Em ở lại, anh về “ráng làm người tử tế” (P2) - Dân Làm Báo

Em ở lại, anh về “ráng làm người tử tế” (P2)

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - “Sắp tới đây Đảng ta sẽ phải tổ chức bầu Đại biểu Cuốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 và đương nhiên như anh, em sẽ là Chủ tịt Hội đồng bầu cử cuốc gia. Nhưng em ơi, đất nước chỉ một Đảng thì làm gì có Hội đồng bầu cử cuốc gia độc lập? Thực tế không có chuyện bầu lại Cuốc hội, Hội đồng nhân dân cũng không, nên không cần phải bầu Hội đồng bầu cử cuốc gia!”

*

“Em đi đường em, tôi đường tôi,
Tình nghĩa đôi ta rứa rứa thôi…
Đã biết không mong xum họp nữa,
Bận lòng chi nữa lúc chia phôi!” (*)

Ảnh: VietTimes

Trước khi về nghỉ, anh dặn em 3: 

- Ngồi ngắm em quay lưng thay vì ngước nhìn quốc kỳ sao vàng bảng đỏ tuyên đọc lời thề chính thức giành ngai Cuốc hội của anh, anh không buồn mà còn rưng rưng mừng cho em. Duy cái màn tuyên thệ tuyên hứa – đáng lẽ phải có từ tám hoánh – làm anh tiếc hùi hụi vì nhiệm kỳ của anh và các đời Chủ tịt trước, Đảng ta quên trò này. Với màn tuyên thệ ngắn gọn nhưng chắc chắn em diễn đẹp lẫm liệt, mặc dầu chỉ thấy cái lưng quen thuộc.

Em à, hôm nay (31/03/2016) thằng cha Gú gồ ghi thêm 1 sự kiện vô tiền khoáng hậu trong dòng lịch sử nước ta. Viện cớ “kiện toàn bộ máy nhà nước ở cấp cao nhất”, Đảng của chúng ta đã kiên quyết kiên quyết noi gương Bác vận dụng nhuần nhuyễn sách lược machiavel “mục đích biện minh cho phương tiện / la fin justifie les moyens”, ép Cuốc hội cũ chưa hết nhiệm kỳ của anh hồ hởi bỏ phiếu kín ‘bầu’ chính đại biểu kiêm phụ tá dưới trướng anh là em làm Chủ tịt Cuốc hội mới, trước khi có Cuốc hội mới! Em biết rõ hơn ai là Cuốc hội mới sẽ được tổ chức ‘đầu phiếu’ trên toàn quốc vào ngày 22/05/2016, theo Hiến pháp 2013 do anh và em theo lệnh Đảng duyệt, ký, ban hành; ứng cử viên duy nhất cho chức danh Thủ tướng mới chỉ được ‘bầu’ cũng trong ngày 22/05/2016 và bộ máy Nhà nước khóa 2016-2020 chỉ được chính thức khởi động vào trung tuần tháng 7 năm 2016.


- Anh ơi. “Kiện toàn” theo nghĩa tự điển Việt xã không là Bổ sung, Củng cố mà là ‘đào tận gốc, trốc tận rễ’ cái cũ, thay bằng cái mới, là đột tử cái cũ, là Kách mệnh. Nhân danh “kiện toàn”, Đảng thúc đồng chí em đây ra mặt đè đồng chí anh xuống trước đúng 2 tháng 22 ngày, đó thực chất là Đảo chính chứ còn gì nữa! Nè nhá, Quốc hội (lập pháp) là nơi đẻ ra Nhà nước/Chính phủ (hành pháp). Đứng đầu Nhà nước đương nhiệm lại là Ba Ếch - người đồng chí mà đồng chí Cả Lú vừa tị hiềm vừa sợ, cũng như đã từng làm đồng chí Cả Lú để lệ rơi vào lịch sử (11). 

- Cảnh bác Cả Lú nghẹn ngào trước Cuốc hội của anh, dù bác ấy thật lòng hoặc có là nước mắt Lưu Bị chăng nữa cũng là sự kiện lịch sử. Nó làm anh nhớ lại cảnh Hồ Chủ tịt lau nước mắt xin lỗi đồng bào VNDCCH vì đã lỡ dại nghe lời Mao Chủ tịt Tàu khựa xúi chấm chấm giết oan 172.008 mạng người Việt trong Cải Cách Ruộng Đất (12). 

- Chủ tịch nước Tư Móm là do Quốc hội XIII của anh ‘bầu’ ra, Thủ Ếch là do anh Tư Móm đề nghị, Quốc hội của anh nhất trí biểu quyết. Vậy, hạ anh Hùng hói vì em trước tiên, tuy vi hiến vi pháp nhưng đúng quy trình, đúng ý Đảng, đồng chí anh ơi! Ý Đảng còn hơn cả ý trời mà anh. Đó là một lẽ. Lẽ thứ 2, cũng nhờ Cẩm nang QĐ 244/TW 2014 do cái Quốc hội XIII của anh thông qua, hôm 09/06/2014, nên trong Đảng hội XII (28/01/2016), một mình bác Cả Lú “tuổi đã cao – cao nhất, sức khỏe và trình độ có hạn, đã xin nghỉ” (13), bị Đảng đặc biệt yêu cầu làm ứng cử viên duy nhất cho cái ngai Tổng bí thư nhiệm kỳ 2, bác ấy “không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối, dân chủ xhcn dân chủ đến thế là cùng” (13), đồng thời bác ấy đá cả Tam trụ khóa 11 vừa Sang vừa Hùng vừa Dũng văng khỏi cung Bộ chính trị và Ban chấp hành TƯ khóa 12! Sự tréo ngoe bắt đầu lú ra từ đây. “Lỗi hệ thống từ gốc đến ngọn, từ lý thuyết đến mô hình...” (14) mà anh. Làm sao Tam trụ đương nhiệm của Cộng hòa xã nghĩa Việt Nam lại không còn là Ủy viên BCT, theo Đảng quy? Làm sao “người miền Bắc có ný nuận” có thể dẹp cục kiêu ngạo cộng sản Bắc kỳ, thản nhiên gồng mình chịu đựng ‘người miền Nam không biết lý luận’ đã từng làm mình khóc nghẹn trước ống kính Nghị trường, nay thất thế nhưng đương sự vẫn tiếp tục điều hành “đất nước Hồ Chí Minh” trong gần nửa năm còn lại của nhiệm kỳ hiến định?

- Tư Sang và anh mê tơi khi lão ấy đưa hình mẫu 2 cái ngai TBT và CTN ra khua khua trước mắt nên đã kiệt liệt liên minh với lão ta cho Ba Ếch nằm ngữa chỏng vó…

- Nhưng rốt cuộc Ếch, Móm và Hói cùng nắm tay nhau dung dăng dung dẻ ra về, bắt đầu học tập “ráng làm người tử tế” ở tuổi xấp xỉ 70. Riêng anh, trong thời khắc nhạy cảm nội chiến trong mùa Đại hội Đảng XII, anh còn lấc cấc đi sứ bên Tàu (23-27/12/2015), được bắt tay Tập Hán đế (24/12/2015)…, em cũng tưởng Tập Hán đế đã chọn anh làm TBT đó nghen.

Trước khi về nghỉ, anh dặn em 4: 

- Bây giờ em đã lên vai chính, với em anh “xin nói thật là làm thủ trưởng thì nó khác, cho ai nói thì nói, không cho nói thì thôi. Người ta nói mình nghe thì nghe, mà không nghe thì quên, làm Chủ tịt Cuốc hội thì không được thế” (15).

- Cám ơn anh đã nhắc nhở. Ngồi dũa móng tay bên anh ròng rã gần 5 năm trời, ít ra em cũng học được điều đó chứ. Em nhớ anh còn có câu “quyền mở mồm ra là quyền của mỗi người dân”(16). Hiến pháp ta quy định trên giấy trắng mực đen Dân thường còn có quyền mở mồm, huống hồ Quốc hội là tụ điểm hầu hết các Chuyên gia, Tiến $ĩ nói…bừa của Đảng ta! 

- Sắp tới đây Đảng ta sẽ phải tổ chức bầu Đại biểu Cuốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 và đương nhiên như anh, em sẽ là Chủ tịt Hội đồng bầu cử cuốc gia. Nhưng em ơi, “đất nước chỉ một Đảng thì làm gì có Hội đồng bầu cử cuốc gia độc lập? Thực tế không có chuyện bầu lại Cuốc hội, Hội đồng nhân dân cũng không, nên không cần phải bầu Hội đồng bầu cử cuốc gia!” (17).


- Anh nói không sai. Có điều em xin thêm là anh mới nghĩ tới một mà chẳng nghĩ tới hai, tới ba…, tới mười. Dẹp Hội đồng bầu cử quốc gia thì ô lá là khối người thất nghiệp anh ơi…

- Anh nhắc em là ở chế độ ta không có 2 chữ thất nghiệp, mà chỉ có những người không có việc làm: “Cất bằng đại học làm công nhân thì cũng là việc làm” (18), chẳng hạn “bán vé số cũng đủ trang trải cho một ngày ăn” (19). Không có việc làm nhưng không sợ nghèo đói, vì em biết không, ở ta “xem bắn pháo hoa, thưởng thức bắn pháo hoa giúp người nghẻo quên đi cái nghèo, cái khó” (20). Thậm chí mai đây nhân dân anh hùng ở Sơn La nghèo khó chỉ việc ra ngắm quần thể tượng đài Hồ Chí Minh 1.400 tỉ Bác cũng quên đói! “Đất nước Hồ Chí Minh” khó nghèo lắm em ơi!

- Nghe anh ný nuận, em đồng cảm với anh là không cần bày ra cái gọi là Hội đồng bầu cử quốc gia làm gì, lãng phí tiền thuế của Nhân dân vô tội vạ. Nhưng đã quyết chơi thì phải chơi tới bến, cho ra…nước! Lái gió 1 phát rồi trốn biệt kiểu bầy Dư luận viên 3 củ thì tổ bực cái cửa mình!


(Còn tiếp)


________________________________________

Chú thích:

(*) Nhái Giây phút chạnh long, thơ Thế Lữ. 

(11) Video Tổng Lú nghẹn ngào trong Hội nghị Trung ương VI khoá 11, 15/10/2012: bất lực trước đồng chí Ba Ếch. 

(12) Video Hồ Chủ tịt khóc xin lỗi nhân dân nhưng vẫn cho CCRĐ là thành công! Trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam (tập 2, 1955-1975) của Gs đỏ Đặng Phong, Nxb ĐHQG Hà Nội 2004, trọn chương 3 dành nói về Cải Cách Ruộng Đất, ghi rõ là đã có 172.008 người bị quy vào thành phần địa chủ và phú nông (trong đó có 123.266 người bị quy sai (hơn 70%), tức là bị giết oan).






(18) Phạm Thị Hải Chuyền, BT Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội, 23/11/2014 –http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20141119/cat-bang-dai-hoc-lam-cong-nhan-cung-la-viec-lam/673593.html

(19) Giàng Seo Phử, BT Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, 11/06/2014 – http://giaoduc.net.vn/Goc-nhin/Ban-ve-so-co-thu-nhap-cao-Bo-truong-Giang-Seo-Phu-noi-dua-post145786.gd

(20) Phan Đăng Long – Phó Tuyên giáo Thành ủy Hà Lội, 25/01/2015 - http://www.baogiaothong.vn/ban-phao-hoa-thuong-xuyen-dau-phai-chi-phuc-vu-nguoi-giau-d94877.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo