"Chuyện về các vị công bộc phường em" - Dân Làm Báo

"Chuyện về các vị công bộc phường em"

Thị Hến (Danlambao) - Chẳng biết phường xã nhà các bác ra làm sao?. Vuông tròn méo mó như thế nào, chứ phường em thì hơi bị "Tuyệt". Ý em muốn nói ở đây là "Tuyệt" về đủ mọi mặt. Từ con người cho đến địa thế địa lý, kinh tế nhân văn. Phường em người đông có đến vài vạn, ấy là chưa kể số người nhập cư từ các nơi trên mọi miền đất nước đổ về đây để sinh sống làm ăn. Miền Tây, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, tỉnh nào cũng có.

"Đất lành chim đậu". Xin thưa cùng các bác. Phường em rất phong phú về nghề nghiệp. Công ăn việc làm nhiều vô số kể. Là địa phương sản xuất đồ mộc gia dụng có thể nói là lớn và nhiều nhất cả nước. 

Lại cộng thêm vài trăm máy cưa chuyên cưa Tràm cưa cây các loại, nên thu hút một lượng lao động rất lớn. Trên địa bàn phường em có đến cả hàng trăm Công ty lớn nhỏ, chuyên sản xuất gia công hàng mộc cho các Công Ty xuất ra nước ngoài. Trong ngành nghề này cũng cần đến cả vạn công nhân, nên kinh tế phường em rất là sung túc phong phú. 

Nói về phường của mình mà không nói đến tên đến tuổi của nó thì đúng là một thiếu xót lớn. Thế nên em cũng xin được giới thiệu cái lý lịch trích ngang của nó. 

Trước năm 1975 nó có tên là: xã Hố Nai, Thuộc quận Đức Tu tỉnh Biên Hòa. Sau ngày 30/04/1975, chính quyền CS Bắc Việt cưỡng chiếm được Miền Nam VNCH, họ chia nó ra thành hai phường, Tân Biên và Tân Hòa, Phường em là phường Tân Hòa, thuộc thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Các bác nào có tý tuổi chắc là biết rõ. 

Phường em đất rộng người đông. Đa số là những người dân Bắc, vì lý do tôn giáo và chính trị, không thể hòa hợp với CS vô thần, đành phải dời bỏ quê cha đất tổ, mồ mả ông bà, di cư vào Nam theo hiệp định Geneve năm 1954, nên được gọi là dân Bắc 54. Sống nơi đất khách quê người, người dân 54 rất cần cù chịu khó, hơn nữa, được sống và làm việc trong thể chế chính trị, Tự Do Dân Chủ VNCH, nên chẳng bao lâu sau họ đã trở nên sung túc giàu có. 

Nói tóm lại phường em là một phường lớn. Có nguồn thu ngân sách thuế khóa dồi dào. Chính vì vậy mà em giới thiệu có hơi tỉ mỉ dài dòng một chút, mong các bác thông cảm. Em buộc phải vẽ lên một bức tranh toàn cảnh như vậy mới nói lên được những "Công lao to lớn"của các vị Công bộc phường em. 

Phải nói rằng các vị đầy tớ nhân dân phường em có một "Tinh thần phục vụ" rất cao. Họ rất là kiên trì bền bỉ, phục vụ các vị chủ nhân dân hầu như suốt cuộc đời của họ ở trong cái phường này. Vậy mà có những vị nhân dân xấu mồm độc miệng phát biểu chẳng ra làm sao: "Cái lũ này nó tham quyền cố vị, chúng như con đỉa con vắt, bám víu vào cái chức cái quyền để mà rúc rỉa trục lợi, tham ô tư túi, vinh thân phì gia chứ hy sinh phục vụ, lý tưởng lý tót cái con mẹ gì". Nhìn thử xem, có ông bà cán bộ nào nghèo đâu?. Lương ít lậu nhiều, của chìm của nổi ông nào chả có. Họ còn moi móc ra đủ điều xấu hổ xấu hang, tỷ như: Các vị thử ra phường xin làm vài việc về các thủ tục hành chính xem sao?. Đụng vào đâu cũng phải bôi trơn đấy, không có phong bì phong bao thì hãy đợi đấy. Thiếu cái này thiếu cái nọ, bổ sung bổ ngửa tùm lum, chạy vắt giò lên cổ, rút cục cũng chỉ là "Dã tràng xe cát biển đông, nhọc mình mà chẳng lên công trạng gì". Họ hành mình là chính. Muốn nhanh chóng nhẹ người, đầu xuôi đuôi lọt thì lo "dịch vụ". Cái lũ nhân dân nghèo khổ cơm chẳng có ăn lấy đâu ra tiền mà lo dịch vụ. Dịch vụ cái con Khỉ. Tổ tiên CS nhà các ông. Ăn hít thì nói mẹ nó là ăn hít. Từ ngữ hoa mỹ cũng chỉ nhằm che đậy cái việc khốn nạn, thất đức ấy mà thôi. Thật xấu hổ cho cái xã hội mà các người gọi là: "công bằng nhân ái" Thiên đường mù XHCN. Đúng là CS là một lũ dối trá như cuội, chẳng biết ngượng mồm ngượng miệng, thật rõ là: "Miệng quan trôn trẻ". 

Chết thật! Các vị chủ nhân dân mắng mỏ, moi móc đầy tớ quá đáng. Mình thì mình không đồng ý với cái quan điểm này. Mình suy nghĩ khác. 

Gần hết cuộc đời của họ vì lý tưởng CS cao đẹp, cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho phường cho khóm, đó là điều mà theo em chúng ta phải biết "Trân trọng biết ơn" mới phải. Còn vấn đề họ giầu có do "Lậu nhiều hơn lương" ta cũng phải thông cảm. Cái cơ chế XHCN nó đẻ ra như vậy, từ TƯ xuống đến địa phương, nơi nào chẳng thế. Lớn thì "quả lớn", nhỏ thì "quả nhỏ", so với các vị phường ta thì còn liêm chính chán. Các bác đẫ thấy có vị cán bộ phường ta nào bị truy tố bắt giam vì tham ô tư túi chưa?. Mà nói thẳng ra nhé. "Xét một cách toàn diện". Các vị ấy không biết xoay sở để kiềm tí chút, mà trông vào cái đồng lương chết đói ấy thì lấy cái "Con tự do" ra mà nuôi vợ nuôi con, xây nhà sắm xe à! Nhiều vị còn phải chăm sóc thêm tí "Mợ hai, mợ ba" vất vả hết sức ấy chứ. Hến em xin hỏi có nhà bác nào nhịn đói mà "Hy sinh phục vụ" được không?. Vì thế cho nên, làm người chủ phải biết nhìn xa trông rộng, nhìn sự việc dưới nhiều góc cạnh mà phán xét công minh, từ đó ta mới có sự thông cảm cho đầy tớ phường mình. Chẳng qua tí cái vật chất ấy cũng chỉ là phương tiện, giúp họ có điều kiện, kiên trì phấn đấu theo đuổi lý tưởng CS cao đẹp mà thôi, chứ có to lớn nhiều nhặn gì mà ta phải lăn tăn thắc mắc làm chi cho mệt. Hơn nữa vấn đề này cũng có nhiều cách giải thích. Biết đâu đầy tớ dân trúng số đặc biệt thì sao?. Hay vợ con họ nuôi Đỉa bán cho TQ một vốn bốn lời, mà trở nên giàu có thì cũng hợp lý "Chứ còn gì nữa". Mà nói thật với các vị chủ. Giả dụ họ có mua được biệt thự ở thành phố du lịch Đà Lạt, hay vài ba miếng đất, vài ba căn nhà từ tiền tham ô tư túi thì cũng có gì đáng nói, đáng trách đâu. Nó chỉ là cái chỗ để các vị công bộc phục hồi sức khỏe sau những ngày "Làm việc" vất vả, mệt mỏi, để tiếp tục "Hy sinh phục vụ" chứ có gì nghiêm trọng lắm đâu mà các bác la lối rùm trời lên vậy, Thật khổ thân cho các đấy tớ... 

Hến đã từng nghe một vị công bộc "Tâm tư". Thôi thì "Mũ ni che tai" như các nhà sư vậy. Ở đời mà cứ sống, cứ chạy theo dư luận thì hơi sức đâu mà theo cho kịp, khó lòng mà xử lý công việc. Ta cứ coi như cái miệng nhân dân nó muôn hình vạn trạng như vậy. Thế nên. Đường ta ta cứ đi, việc ta ta cứ làm, mặc cho họ nói gì thì nói. Họ có bảo ta là mặt trơ như đá mài, mặt dày như tấm thớt cũng mặc, họ có nói: Với đồng lương chết đói ấy mà không tham nhũng thị lấy "Éo" tiền ở đâu ra mà mua đất đai biệt thự, sắm xe hơi cũng kệ bà họ. Ta vẫn cứ "Hy sinh phục vụ" cho đến khi lãnh được cái sổ hưu, hạ cánh an toàn là ta "mãn nguyện an vui", vì đã cống hiến cả cuộc đời mình cho lý tưởng ở cái phường Tân Hòa này. Vài ba lô đất, vài căn nhà hay cái biệt thự thì có đáng là gì so với công lao khó nhọc của ta mấy chục năm qua. Ừ thì mặt ta trơ như đá mài dầy như tấm thớt đấy. Vô liêm sỉ vô nhân cách, tham nhũng đấy, thì các người đã làm đếch gì được ta... Bọn công bộc chúng ta tai điếc mắt mù rồi. Chẳng nghe chẳng thấy, chẳng cần biết đến đạo đức là gì, đứa nào nói lắm mỏi mồm. Châu chấu đá xe, con kiến mà kiện củ khoai à!... Đúng là một lũ kém hiểu biết. Đất nước này, chính quyền này là cả một "Bầy sâu" đục khoét từ trên xuống dưới chứ đâu phải mình ta. Các người tiêu diệt được hết không?... Hố! hố! hố!... Còn khuya... 

Quả thật. Nghe "Tâm Tư" của các vị công bộc em thấy cũng có lý đấy chứ. Chả lẽ cống hiến một đời mà lại về tay không à?. Cũng phải có tí chút của nả mang về dưỡng già chứ. Các vị cán bộ lớn bé vị nào chả thế. Thú thực. Trong vấn đề nhạy cảm này. Hến em hết sức cẩn trọng. Không ủng hộ mà cũng chẳng vôi vàng phê phán. Duy chỉ có một điều làm Hến rất là tâm phục khẩu phục: Các vị công bộc phường ta "Tinh thần phục vụ" rất là kiên định. Bám chặt như Sam vào bộ máy chính quyền phường. Hết chức vụ này sang chức vụ khác gần 40 năm qua. Dốc lòng "cống hiến, phục vụ" nhân dân, chứ chẳng phải tham quyền cố vị, bám víu vào đấy để mà tham ô trục lợi như một số các vị nhân dân nói nhăng nói cuội đâu nhé. Xin thưa với các bác!. Cái "Tâm tư" của Hến đối với các vị "Công bộc," phường ta nó là như thế. Mặc cho ai nói ngả nói nghiêng. Thị Hến vẫn cứ là: "Trân trọng biết ơn", các vị "Công bộc" phường ta vô cùng.

16/9/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo