Công lý nào cho gia đình em? - Dân Làm Báo

Công lý nào cho gia đình em?

Luật sư Lê Ngọc Luân: Tòa án Huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước Tuyên án Cha mẹ cháu bé 11 tuổi (Ngô Thị Cẩm Hiếu). Tòa án giữ nguyên tội "Cố ý gây thương tích" theo điều 104 BLHS. Mức án cụ thể:

- Ông Ngô Văn Huynh: 4 năm tù (Mức án sơ thẩm lần thứ nhất là 5 năm 6 tháng).
- Bà Nguyễn Thị Tâm: 3 năm tù (Mức án sơ thẩm lần thứ nhất là 5 năm 6 tháng).

Cháu Hiếu chưa thể đoàn tụ cùng cha mẹ mình mà phải tiếp tục hành trình đòi công lý...

Bố mẹ cháu Hiếu quyết định kháng cáo, vụ án sẽ tiếp tục kéo dài....

Trân trọng thông báo đến các Anh, Chị.

Luật sư Lê Ngọc Luân và gia đình dân oan Ngô Văn Huynh- Facebook LS Lê Ngọc Luân
*

Công lý nào cho gia đình em?

Hành Nhân - Mới 12 tuổi đầu, em đã nhiều lần bị cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai và có mặt ở chốn công đường. Ba mẹ bị bắt giam, một thân một mình bơ vơ, em đã phải lặn lội ngược xuôi đi kêu oan cho ba mẹ. Em đã phải chịu đựng bao nhiêu khó khăn, đắng cay, tủi nhục để đi tìm công lý cho gia đình mình.

Em tên Ngô Thị Cẩm Hiếu (sinh năm 2003) là con gái của ông Ngô Văn Huynh (1956) và bà Nguyễn Thị Tâm (1960) ở thôn 2, xã Đường 10, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Gia đình em đã bị mất sạch tài sản, mảnh đất canh tác khoảng 3 ha bị cưỡng chế, tịch biên bán đấu giá cho chủ nợ. Khi ba mẹ em bị bắt vào khoảng tháng 7 và tháng 8/2013, em rơi vào hoàn cảnh không nơi nương tựa, may nhờ có một gia đình hàng xóm tốt bụng cưu mang.

Văn phòng Công Lý & Hòa Bình (DCCT) cùng những ân nhân thương cảm đã yêu thương, chăm sóc và hỗ trợ bé Hiếu trên hành trình đòi lại tự do cho ba mẹ và công bằng cho gia đình em. Họ đã quyên góp tiền thuê luật sư bào chữa cho ba mẹ em để đấu tranh giành lại công lý từ tay những kẻ giàu có và quyền lực. Tuy ở vào thế yếu, thấp cổ bé họng, nhưng bé Hiếu có một niềm tin mạnh mẽ rằng công lý sẽ chiến thắng.

Vào ngày 25/09/2015, tại TAND huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai xử gia đình dân oan Ngô Văn Huynh và Nguyễn Thị Tâm về tội “cố ý gây thương tích” đối với Nguyễn Bá Tuyên – vốn là chủ nợ cũ của ông Huynh và bà Tâm. Nhiều người cho hay gia đình Nguyễn Bá Tuyên có tiền và có thế lực rất mạnh ở huyện Bù Đăng.

Phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất diễn ra vào ngày 25/02/2014, kết án ông Huynh và bà Tâm mỗi người 5 năm 6 tháng tù giam với tội danh “cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự và bị buộc bồi thường cho nạn nhân, ông Nguyễn Bá Tuyên, số tiền 71 triệu đồng. Vợ chồng ông Huynh bà Tâm phản đối bản án này và làm đơn kháng cáo phúc thẩm.

Phiên tòa phúc thẩm được mở 2 lần: Lần thứ nhất vào ngày 17/09/2014 đã bị hoãn lại do thiếu nhân chứng và nhiều chứng cứ quan trọng chưa được kiểm tra làm rõ. Phiên phúc thẩm lần thứ hai được mở vào ngày 10/10/2014 và Hội đồng xét xử (HĐXX) đã ra quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Viện Kiểm Sát (VKS) đề nghị truy tố ông Ngô Văn Huynh và bà Nguyễn Thị Tâm tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 104 BLHS, đồng thời đề nghị mức án 4 – 4,6 năm tù giam đối với ông Huynh và 3 – 3,6 năm tù giam đối với bà Tâm.

Tham gia bào chữa cho ông Huynh và bà Tâm lần này bao gồm 3 luật sư (LS): LS Lê Ngọc Luân (TP.HCM), LS Nguyễn Văn Quynh (Hà Nội) và LS Nguyễn Khả Thành (Phú Yên). Mỗi vị luật sư đánh vào một khía cạnh khác nhau nhằm chỉ ra việc truy tố hai bị can Huynh và Tâm theo khoản 3, Điều 104 BLHS là không có cơ sở, không thỏa đáng.

LS Quynh đề nghị chuyển tội danh thành “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo Điều 105 BLHS. LS Luân đề nghị chuyển sang tội danh “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” theo Điều 106 BLHS. LS Khả Thành lại bào chữa theo hướng khẳng định ông Huynh và bà Tâm bị oan sai. Các luật sư tham gia bào chữa chỉ rõ việc cơ quan tiến hành tố tụng đã vi phạm, làm sai quy trình tố tụng hình sự (bắt giam người trước khi có quyết định khởi tố); trong quá trình điều tra thì có xảy ra việc ép cung, dùng nhục hình; những chứng cứ đưa ra để kết tội hai bị cáo Huynh và Tâm không thuyết phục (không có vật chứng lẫn nhân chứng mà chỉ có những lời khai trích lục của hai bên)…

Những nhân chứng quan trọng có liên quan đến vụ án lại không được triệu tập. Bé Hiếu cho biết một người hàng xóm tên Lương Văn Tư là người chứng kiến sự việc xảy ra. Cô Đinh Thị Oanh, bạn tù với bà Tâm, là người khi ở trong tù có chứng kiến việc điều tra viên đã ép cung, tra tấn bà Tâm dã man. Chỉ có mỗi mình bé Hiếu là được phép có mặt trong phiên tòa để làm nhân chứng. Chủ tọa phiên tòa hỏi em, hai đại diện VKS hỏi em, các luật sư bào chữa cho ba mẹ em hỏi em, luật sư bào chữa cho ông Tuyên hỏi em… Lời khai của em đều rất rõ ràng, thống nhất và chặt chẽ. Trái lại, lời khai của người bị hại Nguyễn Bá Tuyên lại thiếu tự tin, trả lời thiếu thống nhất, thường xuyên quay sang nhìn luật sư bào chữa cho mình như có ý nhờ “nhắc bài”.

Khi sự việc xảy ra, bé Hiếu bị ông Tuyên đánh sưng tay phải, buộc phải nghỉ học 2 tuần. Trong những lần cơ quan điều tra triệu tập em lên để lấy lời khai, chỉ có một lần duy nhất là có người giám hộ, và người giám hộ này là cô đảng viên Trần Thị Bích Toàn, với chức danh Bí thư Xã đoàn. Khi ba mẹ bé Hiếu bị bắt, người giám hộ này chả liên lạc hay chăm sóc gì cho em cả. Em cho biết: “Cô Bí thư Xã đoàn - người làm giám hộ cho con, cô ấy ghét gia đình con, cô ấy không tin gia đình con. Con không dám đi cùng với cô ấy, vì cô ấy là người phe bên kia…”. Đến ngày 13/02/2015, sau 20 tháng giam cầm, ông Huynh tạm thời được cho tại ngoại để chăm sóc, lo lắng cho bé Hiếu.

Sau gần 2 năm trong tù, sức khỏe của ông Huynh cũng giảm sút, trí nhớ của ông có vấn đề, do vậy lời khai của ông đôi khi không khớp. Ông muốn nhận tội, ở tù cho hết hạn rồi về lo cho con. Ông Huynh cũng thú thực là không hề cố ý muốn gây thương tích cho người khác, mà chỉ là do quá kích động khi thấy vợ con mình bị đánh nên mới đánh anh Tuyên để giải vây cho vợ con. Bà Tâm thì một mực kêu oan, bà cho rằng mình bị xử sai, bị chèn ép, và cứ thế tuôn trào những bức xúc, những kể lể tức tưởi… Khi HĐXX hay các LS hỏi thì bà Tâm cứ lan man như muốn trình bày tất cả sự việc oan ức của mình chứ không thể trả lời cách ngắn gọn, đi vào trọng tâm câu hỏi được. Nhất là khi bà Tâm kể về việc bị tra tấn, ép cung, bà đã kể lại chi tiết mình bị đánh ra sao một cách to tiếng và khóc tức tưởi…

Bà Tâm mong muốn HĐXX cân nhắc và xử thật công minh, đúng người đúng tội. Bà Tâm khóc lóc năn nỉ mong sớm được trở về với bé Hiếu con gái mình vì hơn 2 năm nay bé thiếu sự chăm sóc và tình cảm của cả cha lẫn mẹ, mái ấm gia đình chưa bao giờ được sum họp đông đủ. Do vấn đề tuổi tác và bị tra tấn trong tù, bà Tâm cho biết sức khỏe mình rất kém, hay bị đau yếu. Lúc đầu bà một mực không chịu đền bù gì cả cho anh Tuyên, nhưng sau này sẵn sàng bồi thường để được về với con.

Các vị luật sư bào chữa cho ông Huynh bà Tâm cũng hy vọng HĐXX đưa ra một phán quyết công tâm, thấu tình đạt lý. Vì thực ra kết quả giám định chấn thương của anh Tuyên qua vài lần bỗng thành ra 43% là không thỏa đáng, có nhiều điểm đáng ngờ. Và còn nhiều vấn đề, nhiều bằng chứng khác mà trong khuôn khổ phiên tòa sơ thẩm này các luật sư chưa muốn công bố, chưa thể đi sâu vào bóc tách đến cùng...

LS Lê Ngọc Luân hy vọng rằng “sau khi tòa tuyên án cháu Hiếu và cha mẹ cháu sẽ khóc nhưng không phải khóc vì vướng vào lao lý mà khóc vì sự đoàn tụ. Điều mà tôi phấn khởi và đặt niềm hy vọng như trên bởi, trước khi tham gia phiên tòa, tôi đã tìm hiểu sơ qua thì biết Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa sắp tới là một người có tâm, luôn suy xét kỹ mọi vấn đề trước khi tuyên án. Tôi rất mong ông Thẩm phán thấu hiểu được nỗi lòng của dân đen để thực thi quyền công lý”.

Tòa sẽ tuyên án vào lúc 14h ngày hôm nay, 28/09/2015. Liệu công lý có được thực thi hay không? Liệu hy vọng và niềm tin vào sức mạnh của lẽ phải, sự công bằng và sự tốt lành nơi những người nắm cán cân công lý có được đền đáp thỏa đáng hay chăng? Công lý nào sẽ dành cho bé Hiếu và gia đình em?

 28/09/2015

Hành Nhân


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo