Vì sao ông Thế Thảo(1)
Ra lệnh chặt cây xanh
Trên phố, đường Hà Nội
Ông biết cây đường phố
Một phần do Pháp trồng
Hồi chúng qua xâm lược
Nên nhức nhối lòng ông!
Ông biết thời vua chúa
Đã trồng cây ngàn năm
Cạnh đình đền, phố chợ…
Khiến ông uất hờn căm!
Ông căm hờn vua chúa
Đã ngàn năm đồng lòng
Chống giặc Tàu xâm lược
Bạn vàng của đảng ông!
Nên ông ra lệnh chặt
Cây do Pháp, vua trồng
Làm rợp đường, chật đất
Xum xuê cả bờ sông!
Nay ông vâng “lời bác”(2)
“Vì lợi ích mười năm”
Trồng những đường cây mỡ
Lĩnh tiền giống vàng tâm!
Dọc đường sắt trên cao
Cát Linh về Yên Nghĩa
Ông chặt cây nhằm để
Khoe với triệu đồng bào
Đây! Con đường “hữu nghị”
Do “viện trợ” của Tàu(3)
Thắm đượm tình đồng chí
“Bác” Hồ với “bác” Mao!
Không còn cây che mát
Thì chui dưới đường tàu
Nhỡ sắt rơi thiệt mạng
Tình nghĩa càng thêm sâu!
Ai bảo ông Thế Thảo
Thay cây để kiếm tiền?
Là hiểu chưa thấu đáo
Một quyết sách “thiêng liêng”!
Xưa “thực dân”, “phong kiến”
Trồng hương, táu, lim, sưa…
Toàn là “cây phản động”
Chặt ngay! Dân hiểu chưa?
Chưa hiểu thì phải hỏi
Tại sao lại biểu tình?
“Gây rối mất trật tự”
Như các nước văn minh
Hãy bắt ngay những kẻ
Đòi dừng chặt cây xanh!
Bởi chúng làm sứt mẻ
Thanh danh của đảng mình
Cây phải mang tính đảng!
Biết vâng lời “cha già”
Vì “mười năm lợi ích”
Làm mạnh giàu đảng ta!
Người khác cây ở chỗ
Phải trăm năm nuôi trồng
Cây mười năm là đủ
“Đồng bào nghe rõ không?”
Hỡi ôi ông Thế Thảo!
Ông là vị “anh hùng”
Diệt “thực dân, phong kiến”
“Thơm lừng” khắp núi sông!
Hà Nội, 5/6/2015
Ghi chú:
(1). Ông Nguyễn Thế Thảo, đương kim chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là nhà lãnh đạo đầu tiên trong cả nước đã ra lệnh chặt hạ 6700 cây xanh do các chế độ thực dân và phong kiến phản động để lại nhằm thay thế bằng những đường cây mỡ vì “lợi ích mười năm”. Quyết sách “thiêng liêng” này đã được toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Sở Xây Dựng Hà Nội nhiệt liệt toàn tâm toàn ý ủng hộ!
(2). “Bác” Hồ từng có một câu nói nổi tiếng: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người!” Trong thực tế thì cây chỉ sống được ngàn năm thôi, còn người thì có thể sống tới một trăm năm!
(3). Đường sắt trên cao Cát Linh-Yên Nghĩa là dự án vốn vay ODA của Trung Quốc. Theo dự toán ban đầu, tổng kinh phí xây dựng là 500 triệu USD. Cuối năm 2013, nhà thầu TQ đột ngột dừng thi công đòi tăng vốn. Đầu năm 2014, chính phủ Việt Nam đã chấp thuận tăng vốn lên 885 triệu USD. Cuối năm 2014, sau mấy vụ tai nạn chết người do nhà thầu TQ gây ra, công trình đó nay đã dừng thi công hơn 6 tháng rồi đang ngày đêm rình rập tính mạng của người đi đường. Trong khi hàng trăm cây xà cừ trồng từ thời Pháp thuộc dọc theo con đường này để che mát đã bị chặt hạ và đường Nguyễn Trãi Hà Nội - Hà Đông nay đã trở thành một con đường “nắng cháy” kinh hoàng của thủ đô Hà Nội mến yêu!