Thế giới có thêm một chính phủ bảo vệ tự do Tôn giáo? - Dân Làm Báo

Thế giới có thêm một chính phủ bảo vệ tự do Tôn giáo?

Paulus Lê Sơn (Danlambao) - Theo trang theo christiansinpakistan.com, mới đây trong một cuộc họp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Trưởng Ban Đối ngoại của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga - Hilarion. Ông Putin đã khẳng định mạnh mẽ bảo vệ các Ki-tô hữu trên khắp toàn cầu khỏi các cuộc bách hại đang ngày càng gia tăng.

Lời khẳng định của ông Putin được đưa ra trước yêu cầu của ngài Hilarion cần che chở các Ki-tô hữu khỏi sự ngược đãi, chứ chưa phải tự bản thân ông Putin đề xướng.

Theo những dữ kiện và số liệu của Ngoại trưởng của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga thì “cứ mỗi năm phút ở nơi nào đó trên thế giới có một Ki-tô hữu bị chết vì niềm tin của mình”.

Tình hình như có xu thế dần xấu đi trên khắp thế giới nơi các Ki-tô hữu đang đối diện với các cuộc bách hại vì yếu tố tôn giáo ở các nước Hồi Giáo - nơi đã trở thành điểm nóng về đàn áp Ki-tô hữu.

Vì thế trong cuộc gặp gỡ này Ngài Hilarion - Trưởng Ban Đối ngoại của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga đã yêu cầu thẳng thắn với ông Putin sử dụng các nguồn lực mình có để cung cấp sự cứu trợ cùng với việc trợ giúp các Ki-tô hữu đang bị bách hại.

Một cách vào cuộc nhanh chóng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông đã trả lời: “ông không cần có bất kỳ nghi ngờ nào đó là cách nó sẽ như vậy”. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bảo đảm với ngài Hilarion rằng “chính sách đối ngoại của Nga chắc chắn sẽ bảo vệ các Ki-tô hữu khỏi bị bách hại ở các nước bên ngoài’’.

Có thể đây là một việc làm hết sức có tính chính trị và thời gian tính khi đưa ra chương trình bảo vệ tự do Tôn giáo trên toàn cầu của ông Putin. Dù muốn hay không, nhìn nhận sự thật từ sau khi bán đảo Crưm và Sevastopol tách khỏi Ucraina được cho là có sự hỗ trợ của Nga thì uy tín của Tổng thống Putin trên chính trường quốc tế giảm xuống một cách trầm trọng, nền kinh tế của Nga bị phương Tây bao vây và cấm vận, người dân trong nước không hài lòng với truyền trưởng Putin lèo lái con thuyền nước Nga giữa đại dương. Nước Nga vẫn được xem là cường quốc trên thế giới liệu còn không?

Ông Putin sẽ làm gì với lời hứa của mình, và ông sẽ nhìn về hướng nào của thế giới trong đầy dẫy sự đàn áp của các chính phủ, tổ chức tại một số nước đối với các tín hữu Ki tô Giáo?

Theo một báo cáo gần đây, 2015 là năm bạo lực nhất liên quan đến việc các Ki-tô hữu trên toàn cầu bị ngược đãi. Đây là làn sóng bách hại chưa có tiền lệ trên phạm vi quốc tế. Hiện tượng bức hại bao gồm giết người, bắt cóc, lạm dụng tình dục, buôn bán người, phá hủy và đốt phá nhà thờ và các hành vi tàn độc khác.

Cũng trong một báo cáo của Tổ Chức Open Doors đã công bố Danh Sách Các Quốc Gia Bách Hại Ki-tô giáo trên thế giới năm 2016 (OpenDoors 2016 World Watch List) cho thấy trên 100 triệu người tín hữu đang bị đàn áp vì niềm tin vào Chúa. Và các quốc gia Cộng sản tiếp tục lọt vào danh sách những nước bách hại tôn giáo nặng nề nhất.

Trong đó có Việt Nam bị xếp vào tốp 20 trong danh sách các quốc gia thù địch với Ki-tô Giáo.

Thường là các quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản có chính sách thù nghịch và đàn áp tôn giáo nặng nề nhất. Nga đã từng trải qua nhiều thập niên sống trong chế độ cộng sản vô thần. Chắc hẳn bản thân ông Putin hiểu rất rõ về chủ thuyết cộng sản đối với Tôn giáo là như thế nào?.

Bắc Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Lào liên tiếp dẫn đầu trong danh sách các nước thù địch với Thiên Chúa Giáo thể hiện bản chất “vô tôn giáo” của học thuyết vô thần Cộng sản. Ông Putin có đánh đổi những lợi ích, tương thích về kinh tế và chính trị để lên án các chính phủ này không?.

Một số nước Hồi Giáo đa sắc tộc và tôn giáo lại là những mối quan hệ có vị trí địa chính trị đối với Nga trên bản đồ thế giới để đối chọi với các siêu cường khác, vậy ông Putin có dám làm cho đối phương của mình không hài lòng?.

Riêng tại Việt Nam, những ngày vừa qua có chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y Reinhard Max – Chủ tịch HĐGM Đức “để chứng kiến một Giáo hội đang lớn mạnh nhưng đầy khó khăn”. Trước, trong và sau chuyến viếng thăm đó thì Linh Mục bị đánh đập, các cơ sở tôn giáo lần lượt bị xâm chiếm, thôn tính, các giáo dân lên tiếng đòi quyền tự do tôn giáo bị đàn áp, bắt bớ và bỏ tù. Tổng thống Nga có con mắt nhìn xa trông rộng chắc thấy được các điều đó? Vậy ông sẽ phản ứng như thế nào? Liệu chính phủ Nga có liệt Việt Nam và bản danh sách thù nghịch với Tôn giáo và lên áp, áp chế nhà cầm quyền Hà Nội?.

Hoan nghênh tinh thần của Tổng thống Nga Vladimir Putin về “chính sách đối ngoại của Nga chắc chắn sẽ bảo vệ các Ki-tô hữu khỏi bị bách hại ở các nước bên ngoài”. Chúng ta hãy hy vọng và chờ xem Nga sẽ hành động như thế nào?

Nhà cầm quyền Hà Nội chắc hẳn phải trăn trở lắm với lời tuyên bố của ông Putin về bảo vệ tự do Tôn giáo?.

Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu có thêm một chính phủ lên án sự đàn áp Tôn giáo. Ông Putin nói xuông hay sẽ hành động cụ thể đây?

23.01.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo