Vụ clip người dân bị máy xúc chèn qua người ở Hải Dương: Dân nói có, chính quyền bảo không - Dân Làm Báo

Vụ clip người dân bị máy xúc chèn qua người ở Hải Dương: Dân nói có, chính quyền bảo không

Việt Hòa (LĐO) - Như LĐO đã đưa tin, ngày 10.7 trên mạng xã hội lan truyền nhanh đến chóng mặt một clip ghi lại cảnh một chiếc máy xúc chèn lên một phụ nữ khi chị này cùng nhiều người dân khác ngăn cản máy xúc vào công trường tại Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (Dự án Vship Hải Dương). Ngay trong ngày, PV báo Lao Động đã về địa phương tìm hiểu, xác minh vụ việc.

 
Chiếc máy xúc tại hiện trường.

Người dân: Máy xúc chèn lên người dân ngăn cản thi công 

Chiều 10.7, PV Lao Động đã về KCN Cẩm Điền ghi nhận về vụ việc. Tại đây, vẫn còn hàng chục người dân đang đứng bảo vệ hiện trường, 1 chiếc máy xúc cũng được giữ lại. Hàng chục người dân đồng loạt tố cáo những người thuộc nhà thầu thi công đã bất chấp tính mạng của người dân, cho máy xúc lao thẳng vào người dân. Hậu quả làm bà Lê Thị Trâm, 56 tuổi, tại thôn Hoàng Xá bị máy xúc chèn qua người. 

Bà Lê Thị Trâm đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hải Dương. 

Bà Lê Thị Hiền ở thôn Hoàng Xá kể lại: Chúng tôi là những người dân có ruộng đất tại khu vực triển khai dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền này, không đồng tình với việc đền bù giải phóng mặt bằng nên nhiều năm qua chúng tôi khiếu kiện khắp. Gần đây, mấy chục hộ dân chúng tôi kéo ra đây phản đối. 

Tối qua, nhà thầu thi công thuê nhiều đầu gấu đến gây gổ đánh người dân. Tới sáng nay, họ đưa máy xúc, ô tô đến, dân chúng tôi ra ngăn cản thì người lái máy xúc và nhiều người khác xông tới. 


Bà Nguyễn Thị Đông, 56 tuổi, ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền cũng bức xúc: Lúc máy xúc nhấn ga tiến vào, chị Trâm đang lúi húi nhặt mấy lá cờ không tránh kịp, bị máy xúc ủi lên người. Phải mất một lúc lâu, khi lái xe lùi lại, chúng tôi mới đưa được chị Trâm ra ngoài đưa đi cấp cứu. Rất may nơi chị Trâm bị máy xúc đè lên có một cái rãnh, phía trên là cát nên chị ấy chỉ bị thương, nếu không thì đã chết rồi. Chính quyền: Không có việc chị Trâm bị máy xúc cuốn vào bánh

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Lê Huy Kiên – Chủ tịch UBND xã Cẩm Điền - cho biết: Lúc 8h chúng tôi nhận được thông tin giữa công ty với người dân xảy ra vụ việc làm chết người. Tuy vậy, sau khi xác minh tại hiện trường, lực lượng công an xã báo lại là không có chuyện người dân bị máy xúc chèn mà chỉ có vụ va chạm giữa người dân với lực lượng thi công. Một người dân va vào máy xúc, bị thương hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương với vết thương gãy khuỷu tay, chấn thương sọ não. 

Chiều 10.7, trao đổi thông tin tại trụ sở UBND tỉnh Hải Dương, PV Lao Động đã đặt câu hỏi về tính xác thực của clip người dân bị chèn nửa người dưới bánh xích đang lan truyền trên mạng Internet. Trung tá Nguyễn Trọng Hiển, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng cho biết: “Để thẩm định tính xác thực của clip trên phải có cơ quan chuyên môn thẩm định”. 

Trung tá Hiển cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện đã có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường. 2 người bị thương trong vụ việc là chị Lê Thị Trâm, 56 tuổi, tại thôn Hoàng Xá, được điều trị tại Bệnh viên Đa khoa Hải Dương; anh Nguyễn Văn Sinh, SN 1973 (công nhân lái máy xúc) hiện đang điều trị tại Viện quân y 7. Chúng tôi khẳng định không có việc xe máy xúc đè qua người dân. Xe máy xúc với trọng lượng 17 – 18 tấn chèn qua người thì không ai có thể sống sót được”. 

Về việc người dân tố cáo từ ngày 9.7, đã có một số đối tượng xã hội đen đến đánh người dân, ông Hiển khẳng định: Lực lượng công an đã theo dõi sát tình hình, chúng tôi không ghi nhận được tình trạng trên. 

16h40 ngày 9.7, đơn vị thi công có đưa 2 xe ô tô tải vào KCN và người dân ngăn cản, chúng tôi đã điều lực lượng đến nên không xảy ra bất cứ việc gì. 

Theo ghi nhận của PV báo Lao Động tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương, bà Lê Thị Trâm đang điều trị với vết thương gãy tay phải, chấn thương sọ não.



*

Không có việc máy xúc cán chết người dân biểu tình tại Hải Dương

Chiều 10/7, ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc xảy ra vào sáng cùng ngày tại Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền nằm trên địa bàn huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). 

Theo thông tin mới nhất từ Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, vào khoảng 8 giờ sáng 10/7, tại Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền đã xảy ra vụ việc khoảng 100 công dân của hai xã Cẩm Điền và Lương Điền tập trung tại cổng Khu công nghiệp, treo băng rôn, khẩu hiệu, cắm cờ vây xung quanh máy xúc của đơn vị nhà thầu san lấp khi đang di chuyển từ cổng Khu công nghiệp vào bãi tập kết máy móc. 

Ảnh cắt từ clip 

Do tập trung đông người đã xảy ra xô xát khiến bà Lê Thị Châm, sinh năm 1962, trú tại xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng bị thương. 

Cơ quan công an đã xác định bà Châm bị gãy xương bả vai hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Tuy nhiên, một số đối tượng đã tung tin máy xúc đè chết người dân, kích động nhiều người quá khích tập trung đánh bị thương công nhân lái máy xúc là anh Nguyễn Văn Sinh, sinh năm 1973, là công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Thương mại Thành Trung (đơn vị được chủ đầu tư Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền chọn là đơn vị thi công hạ tầng Khu công nghiệp), hiện anh Sinh đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 7. 

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng khẳng định bằng các nghiệp vụ điều tra hiện trường ban đầu cho thấy, máy xúc không chèn qua người như trong clip đang phát tán, không có dấu hiệu của "xã hội đen" và hiện trường chỉ có 1 xe máy xúc và 1 xe tải. Ngay sau xảy ra vụ việc, nhận được tin báo, Cơ quan công an đã kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. 

Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) được ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch từ năm 2007 với tổng diện tích quy hoạch là gần 206ha, trong đó, quy hoạch Khu công nghiệp là 18​4ha; khu nhà ở công nhân, dịch vụ là 21,32 ha và giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. 

Từ năm 2011-2014, dự án dừng thi công để điều chỉnh quy hoạch, trả lại một phần đất cho sản xuất nông nghiệp, cắt giảm diện tích đã quy hoạch.

Đến tháng 4/2015, ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã chấp thuận cho Dự án đã được chuyển nhượng từ Công ty Phúc Hưng sang cho VSIP (Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 8/4/2015 cho phép thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn VSIP Hải Dương và thực hiện dự án Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền) với diện tích đất sử dụng là 150ha và tổng vốn đầu tư là 1.185,5 tỷ đồng với thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, tiến độ xây dựng hạ tầng là đến hết tháng 12/2016. 

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án. Trước đó, ​Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có chỉ đạo nếu chủ đầu tư thực hiện các công việc phải có báo cáo, công khai phương án thi công và đảm bảo an ninh trật tự cũng như những điều kiện khác mới được triển khai thi công. 

Ông Hiển yêu cầu chậm nhất ngày 20/7 chủ đầu tư phải hoàn thiện xong các thủ tục, đồng thời sớm tổ chức triển khai xây dựng hạ tầng để Khu công nghiệp sớm đi vào hoạt động. Chủ đầu tư báo cáo tiến độ triển khai dự án, báo cáo nêu rõ những việc đã làm, chưa làm và tiến độ triển khai. 

Trước vụ việc đáng tiếc xảy ra, Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Công an tỉnh nắm chắc diễn biến vụ việc, xác định và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan; việc triển khai dự án phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Chủ đầu tư khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền là Công ty Trách nhiệm hữu hạn VSIP Hải dương đã đến thăm hỏi, động viên 2 người bị thương. 

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Quân y 7 và Cơ quan công an, sức khỏe của bà Châm và anh Sinh đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Mạnh Tú (Vietnamplus.vn)


*

Vụ người dân bị máy xúc cán: Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nói gì?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo để thông tin để chỉ đạo về vụ việc này… 

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc bà Lê Thị Châm (54 tuổi), trú ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền, tỉnh Hải Dương) bị lái máy xúc cán qua vào sáng ngày 10/7 do phản đối việc thi công dự án trong KCN Cẩm Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) UBND tỉnh Hải Dương đã họp báo cung cấp thông tin công khai cho báo chí và chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết vụ việc. 

Người lái máy xúc trong vụ việc sáng nay được xác định danh tính là Nguyễn Văn Sinh (SN 1973), hiện cũng đang điều trị tại bệnh viện. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mạnh Hiển đã chỉ đạo họp khẩn cấp giữa các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư nhằm giải quyết vụ việc. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo sẽ xem xét giải quyết kiến nghị của dân và yêu cầu chủ đầu tư là công ty Vship và Phúc Hưng báo cáo kêt quả vào sáng ngày thứ 2 tuần tới. 


Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì cuộc họp. 

“Đây là vụ việc đáng tiếc ngoài sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Vship thực hiện đầy đủ, nghiêm túc có phương án đảm bảo an ninh trật tự mới được thi công. Không được phép tự ý đưa lực lượng vào thi công khi chưa có phương án. Yêu cầu công an tỉnh phải nắm chắc diễn biến tình hình điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm về phía người dân và phía đơn vị thi công”, ông Hiển cho biết. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu câu đơn vị thi công là Công Ty TNHH Thành Trung trụ sở tại Ninh Bình phải hợp tác giải quyết trong việc này. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, sáng sớm nay (10/7) đã nhận được thông tin từ phía người dân báo rằng đơn vị thi công sẽ vào thi công dự án khi người dân chưa đồng tình. 

“Sau khi nhận được tin báo, tôi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng cũng như công ty VShip theo dõi diễn biến. Về phía đơn vị thi công nếu vi phạm các quy định của pháp luật thì sẽ dừng thi công các hạng mục. Qua sự việc này nhận thấy sự phối hợp giữa VShip và tỉnh Hải Dương chưa được chặt chẽ. Về phía UBND tỉnh luôn ủng hộ nhà đầu tư vào tỉnh triển khai nhanh các dự án nhưng không khuyến khích việc bất chấp quy định”, ông Hiển cho biết thêm. 

Trung tá Nguyễn Trọng Hiển, Phó Công an huyện Cẩm Giàng 
đang trả lời câu hỏi của phóng viên. 

Trước câu hỏi của báo chí về việc người dân phản ánh việc nạn nhân Lê Thị Châm bị máy xúc cán qua người, Trung tá Nguyễn Trọng Hiển, Phó Công an huyện Cẩm Giàng cho rằng dựa trên kết quả điều tra hiện trường thì không có việc máy xúc chèn qua người

“Còn việc người dân phản ánh có việc lực lượng xã hội đen côn đồ xuất hiện thì phía cơ quan điều tra chưa xác định được điều này. Qua sự việc này Công an huyện sẽ điều tra giám sát, tránh hậu quả đánh tiếc xảy ra”, Trung tá Nguyễn Trọng Hiển cho biết. 

Được biết, Khu công nghiệp Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng là do nhà thầu là Công ty TNHH Thương Mại Thành Trung, có trụ sở tại phường Đông Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Còn công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ cho Công ty Vship là Công ty TNHH tập đoàn bảo vệ Thái Sơn. 

Theo Ngọc An 
Nguồn : Người đưa tin



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo