Họp báo bổ xung “cá chết” - Dân Làm Báo

Họp báo bổ xung “cá chết”

Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Sau buổi họp báo về nguyên nhân cá chết ở miền Trung, nhận thấy nhân dân trong nước còn nhiều bức xúc và sợ những kẻ xấu xuyên tạc khi dựa vào các điểm đã nêu ra trong buổi họp báo, BT Trương Minh Tuấn và BT Mai Tiến Dũng đã mở một buổi họp báo bổ xung, trình bày chi tiết hơn, chứng tỏ sự trong sáng của Đảng và nhà nước VN.

PV NT: Xin hỏi chính quyền có bí quyết làm thế nào mà Formosa phải cúi đầu nhận lỗi rồi ra giá bồi thường chẳn chòi và ngon ơ 500 triệu đô như vậy? 

BT TMT (vui vẻ): Đảng và nhà nước luôn lo cho nước cho dân. Khi xảy ra sự cố cá chết, đảng và nhà nước đêm không ăn, ngày không ngủ, tích cực liên lạc Formosa giải quyết vấn đề có tình có lý. Để chứng minh với nhân dân, xin đ/c BT MTD dựa vào các văn bản, tường trình trung thực liên lạc giữa chính quyền và tập đoàn Formosa. 

BT MTD (chúi đầu vào tập hồ sơ, dõng dạc đọc lớn): Sau khi thu thập đầy đủ mọi chứng cớ rõ như ban ngày tội phạm phá huỷ môi trường của Formosa, nhất là khi một lãnh đạo của Formosa ngây thơ đặt ra câu hỏi "Dân VN chọn nhà máy thép hay chọn cá", đảng và nhà nước biết ngay là "Lạy ông con ở bụi này". Đảng và nhà nước nghiên cứu, hac̣h toán cẩn thận về thiệt hại do Formosa gây ra và đã gửi văn bản yêu cầu Formosa phải bồi thường cho VN số tiền tương đương 10 tỉ đô la Mỹ. Sau đó vài ngày tập đoàn Formosa đã gửi thư phúc đáp, bày tỏ sự hối tiếc và xin được đền bù 10 triệu đô. Cương quyết không khoan nhượng, chính quyền gửi văn bản xác định Formosa phải bồi thường 8 tỉ đô. Formosa gửi thư van nài xin được đền 50 triêụ. Với quyết tâm sắt đá vì đảng, vì nhân dân, chính quyền xác định như đinh đ́óng cột, số tiền đền bù phải là 5 tỉ đô. Thư phúc đáp sau đó của Formosa có nhiều chữ bị nhoè, có lẽ chủ tịch tập đoàn khóc lóc làm rơi nước mắt...

BT MTD (cầm một bức thư giơ lên, sau đó lại chúi đầu xuống dõng dạc đọc tiếp): Trong thư này Formosa xin được khoan hồng và xin bồi thừơng 100 triệu. Rồi cứ thế VN, Formosa đấu đá qua lại... (giọng đọc trở nên sôi nổi) VN 4 tỉ, Formosa 150 triệu. VN 3, Formosa 200. Rồi VN 2, Formosa 250... Nhưng sau gần 90... (BT MTD lúng túng lật qua chồng hồ sơ tìm kiếm)... À đây rồi... sau gần 90 ngày trao trả qua lại quyết liệt, tỉ số tạm ngừng ở VN 1 tỉ, Formosa 350 triệu. 

Nhận thấy gặp đối thủ đáng gờm, đảng quyết định thay đổi chiến thuật, đã đưa một đại diện cấp cao đến làm việc trực tiếp với Formosa. Tại văn phòng Formosa, tất cả ban quản trị đều tỏ vẻ cung kính, rut rè trước đại diện chính quyền VN. Chủ tịch tập đoàn Formosa đã cúi đầu, bắt tay đại diện của ta. Sau đó để tỏ tình hữu nghị, chủ tịch tập đoàn cầu xin được gửi vaì món quà lưu niêṃ cho lãnh đạo đảng, chính phủ. Ông ta còn tỏ vẻ thân mật vỗ nhè nhẹ vào vai đại diện của ta như anh em trong cùng một nhà nữa. 

Cảm động vì Formosa thành tâm hối lỗi, để tỏ lòng khoan dung “chỉ đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy về”. Chính quyền cho Formosa đền bù 500 triệu và Formosa vui vẻ chấp nhận. Tuy nhiên chính quyền cũng nghiêm khắc cảnh cáo Formosa chớ nên dại dột tái phạm. Sẽ có nhiều biện pháp nghiêm khắc hơn như không được vỗ vai, bắt buộc chỉ vỗ vào các nơi được đảng và nhà nước qui định. 

PV TT: Formosa vi phạm luật, được khoan hồng. Xin hỏi những người VN phạm tội, thí dụ tội buôn ma tuý, bị kết tội tử hình. Nếu những người này ăn năn, xin quay trở về nẻo chánh để được khoan hồng, họ có được hưởng lòng khoan dung "chỉ đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy về", nhất là khi họ đang chờ đợi để bị lấy đi cuộc sống? 

BT TMT (tỏ vẻ bực dọc): Câu hỏi có vẻ của một thế lực thù địch. Nhưng tôi cũng không sợ hãi mà trả lời thẳng thắn. Không thể so sánh buôn ma túy và phá hoại môi trường. Tội phá hoại môi trường sống thường do các công ty có tiền có bạc. Do đó khi chạy trở về với ta, họ luôn cầm theo túi bạc. Còn buôn ma túy, công an mình chỉ có khả năng bắt được tép riu. Bọn trùm ma túy nó lẩn trốn khéo lắm, nó còn chui vào quần của mình kia. Bọn tép riu có là kẻ chạy về thì cũng chả có đồng xu nào dính túi. Câu nói dân gian "Tiền là Tiên, là Phật", hay "Có tiền mua tiên nào cũng được". Chả có cắc bạc nào lại chạy về đòi lòng khoan dung, mình lấy cây lấy búa nện cho xong. 

PV CT: Chính quyền không nói đến trách nhiệm của lãnh đ̣ao ban ngành vì không đi sát nên để xảy ra sự cố cá chết. Xin hỏi phía VN có điều tra về phía mình để làm rõ trách nhiệm cho ai cụ thể không? 

BT TMT (nhăn nhó): chỉ có bọn phản động thích vạch lá tìm sâu thế này. Nhà nước phải giỏi lắm mới mời được Formosa vào VN xây dựng nhà máy thép lớn nhất Đông Nam Á. Mình cứ tò tò theo đuôi, như công an cứ suốt ngày lo đi kiểm tra hộ khẩu người dân, Formosa nó giận, nó dỗi thì còn gì nhà máy thép lớn nhất Đông Nam Á này. 

PV BC: Báo chí trong nước phải né tránh loan tin về cá chết, nhưng làm thế nào truyền hình Đài Loan lại làm được bài phóng sự về Vũng Áng, sau đó trình chiếu ở Đài Loan và các trang mạng xã hội được nhiều người trên thế giới xem? 

BT TMT (hơi lúng túng): Các thế lực thù địch, phản động, nó lắm tiền, lắm của. Nó còn mua cả các hãng thông tấn lớn trên thế giới huống hồ chi một đài truyền hình ở Đài Loan. Đài này được cung cấp kỹ thuât cao còn công an mình lo nhiệm vụ canh chừng chỉ nằm phè trên võng, mục đích hù dọa còn các cái kh́ác thì mù tịt. 

PV DT: Ở Hà Tỉnh lại xảy ra chuyện các em học sinh biểu tình vì gần hai năm qua không được trường nhận vào học. Xin hỏi ở nước XHCN ưu việt như VN sao lại xẩy ra chuyện quá tệ hại như thế này? 

BT TMT: XHCN Việt Nam ta làm gì có chuyện chính quyền ngăn cản các em đi học. Xin đ/c BT MTD đọc thông cáo mới nhất của nhà nước cho dân được tỏ tường. 

BT MTD (chúi đầu vào chồng hồ sơ, cất giọng hùng hồn): Tại Hà Tĩnh, trong hai năm vừa qua những kẻ phản động đã giả dạng làm ma, làm quỷ giữa ban ngày, hù dọa các em học sinh, làm các em và ngay cả công an xã phải ù té chạy về nhà. Trước hiện tình này, nhà nước đang cứu xét gửi quân đội, công an, dùng xe cơ giới bảo vệ các em lên trường học ở các vùng sâu. Càng sâu càng tốt, càng tránh được ma quỷ. Các em sẽ được giữ nội trú. Bố mẹ các em cũng được khuyến khích lên ở chung cho gần gủi. Nhà gần biển có đủ thứ ma quỷ mà dễ trúng gió, cảm cúm lắm. Nhà cửa để lại chính quyền sẽ lo cho. 

PV ĐB: Qua vụ cá chết vưà rồi, xin được hỏi đảng và nhà nước có rút ra kinh nghiệm nào để trong tương lai sẽ đối phó nhanh chóng hơn.? 

BT TMT (tươi cười): Qua vụ cá chết, đảng và nhà nước đã tìm ra cách thức mới phát triển kinh tế đất nước mà không nước nào trên thế giới nghĩ ra. Nhà nước đã đưa ra phương châm làm việc 2 “N”, 2 “T”. 

“N” đầu là NHẤT. Lãnh đạo trung ương cũng như địa phương phải mở vòng tay lớn đón nhận những cái NHẤT vào như công trình to NHẤT, qui hoạch vĩ đại NHẤT, thành tích phá họai môi trường lớn NHẤT... càng nhiều NHẤT càng tốt. “N” kế là NGỦ. Cơ quan, ban ngành địa phương sau khi dọn sạch điạ bàn, giao hết mọi việc cho công ty đầu tư, có thể đi NGỦ cho khoẻ, nếu cần lâu lâu chỉ hé mắt nhìn tí ti. 

Hai “T” tiếp theo là THỨC và TIỀN. Câu hỏi là khi nào thì thức dậy? Đó là lúc mũi mình ngứa ngáy do khí độc, cơ thể sưng vù vì chất ô nhiễm hóa học... Câu hỏi tiếp là thức dậy làm gì?? Hà... hà... đòi TIỀN, chứ làm gì bây giờ? Bọn đầu tư cái gì cũng nhất, tiền bạc nó chi cũng là NHẤT. Triệu triệu, tỉ tỉ... phát triển kinh tế kiểu này là NHẤT. Mỗi năm cả nước cứ hoàn thành chỉ tiêu do đảng, nhà nước đưa ra về khoản thu nhập từ đền bù do tội phá họai môi trường thì chẳng mấy chốc VN ta trở thành cường quốc NHẤT trên thế giới. 

Thôi không còn câu hỏi nào. Buổi họp báo bổ xung CÁ CHẾT chấm dứt. À... hai nhà báo TT và CT lên gặp cơ quan có thẩm quyền để xem lại thẻ nhà báo nhé. 

08.07.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo