Đàn áp những người bảo vệ nhân quyền trên đà gia tăng tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Đàn áp những người bảo vệ nhân quyền trên đà gia tăng tại Việt Nam

Civil Rights Defenders - CTV Danlambao lược dịch - Nửa năm sau của 2015 chứng kiến ​​một sự gia tăng đáng báo động tại Việt Nam về số lượng các cuộc tấn công bạo lực và các mối đe dọa đối với những người hoạt động bảo vệ nhân quyền, khiếu kiện, và các thân nhân của họ. Tổ chức Những người Bảo vệ Quyền dân sự / Civil Rights Defenders kêu gọi nhà nước Việt Nam chấm dứt các cuộc tấn công và đưa thủ phạm ra trước công lý, phù hợp với các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Việt Nam.

Từ tháng 6 cho đến giữa tháng 12, đã có ít nhất 22 cuộc tấn công bạo lực được báo cáo xảy ra trên toàn đất nước, ảnh hưởng đến ít nhất là 42 người. 


Đây là sự gia tăng so với 6 tháng đầu năm - trong đó có ít nhất 14 lần tấn công vào 27 người. Những cuộc tấn công này đã được thực hiện giữa ánh sáng ban ngày bởi công an hay mật vụ thường phục mà không bị kết án. Trong một số trường hợp, thân nhân hay nhà riêng của những người hoạt động cũng bị nhắm đến. Trong vụ việc mới nhất vào ngày 06 tháng 12, khoảng 20 người đàn ông đeo mặt nạ đã tấn công và cướp luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và ba nhà hoạt động khác tại tỉnh Nghệ An, sau khi ông Đài trình bày tại một diễn đàn nhân quyền cho người dân địa phương và các nhà hoạt động. Nhiều kẻ lạ mặt cũng cũng đã tấn công nhà của ông Đài tại Hà Nội vào tháng Giêng năm nay.

Những người hoạt động
bị thương tích: Ls Lê Văn Luân,
Ls Trần Thu Nam,
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh,
Ls Nguyễn Văn Đài
"Những vi phạm trắng trợn quyền an toàn cá nhân được để lại phía sau một vệt máu tệ hại đến vị thế thành viên của Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và trong hàng loạt các công ước nhân quyền,"Marie Manson, Giám đốc chương trình những người hoạt động Nhân quyền bị đe dọa của Civil Rights Defenders phát biểu. Vào tháng trước, Việt Nam đã né tránh dự thảo nghị quyết của Ủy ban thứ ba của Hội đồng LHQ về việc công nhận và bảo vệ quyền con người. Nghị quyết này sẽ được bỏ phiếu lần thứ hai và lần cuối cùng vào ngày 17 tháng 12 tại New York.

Vẫn tiếp tục thiếu vắng những nỗ lực điều tra đáng tin cậy, minh bạch và toàn diện đối với những cuộc tấn công trắng trợn trên. Ngày 03 tháng 11, một nhóm đàn ông đã hành hung và gây thương tích đối với các luật sư nhân quyền Trần Thu Nam và Lê Văn Luân ở Hà Nội sau khi các luật sư gặp gỡ thân chủ của họ cho vụ án tử vong trong đồn công an. Các luật sư cho biết họ nhận ra một công an thường phục trong những kẻ tấn công. Một tuần sau đó, công an Hà Nội thông báo họ đã tiến hành một cuộc điều tra, phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào của công an và cho biết các cuộc tấn công đã được phát khởi từ một "tranh chấp giao thông" giữa những kẻ tấn công và hai luật sư.

Cùng khoản thời gian này, có ít nhất 28 người bảo vệ nhân quyền và khiếu kiện cũng đã bị tùy tiện bắt giữ và thẩm vấn bởi công an, trong đó có blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người nhận giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền của Năm 2015. Cô Quỳnh vắng mặt khi giải thưởng được trao bởi vì những hạn chế áp đặt lên quyền tự do di chuyển của cô. Cô cũng đã bị công an tấn công và gây thương tích vào tháng Bảy trong một cuộc biểu tình tọa kháng ôn hòa.

"Các chính phủ quan tâm cần phải cho nhà nước Việt Nam thấy rõ ràng rằng những người hoạt động bảo vệ nhân quyền xứng đáng được ghi nhận và bảo vệ, chứ không phải bị đấm/đá vì những công việc chính đáng của họ. " bà Marie Manson kêu gọi.

Bối cảnh

Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) và Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; (CAT). Điều 9 của ICCPR bảo đảm quyền an ninh con người. Điều 7 của ICCPR và CAT bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục. Do đó Việt Nam có một nghĩa vụ tích cực để ngăn chặn, điều tra và có trách nhiệm với những kẻ vi phạm các quyền này.

Khi hồ sơ nhân quyền của Việt Nam được xem xét lại bởi các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc vào năm 2014 dưới sự kiểm điểm định kỳ (UPR), Việt Nam đã đồng ý thực hiện nhiều kiến ​​nghị về quyền con người, kể cả việc bảo đảm một môi trường "thuận lợi", "thân thiện" và "an toàn và tạo điều kiện cho" cho những người bảo vệ nhân quyền và xã hội dân sự. Trong một tuyên bố kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân quyền vào tuần trước, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết rằng Việt Nam "kiên định theo đuổi chính sách bảo đảm thực thi đầy đủ các quyền và tự do cơ bản cho mỗi công dân."

Ngoài các cuộc tấn công bạo lực, nhiều người bảo vệ nhân quyền và bất đồng chính kiến vẫn còn ở trong tù sau khi bị kết án trong những phiên xét xử bất công theo quy định mơ hồ và mở rộng của Bộ luật Hình sự. Nhiều người hoạt động và blogger đang bị tạm giam chờ xét xử, trong đó có blogger Nguyễn Hữu Vinh (tức Anh BaSam) và phụ tá của ông là cô Nguyễn Thị Minh Thủy, cựu tù nhân lương tâm Trần Anh Kim, và blogger Nguyễn Đình Ngọc (còn gọi là Nguyễn Ngọc Già).

Nhiều quy định sai trái nghiêm trọng của Bộ luật Hình, thường bị lạm dụng để truy tố các nhà hoạt động, vẫn còn giữ nguyên vẹn sau lần sửa đổi gần đây, được thông qua vào cuối tháng mười một và có hiệu lực từ ngày 01 tháng bảy năm 2016. Quốc hội đang xem xét một dự thảo về hội đoàn trong đó có những quy định rất hạn chế và những yêu cầu không phù hợp với các nghĩa vụ của Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do lập hội.


Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo