Đi một ngày đàng, học một sàng khôn - Dân Làm Báo

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Người xưa, trong câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, “một ngày và một sàng” trong câu nói ấy hẳn nhiên không chỉ cho số ít mà là trừu tượng của ẩn dụ để ta hiểu rộng, sâu hơn là nếu đã đi tất yếu sẽ và được học để “khôn” ra, vì trong cuộc sống quẩn quanh mình, có những điều mà chúng ta chưa hay không hề biết nếu không chịu bước ra xa hơn, vì vậy để có được kiến thức thì chúng ta phải biết (học khôn) tìm hiểu, học hỏi, khám phá qua từng chuyến đi ra ngoài ấy. Khác với đầu tháng 7 Tây du nước Mỹ, một kẻ thù “dã man” (30/4 năm nào cũng nhắc) thì chắc ngài TBT/đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng không muốn học điều gì, dù Mỹ là nơi sinh viên VN chọn du học nhiều nhất (gần 20 ngàn) - Ngày 15/9 ông Nguyễn Phú Trọng lại lên đường công du 3 ngày (15 - 18/9).

Lần này là Đông du Nhật Bản, “kẻ thù củ của kẻ thù ta” thì nghiễm nhiên phải học được không nhiều thì ít, bởi vì Nhật Bản còn “tệ hơn” Việt Nam là bị Mỹ dội bom nguyên tử, phải đầu hàng và bị chiếm đóng toàn bộ lãnh thổ. (cùng thời gian với Hồ Chí Minh xuất hiện làm một cuộc “cách mạng” (thay củ đổi mới) ? tại Việt Nam).

15/9 TBT/CSVN - Nguyễn Phú Trọng chính thức công du Nhật Bản

Thường thì trước khi công du quốc tế mọi nguyên thủ (VIP) quốc gia đều được cung cấp tài liệu tổng quát của quốc gia mà mình sẽ đến.... Và Nhật Bản xưa và nay là điều mà ông TBT Nguyễn Phú Trọng phải biết....

1945- Nhật Bản đầu hàng, toàn đất nước tan nát nặng nề sau Thế chiến II

1945 Việt Nam: Dinh Độc lập Sài Gòn & Bắc Bộ Phủ Hà Nội nguyên vẹn - toàn quốc tương đối yên bình. 

Vậy thì những câu hỏi mà ông Nguyễn Phú Trọng cần phải học “khôn” trước khi đến Nhật Bản là hơn 20 năm (sau 1975): Từ năm 1993 đến 2014, tổng giá trị vốn ODA Nhật bản cho Việt Nam vay đã lên đến 89,5 tỷ USD; tổng vốn đã ký kết đạt 73,68 tỷ USD, bình quân 3,5 tỷ USD/năm. (vietnamnet.vn 07/08/2015). 

Tàu ngầm AIP lớp Soryu – Máy bay F2A + lửa chống hạm siêu âm ASM-3, Tàu Sân bay – Tàu Khu Trục mới nhất thuộc lớp 27DDG (đến nay vẫn được giữ bí mật). Do Nhật Bản sản xuất - Những thứ mà Trung Quốc chưa sánh được.

Nhật Bản hoàn toàn có năng lực đóng được tất cả các tàu sân bay chở máy bay chiến đấu, tàu sân bay trực thăng, tàu đổ bộ tấn công, tàu khu trục Aegis kiểu Mỹ cùng với các tàu ngầm tối tân AIP, tàu hộ vệ, tàu tuần tiễu… Các chiến hạm do nước này chế tạo luôn được đánh giá thuộc loại hàng đầu thế giới. Nhật Bản có đủ khả năng chế tạo các máy bay chiến đấu tối tân thế hệ mới kể cả các máy bay chiến đấu F-15, F-16 của Mỹ (F-16 tức là F-2 của Nhật), thậm chí là cả các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 như F-35 của Mỹ và ATD-X Shinshin của Nhật (được định danh là F-3). Có tổng cộng hơn 1.000 doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm công nghiệp quân sự, trên 90% vũ khí trang bị của Lực lượng Phòng vệ do 12 doanh nghiệp trụ cột như Tập đoàn công nghiệp nặng Ishikawajima-Harima, Mitsubishi, Kawasaki, ShinMaywa… Nhật Bản sẽ trở thành “người khổng lồ” về xuất khẩu vũ khí khi các giới chức chính trị Nhật Bản đang ráo riết vận động hành lang nhằm thúc giục Nghị Viện, chính phủ nước này cho phép và đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị quân sự. (Đất Việt Online 14/09/2015 -Hội Khoa Học và Kỹ Thuật VN).

Đây là các dữ liệu quan trọng rất quí giá mà ông Nguyễn Phú Trọng “Tiến Sĩ xây dựng đảng” (học ở Liên Xô) cần phải biết cho đầy đủ và rõ ràng để học “khôn”: Vì sao một quốc gia bại trận tan nát sau chiến tranh bị kẻ thù Mỹ chiếm đóng “đô hộ” nhưng lại không có một người dân Nhật Bản nào chịu “kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược” lại còn nhanh chóng giàu có và hùng mạnh như vậy? Sao Mỹ một thằng “thực dân mới” lại “ngu” thế nhỉ? Nó không sợ Nhật Bản dùng tiềm năng này “kháng chiến” chống lại nó à? Đã thế mà Hoàng Gia và toàn dân Nhật Bản lại còn “tôn vinh” Thống Tướng Hoa kỳ: Douglas MacArthur, (người từng buộc Nhật Bản đầu hàng và chỉ huy đoàn quân Mỹ chiếm đóng Nhật Bản) ngày nay ông là một trong 12 vị ân nhân, Anh Hùng, được người Nhật tri ân vì đã góp công làm nên Nhật Bản hùng mạnh ngày nay!? (1). 

2 tháng 9 năm 1945 - Tướng 5 sao - Douglas McArthur (bên trái) chứng kiến tướng Nhật Bản Hsu Yung Chang ký kết văn kiện đầu hàng trên chiến hạm Missouri đánh dấu chấm dứt chiến tranh, Mỹ chiếm đóng Nhật Bản.

70 năm có những sự kiện rất lạ lùng - Mỹ đánh bại chiếm đóng Nhật Bản nhưng không xâm lược còn hổ trợ giúp Nhật Bản phát triển Hùng mạnh, ngày nay Nhật Bản tự nguyện trả quân phí để giữ chân quân Mỹ lưu lại trên đất Nhật để đối phó với sự bành trướng biển đảo của Trung Quốc.

Còn đảng CSVN thì nhận vũ khí của Trung Quốc hô hào “ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô-Trung Quốc” (Lê Duẩn)... đánh mãi... cho đến ngày nay thì tha thiết...

"Việt Nam mong muốn Mỹ có hành động thiết thực hơn để giải quyết căng thẳng biển Đông. Duy trì hòa bình, ổn định an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực."(!?) – Ngày 5/06/2014 Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẩn thiết kêu gọi Mỹ, trước hành động Trung quốc hung hăng trên Biển Đông...

Và mừng rỡ, nhận 6 tàu tuần tra biển của Nhật Bản viện trợ để hổ trợ giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo trước Trung Quốc đang bành trướng?

Nhật Bản bàn giao tàu viện trợ tuần tra biển cho Việt Nam

Tuy nhiên, nhục và xấu hổ như thế vẫn chưa biết “khôn”.... Gần chết nhưng cái nết “xạo” không ai bằng, vẫn cứ lếu láo. Ngày 12/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trước khi bắt đầu chuyến công du Nhật Bản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và trả lời phỏng vấn một số hãng thông tấn, báo chí lớn của Nhật Bản như: Hãng thông tấn Kyodo News; Báo Nikkei, Hãng Truyền hình NHK, Báo Yomiuri Shimbun, Báo Asahi Shimbun... 

12/9 - TBT-Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn với các hãng thông tấn, báo chí Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Phóng Viên: Việt Nam là nước xã hội chủ nghĩa, tuy nhiên, Việt Nam thực tế cũng có nền kinh tế thị trường. Ngài có suy nghĩ thế nào về việc chuyển đổi này? Câu hỏi của PV báo Nikei.

Ông Nguyễn Phú Trọng: Đúng là Việt Nam chủ trương thực hiện nhất quán và lâu dài chính sách phát triển nền “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, hay nói cách khác, đây là một tìm tòi sáng tạo của Việt Nam, hệ thống kinh tế này là hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ trong lịch sử và đây là sự sáng tạo mang tính đặc thù của Đảng CSVN.(!?)

Trong khi đó thì Ông Bùi Quang Vinh Ủy viên BCH/TW đảng CSVN- Bộ trưởng Bộ Kế Hoạch Đầu Tư ĐB/ Quốc hội XIII.

Trả lời câu hỏi của báo chí: Thế nào là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?.

Ông Bùi Văn Vinh cười nói: “Chúng ta cứ nói và nghiên cứu cái mô hình (kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa) đó mãi mà có tìm ra nó đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”!? (Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online) (2) 

Nghe trả lời và phát ngôn của 2 ông TBT/ Nguyễn phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Kế Hoạch Đầu Tư như thế thì nghiệm ra rằng câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” xem ra nó chỉ ứng dụng cho người bình thường chứ ngài Tổng Bí Thư “đảng ta” thì với tầm cao trí tuệ ấy dẫu có đi trăm ngày chắc mẩm là cả trăm cái sàng cũng đựng đầy cái.... ngu thôi, bởi cái “gen” bẩm sinh nó là từ quốc tế CS phải dối trá bằng mọi cách để độc tài cai trị.

15/9/2015


____________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo