Việt Nam phải chấm dứt việc bắt giữ tuỳ tiện những người hoạt động nhân quyền - Dân Làm Báo

Việt Nam phải chấm dứt việc bắt giữ tuỳ tiện những người hoạt động nhân quyền

CTV Danlambao lược dịch - Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, Civil Rights Defenders cùng 25 hội nhóm XHDS độc lập khác đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thả ngay lập tức hai nhà hoạt động nhân quyền là Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà. Luật sư Đài và cô Hà bị công an Hà Nội bắt giam cách đây 3 tuần với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 BLHS và có thể bị kết án từ 3 đến 20 năm tù.

Các nhóm ký tên cũng nêu rõ quan ngại rằng hai nhà hoạt động nhân quyền có nguy cơ bị tra tấn và đối xử tàn tệ trong trại giam. Luật sư Đài vẫn đang bị trong giai đoạn phục hồi chấn thương do bị tấn công từ 10 ngày trước bởi những kẻ lạ mặt tại Nghệ An. Công an đã từ chối yêu cầu gặp mặt luật sư và người thân của Đài. 

Ông Robert Hårdh, Giám đốc điều hành của CRD nói: “Những người bảo vệ nhân quyền can đảm như Đài và Hà phải được phép tự do để tiến hành công việc hợp pháp của mình là bảo vệ và giáo dục người khác về các quyền được đảm bảo bởi Hiến pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế”. 

Vụ bắt giữ luật sư Đài và cô Hà diễn ra một tháng trước khi Đại hội lần thứ 12 của đảng Cộng sản cầm quyền khai mạc. Trước giờ, đại hội đảng thường được bắt đầu bằng việc leo thang đàn áp những người ủng hộ nhân quyền và bất đồng chính kiến. 

Trong năm 2015, đã có nhiều vụ bắt giam tùy tiện và bạo lực nhắm vào những người bảo vệ dân quyền, dân oan, các tín đồ tôn giáo và gia đình của họ. CRD đã nêu bật sự gia tăng đáng báo động của tình trạng này trong nửa năm trước. Kể từ khi vụ bắt giữ LS Đài và cô Hà diễn ra vào ngày 16/12/2015, đã có báo cáo của các cuộc tấn công mà mục tiêu nhằm vào ít nhất 10 người hoạt động và hai con nhỏ của một nhà hoạt động nữ. 

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc khu vực Đông Nam Á đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc bắt giữ Đài và kêu gọi thả ông ngay lập tức. Một số chính phủ có liên quan cũng đã chỉ trích việc bắt giữ. Uỷ viên Chính sách Nhân quyền và Viện trợ nhân đạo của Đức đã kêu gọi trả tự do và chấm dứt việc trừng phạt luật Đài. Phát ngôn viên Liên minh Châu Âu cho biết việc bắt giữ đã “đi ngược lại với các nghĩa vụ của Việt Nam đối với quốc tế về quyền con người” và kêu gọi thả ngay lập tức LS Đài cũng như tiến hành điều tra đầy đủ các cuộc tấn công nhằm vào ông. Đại sứ của Liên minh Châu Âu và đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam đã công bố một tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về việc bắt giữ và kêu gọi trả tự do cho “tất cả những người hoạt động nhân quyền ôn hòa trong nước”. Tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng bày tỏ sự quan tâm đến mối quan ngại của Liên minh Châu Âu và các lời kêu gọi. Các nhà lập pháp tại Úc, Canada và Mỹ cũng đưa ra tuyên bố quan tâm tương tự.

“Sự quan tâm chung của quốc tế gia tăng cần chỉ rõ cho các nhà chức trách Việt Nam thấy rằng việc đối xử của họ với những người bảo vệ nhân quyền là không thể chấp nhận. Việc tiếp tục giam giữ tùy tiện Đài, Hà và các tù nhân lương tâm khác đang chỉ ra vị thế của Việt Nam là một đất nước đang bị cai trị dưới sự sợ hãi chứ không phải bởi các quy tắc của pháp luật” - ông Robert Hårdh nói thêm.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo