâm" của các nhà báo trong việc bảo vệ danh lam thắng cảnh tại Nha Trang.








Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo