Cầu Nhật Tân - Bộ Xây dựng vừa công khai sai phạm trên gói đầu tư hơn 1 tỉ USD (22.100 tỉ đồng) thuộc lĩnh vực xây dựng công trình giao thông tại Hà Nội. Tiêu cực diễn ra trong thời gian dài từ 2009 tới 2013. Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Quốc Hùng, mặc dù có nhiều đơn thư tố cáo từ rất lâu, song vẫn có chỉ đạo cho tham gia Thành ủy, đưa từ Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lên Phó Chủ tịch thành phố phụ trách giao thông và xây dựng cơ bản, nghiêm trọng hơn, được cơ cấu vào Trung ương khóa tới.
Toàn bộ câu chuyện diễn ra trong nhiệm kỳ của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị. Đòn này là cú đánh thứ hai nhắm vào ông Nghị sau vụ bắt đại biểu HĐND thành phố, đại biểu QH Châu Thị Thu Nga.
Trong kiến nghị, Bộ Xây dựng đề nghị không những xử lý cá nhân mà còn xem xét cả trách nhiệm tập thể trong vụ việc này. Một loạt các cá nhân khác có liên quan như Thượng tá Công an Trần Danh Lợi (nguyên quyền Giám đốc sở GTVT), Nguyễn Văn Khôi (nguyên Giám đốc sở Giao thông, nguyên PCT thành phố) được nêu ra.
Tuy nhiên, đằng sau đó, người ta nhận ra ngay trách nhiệm của Bí thư Thành ủy khi nhiều năm liền chính Bí thư lệnh cho Hà Nội lấy giao thông đô thị là lĩnh vực then chốt của thành phố và đích thân chỉ đạo công tác lĩnh vực này. Còn nhớ, khi bổ nhiệm Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng lên chức Phó Chủ tịch thành phố (18/4/2014), chính Bí thư nhấn mạnh là cần đề cao những cá nhân dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng
Tuy nhiên, đằng sau đó, người ta nhận ra ngay trách nhiệm của Bí thư Thành ủy khi nhiều năm liền chính Bí thư lệnh cho Hà Nội lấy giao thông đô thị là lĩnh vực then chốt của thành phố và đích thân chỉ đạo công tác lĩnh vực này. Còn nhớ, khi bổ nhiệm Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng lên chức Phó Chủ tịch thành phố (18/4/2014), chính Bí thư nhấn mạnh là cần đề cao những cá nhân dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Ngay trước khi đưa ông Nguyễn Quốc Hùng lên làm PCT thành phố, hôm 15/4/2014, trả lời báo bên lề hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội, ông Nghị cho biết việc này thành phố làm là “chọn cột cờ trong số những cột cờ” vì nguồn cán bộ của Hà Nội rất đông, người nào cũng có khả năng hoàn thành nhiệm vụ, đủ tiêu chuẩn, năng lực.
Còn nhớ, ông Hùng không có chuyên môn về giao thông nhưng vẫn được cho lên làm Giám đốc sở GTVT. Trước khi bổ nhiệm, ông này đang ở Ban Tả ngạn và không có chân trong Thành ủy.
Được Bí thư Thành ủy hậu thuẫn, ông đã hất văng Thượng tá Công an Trần Danh Lợi (em kết nghĩa Nguyễn Quốc Triệu) để chiếm ghế Giám đốc Sở GTVT. Mặc dù lúc đó ông Lợi đang nắm quyền Giám đốc sở, đang là Thành ủy viên và có học vị Tiến sĩ.
Còn nhớ, ông Hùng không có chuyên môn về giao thông nhưng vẫn được cho lên làm Giám đốc sở GTVT. Trước khi bổ nhiệm, ông này đang ở Ban Tả ngạn và không có chân trong Thành ủy.
Được Bí thư Thành ủy hậu thuẫn, ông đã hất văng Thượng tá Công an Trần Danh Lợi (em kết nghĩa Nguyễn Quốc Triệu) để chiếm ghế Giám đốc Sở GTVT. Mặc dù lúc đó ông Lợi đang nắm quyền Giám đốc sở, đang là Thành ủy viên và có học vị Tiến sĩ.
Cầu Nhật Tân