Đại hội gật gù - Dân Làm Báo

Đại hội gật gù

CTV Danlambao - Trong phiên họp "trù bị" của đại hội đảng 12, các đại biểu đã thông qua quy chế bầu cử, xác định khát vọng gật gù của 1510 đại biểu tham dự. 

Quy chế: các ủy viên Trung ương đương nhiệm sẽ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách Trung ương đã chuẩn bị và cũng không được nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách tái cử. 

Có nghĩa là: toàn bộ 1510 đảng viên chỉ được quyền gật gù theo danh sách có sẵn của BCHTƯ chứ không được đề cử, ứng cử gì cả. Điều này phản ảnh tính "đảng chủ" cao độ của quyết định 244.  

Quyết định 244 do Nguyễn Phú Trọng ký nhằm loại trừ thẩm quyền đề cử, ứng cử của mọi đảng viên; thay vào đó nó bị kiểm soát và thao túng bởi thiểu số "cấp ủy" (ban chấp hành TƯ, Ban Thường vụ, hay BCT). 

Tuy nhiên, khi được hỏi: "Vậy, Quyết định 244 của Trung ương về Quy chế bầu cử trong Đảng có hạn chế quyền ứng cử, đề cử tại Đại hội Đảng XII hay không, thưa ông?" (*)

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư lại trả lời: 

"Tôi khẳng định là không. Dư luận cho rằng Quyết định 244 đưa ra một quy chế bầu cử mất dân chủ, ở chỗ không cho ứng cử, đề cử. Hiểu như vậy là chưa chính xác. Thực chất, theo quy định của Quyết định 244, nếu anh là người cũ trong cấp ủy (gọi chung từ này), anh đã trực tiếp tham gia họp bàn để thống nhất quyết nghị giới thiệu nhân sự thì anh nên có trách nhiệm với quyết nghị chung ấy." 

Và ông ta giải thích ấm ớ vì biết nhiều người dân đọc báo sẽ không tra cứu nội dung quyết định 244: 

"Nghĩa là quyết định này chỉ áp dụng với những người cũ đã ở trong cấp ủy, còn những người mới được tham gia cấp ủy lần đầu tại Đại hội không vướng gì quy định đó cả. Ngay cả với người cũ được giới thiệu thì quyền quyết định có ở trong danh sách đề cử hay không vẫn thuộc về Đại hội chứ không phải do cấp ủy quyết định. Quy chế bầu cử ở Đại hội XII thì do ĐH XII quyết định chứ BCH T.Ư không được quyền quy định cho Đại hội phải thế này thế khác." 

Điều 244 đã được áp dụng với một nguyên tắc rất độc tài và rất... đơn giản, không có người cũ, người mới gì cả: chỉ có Trung ương, hay ban thường vụ, hay BCT (tuỳ theo loại họp hành) quyết định ai được tranh ghế kiếm quyền. Như sau:

Điều 13. Việc ứng cử, đề cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư 

1- Cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của cấp ủy. 

2- Ở các hội nghị của ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do ban thường vụ cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của ban thường vụ cấp ủy

3- Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị.

Đó là tinh thần "đảng chủ" của đảng. Đại hội 12 của đảng cộng sản nên có một tên gọi khác, chính xác hơn: Đại hội gật gù.



______________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo