Nói chuyện với đầu gối - Dân Làm Báo

Nói chuyện với đầu gối

Thạch Đạt Lang (Danlambao) - Nói chuyện với đầu gối là một thành ngữ ở miền Nam trước tháng 04 năm 1975. Thành ngữ này dùng để diễn tả tình trạng đối thoại giữa hai người mà một người trở nên ù lì, lý luận của chuối, vớ vẩn, loanh quanh, chỉ nhằm mục đích lẩn tránh vấn đề đang được thảo luận, đề cập tới khiến người kia bực mình tuyên bố:- Nói chuyện với bạn thà tôi nói chuyện với đầu gối sướng hơn.

Ở Việt Nam hiện nay, người dân đang gặp phải tình trạng mà theo tác giả bài viết này là khi gặp chuyện "bức xúc" như chuyện cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh dọc theo bờ biển là Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên, hoặc chuyện hạn hán, ruộng đồng nứt nẻ ở đồng bằng sông Cửu Long, họ nên về nhà nói chuyện với đầu gối cho nó sướng, bởi đầu gối chỉ im lặng nghe mình phát biểu, đặt câu hỏi, phản đối, chứ không cù nhầy lên tiếng bào chữa với những phát ngôn ấu trĩ, những luận điệu ngu dốt.

Chứ còn ra đường đọc báo, nghe tin tức trên đài, trên TV... thấy những quan chức lãnh đạo cộng sản có trách nhiệm phát ngôn chỉ thấy lộn ruột, điên tiết, lạng quạng có thể đứt gân máu nếu không đập vào mõm chúng nó một vài cái cho hả giận.

Sống ở một đất nước mà ra đường thấy tiến sĩ, về nhà gặp giáo sư, toàn loại tốt nghiệp ưu hạng danh dự (summa cum laude) với những luận án mà nghe thấy nếu không lùng bùng lỗ tai thì cũng choáng vang mày mặt, đại khái như: Đặc điểm giao tiếp với dân của chủ tịch ủy ban nhân dân xã, Hành vi Nịnh trong tiếng Việt, Thiên tài là người biết biến những cái đơn giản nhất thành phức tạp nhất chứ không phải ngược lại...(1)

Trở lại chuyện chính. Sáng nay thức dậy, vừa lai rai làm xong ly cà phê xây chừng với cái bánh bao, Thạch tui chợt thấy hai đầu gối ngứa ngứa. Điềm lạ à nghen vì hồi nào tới giờ, dù tui có nằm một mình trên giường nói nhăng, nói cuội gì cả tiếng đồng hồ thì hai đầu gối vẫn im lặng, không phản đối, chúng nó chỉ lắng nghe một cách ngoan ngoãn.

Vậy mà sáng nay nó... ngứa, ắt phải có điều gì lạ vì đó là triệu chứng nhắc nhở tui phải... bình tĩnh... Calm down! Calm down!. Đưa tay gãi gãi hai đầu gối, ngồi suy nghĩ (động não) tìm nguyên nhân. Còn đang mơ màng suy tư theo giòng thời gian, mắt chợt nhìn thấy trên màn ảnh laptop khuôn mặt đưa đám của anh đại tá côn an Nguyễn Văn Quý, trưởng công an huyện Bình Chánh, chợt hiểu được (một phần) vì sao đầu gối ngứa.

Chụp lấy con chuột của laptop, nhấp nhấp vài cái, lướt một vòng trên nét, hiện ra bản tin trên báo Dân (mất) Trí nói về cuộc họp báo của ông tân Thủ Tướng (đầu niểng niểng) Nguyễn Xuân (vô) Phúc đã ban hành lệnh như sau:

"Giao UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác.

Đồng thời, có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ động phối hợp, hỗ trợ các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các địa phương này; báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý nghiêm vi phạm.

Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và các địa phương trong cả nước chủ động tiến hành rà soát các dự án đầu tư trong các lĩnh vực, nhất là công nghiệp nặng, về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển." (2)

Đọc bản tin này, Thạch tui thấy thiệt hả lòng, hả dạ, hả hê và há hốc cả miệng vì ngạc nhiên (quá sức lẽ mình) vì đọc tới đâu thấy lòng phơi phới (dựng tương lai) tới đó.

Vài ngày trước, mới lên mần thủ tướng chưa được 3 tuần mà ông Nguyễn Xuân Phúc đã chơi ngay một vụ (rất đẹp) là vụ quán cà phê Xin Chào (thua công an) khiến một anh đại tá công an (lần đầu tiên trong lịch sử hơn 70 năm đàn áp, tra tấn, bắt bớ, chèn ép dân... của công an Việt cộng) phải đứng ra xin lỗi chủ quán là đã vi phạm sai lầm do thiếu hiểu biết trong khi hành sự.

Tiếp theo, ngày 25.04.2016 ông Phúc sẵn có trớn làm tới, bơm lên quả bóng hi vọng bự tổ chảng cho người dân VN nói chung, ngư dân ở 4 tỉnh miền Trung nói riêng bằng một văn bản chỉ đạo hùng hồn lẫn hung hăng, hùng hổ, sẽ thẳng tay xử lý vụ cá chết.

Cá chết hàng loạt tới bữa nay là hơn 3 tuần, tứ trụ triều đình trong đó có ông Phúc, im hơi lặng tiếng, trốn chui, trốn nhủi, làm thợ lặn (coi bộ) hơi sâu và hơi lâu. Đột nhiên (con dế) Phúc lên tiếng gáy réc réc và gáy khá lớn khiến mọi người giật mình.

Nguyễn Xuân (vô) Phúc ra lệnh cho 7 bộ gồm: -Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn - điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt. Trong 7 bộ nhận được lệnh có cả công an và quốc phòng, đọc thấy đã đíu thiệt, sướng thì thôi.

Mà công an với quốc phòng tham gia điều tra cá chết mần chi hè? Hổng lẽ bắt một ít tôm, cá (phản động) còn đang sống ngắc ngoải về điều tra, hỏi sao tụi bay chưa chết, hay cho cải tạo tập trung vô thời hạn ở vùng sâu, vùng xa, không gần môi trường Vũng Áng nữa?

Có lẽ thấy sự biểu lộ uy quyền của mình chưa đủ sức đe nẹt hay 7 bộ chưa đủ sức mạnh điều tra thảm họa gây chấn động cả nước nên ngài thủ tướng (vô) Phúc còn ra lệnh thêm 2 viện Khoa Học Hàn Lâm và Công Nghệ tham gia cuộc chiến.

Mẹ ơi! Cái này thì quá cỡ thợ mộc rồi. Đi điều tra cá chết hàng loạt cần phải có mặt các hàn lâm học sĩ về khoa học và công nghệ (Nano?). Đọc mà không cười chắc đứt dây thần kinh nhột hoặc thiếu máu hài hước.

Những ngư dân ở vùng biển có cá chết hàng loạt nghe rõ chưa? Phải (ráng) chờ một thời gian để cán bộ rà soát, thống kê mức độ thiệt hại rồi sẽ được đền bù thỏa đáng.

Thời gian thống kê chưa biết là bao lâu. (Có thể) vài tuần, vài tháng hoặc vài năm hay hơn, nhưng thiệt hại là bảo đảm chính xác, đầy đủ.

Trong thời gian đó, bảo đảm không sợ thiếu đói (vì ông Phúc đã ra lệnh). Nếu không có phương tiện sinh sống do mất ngư trường thì... cứ liên lạc với ông Phúc (bằng điện thoại) khi không nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ủy ban xã, huyện, thị xã, tỉnh, thành phố…

Bản tin còn nói rõ, phải rà soát dự án đầu tư nhất là về công nghiệp nặng trên cả nước, công tác bảo vệ môi trường biển... Thiệt là (tình), đọc tới đâu mát lòng, mát dạ, mát luôn cả thần kinh tới đó.

Dự án, công trình nào ở VN mà các quan chức lãnh đạo từ trung ương xuống tới tỉnh, thành, quận, huyện... không ăn ngập mặt? Giờ đây, nếu cần rà soát thì chỉ có tài sản các ông thôi.

Tuy nhiên, tiếng (dế) gáy của ông Phúc còn đang âm vang dưới đáy vực thì đột nhiên bị át giọng bởi tiếng oạp oạp của con ễnh ương Võ Tuấn (bất) Nhân, thứ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi Trường.

Trong cuộc họp báo do bộ Tài Nguyên-Môi Trường tổ chức tối ngày 27.04.2016 - sau 7 tiếng đồng hồ trì hoãn và dự định hủy bỏ - dài khoảng 10 phút, không ai (được) đặt câu hỏi nên không có ai (phải) trả lời, Võ Tuấn (bất) Nhân cho biết chuyện cá chết là do... tảo nở hay thủy triều đỏ, không liên hệ gì với việc xả chất thải độc hại của KCN Formosa.

Khi bị một nữ phóng viên của báo Thanh Niên hỏi về vấn đề kim loại nặng đã được tìm thấy ở Lăng Cô cao gấp 9 lần cho phép thì con ễnh ương (bất) Nhân này nạt nộ:- Đặt câu hỏi như thế là tổn hại cho đất nước đấy! (3)

Vậy là rõ ràng rồi đấy nhé, đám tảo đang nở hay thủy triều đỏ ở vùng biển 4 tỉnh miền Trung hãy chuẩn bị tinh thần (chờ chết), đảng CSVN sẽ xử lý chúng bay thẳng tay, không nhân nhượng nữa đâu. Còn phóng viên nhà báo hả? Liệu hồn! Đặt câu hỏi vớ vẩn làm tổn hại đất nước, coi chừng trên đường về nhà, lạng quạng gặp tai nan giao thông, chết (dẹp lép như con tép) đấy!

Hai đầu gối tui ngứa dữ dội vì tụi nó biết tui sắp sửa lên tiếng chửiĐMCS! Đồ vô lại! Tụi nó nhắc tui đừng thèm nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm, đồng thơi cũng biểu tui tắt laptop đi, kéo hai ống quần lên, nói chuyện với tụi nó vui hơn, tụi nó luôn nghe mà không bao giờ phát biểu ngu xuẩn, đần độn hoặc chỉ trích, phản đối.



_____________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo