Không lực Trung cộng có thể phát động các cuộc tấn công chuẩn xác tầm xa - Dân Làm Báo

Không lực Trung cộng có thể phát động các cuộc tấn công chuẩn xác tầm xa

Franz-Stefan Gady * Samsung (Danlambao) dịch - Theo lời một chuyên gia hàng không thuộc Không Lực Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung cộng (People’s Liberation Army Air Force – PLAAF) được trích dẫn trên tờ Nhật báo Trung quốc (China Daily), thì PLAAF đã khuếch trương được năng lực mở các cuộc tấn công tầm xa, chuẩn xác và bất chấp mọi điều kiện thời tiết.

Chuyên gia quân cụ hàng không PLAAF, Fu Qianshao cho tờ nhật báo nhà nước Trung cộng hay rằng: “Sự kiện các oanh tạc cơ H-6K của chúng ta tiến hành được nhiều phi vụ xa tít ngoài Thái Bình Dương cho thấy rằng phi đội H-6K đã có khả năng phát động các cuộc tấn công chuẩn xác tầm xa”.

H-6K là một phiên bản tái tạo từ chiếc phản lực hai động cơ oanh tạc chiến lược Tupolov thời Liên Sô. Tuy nhiên, phiên bản oanh tạc cơ mới nhất của Trung cộng, cất cánh lần đầu tiên là trong năm 2007, đã trải qua nhiều sự nâng cấp hoàn thiện, kể cả quạt độ (turbo fans) giúp tiết kiệm xăng D-30-KP2, các hợp kim ít trọng lượng hơn và nhiều thiết bị điện tử hiện đại.

Nếu không nạp thêm xăng, tầm bay của một chiếc oanh tạc cơ H-6K là 1,900 dặm (khoảng 3,058 cây số). Tuy nhiên, nếu được nạp thêm xăng nó có thể bay đến 3,100 dặm (khoảng 4,988 cây số) với trọng tải là 12 tấn. Hiện PLAAF sử dụng khoảng 36 oanh tạc cơ chiến lược H-6K.

Fu xác nhận: “Trong quá khứ, các oanh tạc cơ chỉ có thể vận chuyển bom và không đủ khả năng tiến hành các phi vụ tấn công chuẩn xác, nhưng chiếc H-6K bằng sự áp dụng các kỹ thuật hàng không tân tiến nhất, hiện có thể vận chuyển và mở các cuộc tấn công hỏa tiễn hành trình không đối địa và hỏa tiễn chống tàu chiến. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tấn công nhiều mục tiêu trên bộ và trên biển trong một phi vụ”.

H-6K có thể chở tới bảy hỏa tiễn chống tàu chiến siêu âm YJ-12 (sáu quả bom trên hai cánh và một trong khoang chứa bom) hoặc nhiều hỏa tiễn hành trình không đối địa hạ âm CJ-20 với hai tầm bay là 250 dặm (402 cây số) và 1500 dặm (2414 cây số). Tuy nhiên, H-6K không có năng lực tàng hình. Theo tuần báo quốc phòng IHS Jane’s Defense Weekly, nó cũng có thể chở một loạt nhiều loại đạn dược điều khiển chuẩn xác mới mà bốn nhà sản xuất vũ khí Trung cộng cung ứng được.

Fu cho biết thêm rằng: “PLA xác định không quân là một lực lượng chiến lược và cam kết tận dụng tối đa năng lực tấn công. Một không lực được đặt để nhiều sự kỳ vọng chiến lược phải có khả năng thực hiện các cuộc oanh tạc chuẩn xác tầm xa; vì vậy oanh tạc cơ H-6K là một tài sản quý giá cho Không Lực PLA.”

Fu còn chỉ rõ rằng trong các cuộc thao dợt quân sự gần đây các oanh tạc cơ H-6K đã vượt qua được “tuyến phòng ngự của địch” và sự phong tỏa tính-điện từ của địch. Theo một số chuyên viên phân tích quân sự, nhược điểm chính của PLAAF là khả năng thu thập thông tin các mục tiêu và của H-6K là hệ thống xác định mục tiêu.

Trong khi oanh tạc cơ H-6K được trang bị một giàn ra đa tối tân không đối địa cũng như thiết bị xác định mục tiêu quang-điện tử, thì những người quan tâm đến năng lực của không quân Trung cộng vẫn chưa biết rõ là liệu H-6K nói riêng và PLAAF nói chung đã có khả năng thu thập thông tin mục tiêu chuẩn xác hay chưa và có xử lý thông tin này đủ nhanh để mở các cuộc oanh tạc xa ngoài khơi duyên hải Trung quốc hay không.


15/10/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo