Thấy hàng xóm, xấu hổ nhà mình! - Dân Làm Báo

Thấy hàng xóm, xấu hổ nhà mình!

Ông Kem Sokha (giữa), chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP), tham gia biểu tình ở thủ đô

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “Campuchia trao thêm quyền cho đảng đối lập”. Quốc hội Campuchia ngày 20/3/2015 đã thông qua Luật bầu cử mới, theo đó trao thêm quyền cho đảng đối lập chính, tờ Cambodia Daily đưa tin.

Luật bầu cử mới cho phép đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) tham gia cùng đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen thành lập Ủy ban giám sát bầu cử Quốc gia (NEC). Thành viên trong NEC là vấn đề gây mẫu thuẫn lớn giữa hai đảng trong thời gian qua.

Sau cuộc bầu cử hồi năm 2013 với chiến thắng thuộc về CPP, CNRP cáo buộc đảng cầm quyền “chi phối NEC và gian lận”. Đảng đối lập tổ chức biểu tình rầm rộ, gây bất ổn trong thời gian dài tại Campuchia trong khi các nghị sĩ CNRP tẩy chay Quốc hội gần một năm.

Theo Luật bầu cử vừa được thông qua, NEC mới sẽ được thành lập vào đầu tháng 4 nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2017. Trong đó, mỗi đảng CPP và CNRP sẽ có 4 thành viên tham gia, còn thành viên thứ 9 là một nhân vật độc lập được cả hai đảng đồng thuận. 

Phát ngôn viên Quốc hội Campuchia Chheang Vun cho biết tiến trình lựa chọn các thành viên mới của NEC (Ủy ban giám sát bầu cử Quốc gia) sẽ được bắt đầu (Ảnh: The Pnom Penh Post)

Hai đạo luật mới do toàn bộ 103 nghị sỹ tham dự phiên họp Quốc hội Campuchia, trong đó có Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy thông qua ngày 19-3-2015 gồm một đạo luật về bầu cử và một đạo luật về thành lập Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC).

Hai luật trên được các chuyên gia của CPP và CNRP soạn thảo sau khi ông Hun Sen và ông Sam Rainsy đạt được thoả thuận hồi tháng 7-2014 nhằm chấm dứt 10 tháng tẩy chay Quốc hội của phe đối lập sau cuộc bầu cử năm 2013. Sau khi được Quốc hội thông qua, các luật bầu cử này sẽ được trình lên Thượng viện Campuchia để xem xét, trước khi trình lên Hội đồng Hiến pháp Campuchia và cuối cùng là Quốc vương Norodom Sihamoni ban hành chính thức.

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội, ngày 19/3, nghị sỹ CPP Bin Chhin nêu rõ: “Các dự luật mới được đưa ra nhằm mục tiêu bảo đảm tính công bằng và tự do của các cuộc bầu cử trong tương lai”.

Theo quy định của luật mới, NEC sẽ có 9 thành viên, bao gồm 4 thành viên thuộc mỗi đảng CPP và CNRP cùng 1 thành viên do hai đảng thống nhất. Sau khi các luật bầu cử mới chính thức có hiệu lực, các ứng cử viên tương lai sẽ được phép trình đơn gia nhập NEC lên Quốc hội.

Phát biểu trước báo giới, một nhà làm luật kỳ cựu của CPP kiêm phát ngôn viên Quốc hội Campuchia, ông Chheang Vun cho biết, Ủy ban Thường trực Quốc hội Campuchia gồm 13 thành viên (trong đó có 7 thành viên thuộc CPP và 6 thành viên thuộc CNRP) dự kiến sẽ bắt đầu quy trình thay đổi các thành viên trong NEC.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo