Ai rửa tiền? - Dân Làm Báo

Ai rửa tiền?

Lê Nam Khoa (Danlambao) - Vào ngày 8 tháng 2, 2015 Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố có 26 người Việt Nam đã rửa tiền tại các ngân hàng Thụy Sĩ thông qua chi nhánh HSBC Thụy Sĩ. Tổng số tiền lậu được rửa là 37,5 triệu USD và người có số tài khoản cao nhất là 12 triệu đô.

Rửa tiền là một phương thức chuyển tiền qua nhiều quốc gia khác để che giấu xuất xứ. Bước đầu tiên là bỏ tiền vào một cơ quan tài chánh, thí dụ như ngân hàng hợp pháp. Sau đó, từ ngân hàng này số tiền được chuyển đến nhiều ngân hàng khác qua nhiều tầng.

Các ngân hàng Thụy Sĩ chỉ là mặt nổi của một tảng băng rửa tiền khổng lồ. Ngày hôm nay, những hệ thống chuyển tiền "nổi tiếng" nằm ở Cayman Islands, Bahamas, Columbia...

Trong guồng máy tham nhũng lên đến quốc nạn, với những đề án mà tổng số đầu tư hàng năm lên đến nhiều tỷ, tiền "dơ" đi vào túi của các cán bộ cộng sản là một con số khổng lồ.

Trong bối cảnh liên tục thanh trừng phe nhóm, bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng bị tấn công, phanh phui tài sản và vào tù. Do đó, nhu cầu rửa tiền ra nước ngoài là nhu cầu sinh tử của tầng lớp tư bản đỏ có thẻ đảng.

Đằng sau khoảng tối của tập đoàn giàu có, trên mặt nổi Việt Nam hiện nay có 2 tỷ phú với tổng tài sản là 3 tỷ USD - theo báo cáo của Thống kê Tỷ phú - Billionaire Census 2014 của Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ UBS.

Từ thế giới rửa tiền này chúng ta thấy rằng những biệt thự, siêu xe của các quan chức cộng sản đang hiện diện tại Việt Nam chỉ là một phần "nhỏ". Phần khủng đã được "chảy máu" ra khỏi đất nước chuẩn bị cho ngày hạ cánh an toàn của mỗi quan to.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo