Chết ở đồn công an - 2 năm sau vẫn còn chờ kết luận giám định! - Dân Làm Báo

Chết ở đồn công an - 2 năm sau vẫn còn chờ kết luận giám định!

Và người dân tiếp tục bị chết trong bàn tay của các "chiến sĩ công an nhân dân"

Bạn đọc Danlambao - Anh Nguyễn Văn Đức vào đồn công an ngày 28.05.2013. Sáng hôm sau anh Đức từ trần trong đồn vì - theo những kẻ đang làm việc ở lò sát sinh - anh Đức có dấu hiệu nghiện rượu, có lẽ do “thiếu” rượu nên anh Đức có hiện tượng co giật, anh Đức đang đang đứng trên phản bằng xi măng nên khi co giật đã cắm đầu xuống nền xi măng, đập đầu vào tường và... sau đó chết. Lý do hai năm trước là như vậy nhưng hơn hai năm sau, côn an Vĩnh Long tuyên bố vẫn đang chờ kết quả điều tra của Viện KSND Tối cao về cái chết bất thường của anh Đức!

*

Nghi can chết tại công an Vĩnh Long: Vẫn chờ kết luận giám định

TTO - Theo công an tỉnh Vĩnh Long, vụ án do Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao thực hiện và hiện vụ việc vẫn còn chờ kết luận giám định về cái chết của anh Nguyễn Văn Đức. 

Ngày 15-1, đại tá Phạm Văn Ngân - phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết vẫn đang chờ kết quả điều tra của Viện KSND Tối cao về cái chết bất thường của anh Nguyễn Văn Đức (ngụ xã Trường An, TP Vĩnh Long, tĩnh Vĩnh Long) tại Nhà tạm giữ công an TP Vĩnh Long. 

Nói về cái chết của anh Đức, đại tá Ngân cho biết ngày 28-5-2013, cơ quan điều tra của Công an thành phố Vĩnh Long đã khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn với anh Nguyễn Văn Đức để điều tra hành vi cướp giật tài sản. 

Do anh Đức có dấu hiệu nghiện rượu nên chiều cùng ngày, có lẽ do “thiếu” rượu nên anh Đức có hiện tượng co giật. Sáng hôm sau, trong lúc đang đứng dậy thu dọn mùng trong phòng giam (lúc này có mặt của cả hai bị can cùng phòng), thì anh Đức tiếp tục có biểu hiện co giật. 

Lúc này anh Đức đang đang đứng trên phản bằng xi măng nên khi co giật đã cắm đầu xuống nền xi măng, đập đầu vào tường. 

Hai bị can cùng phòng thấy việc này nên có báo lại cho cán bộ quản giáo. Phát hiện anh Đức bị chấn thương nên các quản giáo đưa anh đi cấp cứu và sau đó đã chết tại bệnh viện. 

“Có một số thông tin là anh Đức chết ở nhà tạm giữ thì xin khẳng định không phải chết ở nhà tạm giữ, mà chết ở bệnh viện", đại tá Ngân nói. 

Đại tá Ngân cũng cho biết qua khám nghiệm xác định trên người anh Đức có nhiều vết chấn thương ở đầu, lồng ngực. Tuy nhiên kết quả khám nghiệm tử thi chưa xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết nên công an đã trưng cầu giám định và giao cho cơ quan điều tra làm rõ. 

Kết quả giám định của hội đồng pháp y tỉnh giải thích chưa rõ do đó Cơ quan điều tra đã yêu cầu giải thích từ ngữ trong y tế. 

Trong quá trình điều tra thì Cục điều tra của Viện KSND tối cao thấy có dấu hiệu vi phạm nên yêu cầu giao toàn bộ hồ sơ để cơ quan điều tra của Viện tiếp tục điều tra. 

Đại tá Ngân nói: “Tính tới nay đã 2 năm rồi, chúng tôi liên hệ thì phía Viện KSND tối cao cũng cho biết là đang làm, chờ kết quả giám định. Việc có dấu hiệu nhục hình hay không thì vẫn phải chờ cơ quan điều tra cấp trên trả lời”. 

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, tháng 11-2013, Cục điều tra của Viện KSND Tối cao đã khởi tố vụ án "dùng nhục hình" để điều tra cái chết của anh Đức.

Tuy nhiên, đến tháng 12-2015, sau nhiều tháng chờ đợi gia đình anh Đức đã nhận được thông báo vụ án đã bị tạm đình chỉ điều tra để chờ... kết luận giám định pháp y.

Về một trường hợp chết trong đồn công an khác:

Nghi can chết tại công an xã Lục Sĩ Thành: có lỗi của công an xã 

Trong cuộc họp báo ngày 15-1 của UBND tỉnh Vĩnh Long, đại tá Phạm Văn Ngân - phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã cung cấp thông tin liên quan vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ tại trụ sở công an xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn vào ngày 8-7-2015. 

Theo đại tá Ngân, qua trưng cầu giám định xác định cái chết của ông Trần Ngọc Bé Tư (38 tuổi, ngụ xã Lục Sĩ Thành) là do tự sát

Dù trên đầu ông Tư có chấn thương não nhưng cơ quan điều tra xác định do trước đó khoảng 10 ngày ông Tư và em trai có đánh nhau, có va chạm chấn thương, bệnh án được lưu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn. 

"Sau khi sự việc xảy ra thì UBND xã và phó công an xã có đến hỗ trợ gia đình trên 100 triệu đồng, đại diện gia đình nạn nhân đã làm đơn cam kết không khiếu nại gì" - đại tá Ngân nói. 

Theo đại tá Ngân, qua điều tra cũng đã xác định có lỗi của công an xã Lục Sĩ Thành trong việc dẫn đến cái chết của ông bé Tư, cụ thể là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Do thẩm quyền xử lý của cấp huyện nên công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Trà Ôn phối hợp viện kiểm sát và tòa án xử lý theo quy định của pháo luật nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả xử lý này. 

Như Tuổi Trẻ đã thông tin,vào đêm 7-7, một hộ gia đình xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn phát hiện ông Bé Tư đột nhập vào nhà, nghi ngờ là trộm nên báo công an đến xử lý. 

Khi công an xã Lục Sĩ Thành đến hiện trường và lập biên bản thì ông Bé Tư thừa nhận mục đích đột nhập vào nhà là để trộm nhưng chưa trộm được gì thì bị phát hiện. 

Sau khi ký vào biên bản, ông Bé Tư được đưa về tạm giữ hành chính tại phòng tạm giữ của công an xã Lục Sĩ Thành vào khoảng 3g sáng ngày 8-7. Đến 5g sáng thì phát hiện ông Bé Tư chết trong tư thế treo cổ.


http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160115/nghi-can-chet-tai-cong-an-vinh-long-van-cho-ket-luan-giam-dinh/1038934.html

*

Lại một người chết khi đưa đến trại tạm giam 


Doãn Hoà (TTO) - Vì nghi ông Hạnh liên quan đến một vụ mất trộm hai thùng gạch, công an huyện Quỳ Hợp bắt tạm giữ ông Hạnh. 

Người thân ông Hạnh trình bày sự việc với báo chí trưa 15-1 - Ảnh: Doãn Hòa 

Khi được đưa đến trại tạm giam Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An, sức khỏe ông Hạnh có biểu hiện xấu liền được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu nhưng ông Hạnh không qua khỏi. 

Sáng 15-1, gia đình ông Đặng Văn Hạnh, 46 tuổi, ngụ khối 15, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, bất ngờ nhận được thông tin từ Công an huyện Quỳ Hợp báo tin xuống Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa làm thủ tục đưa thi thể anh Hạnh về quê mai táng. 

Theo lời kể của ông Đặng Quang Vinh (52 tuổi, anh trai ông Hạnh), một tuần trước có một tổ công tác gồm công an thị trấn Quỳ Hợp và công an huyện Quỳ Hợp thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của em trai mình vì tình nghi ông Hạnh liên quan đến một vụ mất trộm hai thùng gạch. 

Sau đó, công an huyện Quỳ Hợp bắt tạm giữ ông Hạnh. Từ thời điểm đó đến nay gia đình ông Vinh không nhận được bất kỳ thông tin nào của ông Hạnh. 

Đến sáng 15-1, ông Vinh nhận tin báo của ông Đặng Văn Phú, 40 tuổi, em trai ông Vinh cho biết ông Hạnh tử vong ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. 

Chị Đặng Thị Hoa (31 tuổi, em gái họ ông Hạnh) bức xúc nói: “Trước khi bị bắt anh tôi rất khỏe mạnh, sức khỏe bình thường. Khi công an chuyển anh ấy tới bệnh viện thì gia đình chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào. Đến khi anh họ tôi mất thì họ mới báo tin. Chúng tôi mong cơ quan có thẩm quyền làm rõ nguyên nhân cái chết của anh họ tôi”. 

Trao đổi với Tuổi trẻ chiều 15-1, Đại tá Trần Sỹ Phàng, giám thị trại giam Nghi Kim, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ông Hạnh bị Công an huyện Quỳ Hợp khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản” từ ngày 2-1. 

Khoảng 20g30 tối 14-1, ông Hạnh được chuyển từ công an huyện Quỳ Hợp xuống trại giam Nghi Kim. 

“Thời điểm vào trại, bác sĩ khám thì thấy sức khỏe ông Hạnh yếu, có biểu hiện khó thở. Đến khoảng 23g đêm 14-1 ông Hạnh được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu và tử vong lúc 0g15 sáng 15-1. Hiện nguyên nhân tử vong của ông Hạnh đang chờ đơn vị giám định pháp y”- Đại tá Phàng thông tin. 

Đến 14g chiều 15-1, thi thể ông Hạnh đang được bảo quản tại nhà xác Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chờ hội đồng giám định pháp y để giám định nguyên nhân tử vong. 

Ông Hạnh làm nghề lái xe tải ở địa phương, có vợ làm nghề buôn bán và hai con đều đang học Đại học ở Hà Nội.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo