Thảm hoạ Formosa - Dân Làm Báo

Thảm hoạ Formosa

Hoài Việt (Danlambao) - Trong lúc chúng tôi đang bắt đầu viết quyển Hồi Ký Nhân Chứng Lịch Sử thì xảy ra một việc quan trọng. Mới đây, Formosa đã xả thải chất độc như: Phénol, Cyanure, Hydroxyt... xuống biển làm cá chết hàng loạt, không biết cơ man nào mà kể, dọc bờ biển Việt Nam từ Thanh Hóa xuống đến Thuận Hóa. Ngoài ra, Formosa cũng đã thải rác xuống Hà Tĩnh, biến Hà Tĩnh thành bãi rác của Trung Cộng!

Cũng vì lợi ích thiết thực bảo vệ an toàn sự sống của đồng bào, chẳng thể làm ngơ nên chúng tôi tường thuật lại những diễn biến cũng như nêu ra nguyên nhân vì sao có Formosa Hà Tĩnh? Ai là người vượt qua luật pháp Việt Nam, cho phép người Tầu mở nhà máy luyện Thép ở Hà Tĩnh với chiêu bài mở nhà máy luyện thép... “để cho người dân có việc làm và giá thép sẽ rẻ rề”. 

Formosa xã chất độc xuống biển không những làm cho cá chết hàng loạt mà còn xâm hại môi trường, ảnh hưởng đến đời sống con người, sinh vật và thiên nhiên gây ra đủ thứ bệnh tật, thiệt hại ít nhất 70 năm sau chưa chắc khắc phục được?

Sau đây là bài viết về vụ cá chết hàng loạt ở mấy tỉnh Bắc miền Trung mà các báo VN không báo nào dám đăng. Tuy vậy, truyền hình Đài Loan đã phái phóng viên đến VN quay lén rồi làm phóng sự phổ biến trên đài truyền hình PTS. 

"Việt Nam Cá Chết" - Phóng sự gây chấn động dư luận Đài Loan của đài truyền hình PTS.

Có thể nói, đây là một phóng sự công phu nhất từ trước đến nay về tình cảnh bi đát của người dân miền Trung từ khi xảy ra hiện tượng biển nhiễm độc cho đến nay.

Các phóng viên của PTS đã bất chấp nguy hiểm, trực tiếp đến tận hiện trường để nêu lên những vấn đề mà chưa một tờ báo chính thống nào của Việt Nam dám đăng tải. 

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, Formosa còn là nguyên nhân khiến cho cuộc sống người dân Hà Tĩnh bị đảo lộn. Để có đất giao cho tập đoàn này, nhà cầm quyền địa phương đã cưỡng ép nhiều hộ dân phải di dời và bồi thường với giá rẻ mạt. Những gia đình nào không chịu di dời thì bị CA dùng nhiều thủ đoạn để trấn áp, gây khó khăn, trẻ em không được đến trường…

Ngay sau khi phát sóng, phóng sự này đã dấy lên nhiều phản ứng dữ dội của dư luận Đài Loan về tập đoàn Formosa, đồng thời yêu cầu chính phủ nước này cần phải can thiệp và có trách nhiệm trong vấn đề này. 


Phải đặt ra câu hỏi? Ai là người thay mặt chính phủ cấp giấy phép cho Formosa Hà Tĩnh thuê đất có hợp đồng kéo dài 70 năm. Trong khi đó, luật pháp Việt Nam ghi rõ: chỉ có thể thuê tối đa là 50 năm.

Xin thưa: “người đó là Nguyễn Tấn Dũng mang chức thủ tướng và Hoàng Trung Hải, một người hoàn toàn mang dòng máu Tầu. Không biết bằng cách nào Nguyễn Tấn Dũng chọn Hoàng Trung Hải làm Phó Thủ tướng để Hải là người cầm chịch nước Việt Nam; và sau cải tổ chính phủ CSVN, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng lại tin tưởng, giao cho Hoàng Trung Hải chức “Bí thư thành phố Hà Nội". 

Hai người trên đây ký giấy tờ thỏa thuận cho Formosa thuê đất ở Hà Tĩnh, đồng thời cấp giấy phép cho Fornosa mở nhà máy “luyện thép”… hoạt động. Như vậy, rõ ràng là Nguyễn Tấn Dũng là người “đứng trên luật pháp Việt Nam”, xem thường tất cả mọi người Việt Nam.

Vì sao Nguyễn Tấn Dũng vẫn ‘quyết liệt’ ủng hộ Formosa Hà Tĩnh?!

Điều đặc biệt là cho Formosa thuê đất một cách rẻ mạt: Khu Kinh tế Vũng Áng được chính phủ thành lập với Quyết Định số 72/2006/QĐ-TTg ngày 03/04/2006 có diện tích 22.781 tương đương 227,8 km2 với mục tiêu xây dựng, phát triển thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm: 

a. Phát triển các ngành công nghiệp luyện kim gắn với khai thác cảng biển, công nghiệp thép, trung tâm nhiệt diện và lọc hóa dầu.

b. Phát triển đồng bộ liên hợp cảng Vũng Áng - Sơn Dương bao gồm việc đầu tư và khai thác có hiệu quả khu liên hợp cảng, phát triển dịch vụ cảng và các dịch vụ vận tải biển để tạo thành một trong những của ngõ ra biển quan trọng của Bắc Trung Bộ.

c. Xây dựng khu đô thị mới Vũng Áng, đồng thời ưu tiên phát triển các khu du lịch sinh thái, du lịch nghĩ dưỡng biển trở thành các điểm du lịch quan trọng trong tuyến du lịch ven biển Bắc Trung bộ.

1)- Không phải Formosa thuê của VN 3.300 ha đất đâu nhé? Thuê trong thời hạn 70 năm với giá 96 tỷ đồng cho cả thời gian thuê. Tính trung bình 42 đồng/m2/năm. Một con số kỷ lục chăng?. 

Thật ra, đất cho thuê là 22.781 ha, tương đương với 227,8km2.

Về việc cho thuê đất nầy. Tiến sĩ Mai Thanh Truyết nói có tính hài hước:

Tính ra cho Formosa thuê 1m2 đất trong 70 năm mới đủ tiền mua một “ổ bánh mì”, và 70 năm sau chắc mua được một cây tăm xỉa răng)…

Và đố ai biết tiền bao nhiêu đã vô túi bọn quỷ đỏ?

2)- Ai cho phép Formosa Hà Tĩnh độc quyền đưa công nhân của họ vào Việt Nam với 66% là 4.154 người, toàn là người Hoa ở TQ. Với con số 4.154 người tương đương với một Trung Đoàn Bộ binh đã được bố trí sẵn trên Vũng Áng, một vùng chiến lược gần Đèo Ngang một khi chiến tranh xảy ra giữa VN và TQ? Việt Nam sẽ đối phó ra sao?

3)- Sau vụ biểu tình hồi tháng 5/2014, Formosa được hoàn thuế gần 2.260 tỷ đồng tiền thuế các loại cho 5 tháng, kể cho đến ngày 5/9/2014. Con số này cao nhất cả nước, hơn gấp đôi Samsung Thái Nguyên (chuyên sản suất điện thoại xuất khẩu) và bằng 12 doanh nghiệp khác.

4)- Năm 2013 Hà Tĩnh đứng thứ 34 cả nước về thu hút FDI, nhờ Formosa giúp Hà Tĩnh nhảy lên đứng hàng thứ 2 chỉ sau Bình Dương. Rõ ràng cho thấy trước mắt là hiện nay nhân dân Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận ở miền Trung mới được hưởng lợi vì không cần đánh bắt cá mà cá cũng tự trôi dạt vào bờ không biết cơ man nào mà kể?

5)-. Dự kiến sản lượng thép của Formosa sau khi hoàn thành là 15 triệu tấn/năm, bằng sản lượng của cả ngành thép Việt Nam năm 2015.

Đấy là chưa nói đến ô nhiễm làm cá chết hàng loạt, thiệt hại đến môi trường di hại đến bao nhiêu năm sau…

Tập đoàn Formosa là một tập đoàn công nghiệp Đài Loan nhưng hoạt động sản xuất chỉ biết có lợi nhuận, không đầu tư vốn khắc phục hậu quả độc hại do giây chuyền sản xuất tạo ra đã gieo chết chóc cho con người và hủy diệt sự sống tự nhiên trong môi trường. Chính quyền Việt Nam và chính quyền Hà Tĩnh đã vì lợi nhuận mà bán đứng đất nước cho Formosa.

Người dân Hà Tĩnh nói: “Võ Kim Cự rước Formosa về đầu độc biển Việt Nam tàn phá đất nước Việt Nam, diệt chủng giống nòi Việt Nam thì được đảng cộng sản Việt Nam đưa vào Quốc hội của đảng”... 

Nhưng Võ Kim Cự chỉ là con “cá chốt”. Người ký chấp thuận cho Formosa thuê đất 70 năm và đặt nhà máy luyện thép là Nguyễn Tấn Dũng (thủ tướng) và Hoàng Trung Hải (phó thủ tướng người gốc Tầu) mới là những người đích thực chịu trách nhiệm với Đảng CSVN trong việc chấp thuận cho Formosa thuê đất, đồng thời cho phép Formosa lập Nhà máy luyện thép tại Hà Tĩnh.

Nghe nói Formosa sẽ đền cho Nhà Nước CSVN 500 triệu US về việc Formosa xả thãi làm cá chết hàng loạt và xâm hại môi trường… Số tiền 500 triệu gọi là bồi thường đó chẳng thấm vào đâu so với sự thiệt hại của những người dân chài miền Trung, cộng thêm việc xâm hại môi trường… Người dân nói rất đúng: “Formosa bồi thường, chính phủ nhận tiền, nhân dân thiệt hại”.

Sinh hoạt của BP bị đảo lộn vào ngày 20 tháng 4 năm 2010, khi một lỗ dầu ở độ sâu sâu gần 2 cây số nứt ra, tống dầu và khí đốt lên giàn khoan Deepwater Horizon, làm giàn khoan bốc cháy, chìm lỉm, giết chết 11 công nhân và làm 17 người khác bị thương nặng.

Khoảng 25.000 cây số dọc theo bờ biển Hoa Kỳ bị ảnh hưởng, hơn 8.000 động vật chết.

Tai nạn kéo dài 87 ngày, đổ ra ít nhất 12 triệu lít dầu thô ra vùng vịnh Mexico trong ròng rã gần 3 tháng, trở thành tai họa môi trường lớn nhất trong ngành dầu khí thế giới.

Cùng lúc với dầu tràn là trận lụt kiện tụng và lệnh phạt của chính quyền, dồn dập đến độ trong thực tế, công ty có 80.000 nhân viên trên khắp thế giới này đã trở thành một công ty mới, không còn như xưa.

Số tiền bồi thường đã được phân bổ cho hàng trăm luật sư, khoảng 400 chính quyền liên bang, tiểu bang, thành phố, quận hạt, và hàng trăm ngàn người dân đi kiện.

BP đã chi cho nhiều thành phần, từ những ngư dân trong vùng biển tiểu bang Louisiana, các nhà trọ trong tiểu bang Mississippi, cho tới các khu học chính trong tiểu bang Florida. Riêng Tổng cục Bảo vệ môi trường của liên bang nhận được 4 tỉ về tội hình sự và hơn 14 tỉ tiền phạt và bồi thường về hư hại tài nguyên thiên nhiên, dựa trên bộ luật Nước Sạch (Clean Water Act).

Năm ngoái, Tổng giám đốc BP nói rằng vụ tràn dầu và hậu quả của nó đã làm công ty “hầu như sắp sụp đổ”, đụng chạm đến cốt lõi, buộc công ty phải thay đổi cung cách làm ăn và tổ chức. Cụ thể, công ty phải bán bớt 45 tỉ đô la tài sản để bù đắp chi phí trả cho vụ tràn dầu.

Số tiền cũng bao gồm chi phí y tế, hư hại tài sản, thua lỗ kinh tế, thuê người dọn dẹp và một cuộc dàn xếp với Ủy ban Giám sát Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC)

Nhà phân tích dầu khí Gheit nhận xét: “Cũng may BP là một công ty lớn, có khả năng tài chánh, bởi vì nếu không, chính quyền các cấp của Mỹ sẽ phải nai lưng ra thanh toán các vụ bồi thường.”

Trong bản công bố đưa ra, BP trấn an các nhà đầu tư chứng khoán rằng từ giờ trở đi, nếu có còn những vụ khiếu nại nào liên quan đến vụ tràn dầu “sẽ không có một tác động đáng kể nào” lên công ty, và BP đã có “một kế hoạch rõ ràng để quản lý các chi phí như vậy, mang lại sự yên tâm tin tưởng cho những nhà đầu tư cổ phiếu.

Tổ chức xã hội dân sự National Wildlife Federation nói rằng phải mất nhiều năm mới biết được thiệt hại lâu dài do số dầu đổ ra, cộng với gần 8 triệu lít hóa chất mang ra dùng để dọn dẹp.

Năm 1984 ở Bhopal, Ấn Độ có một vụ nổ ở nhà máy hóa chất gây thiệt mạng cho nhiều nghìn người và ảnh hưởng đến sức khỏe mấy trăm nghìn người khác. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Nhà Nước có chính sách tạm giúp nạn nhân ngay. Sau đó, nạn nhân qua các tổ hợp của luật sư, đã kiện các công ty trách nhiệm ra Tòa và nhiều năm sau vụ việc mới được giải quyết bồi thường thỏa đáng.

Trong các vụ xâm hại môi trường khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, súc vật, cây cối… như vụ bể giếng khoan dầu tại vịnh Mexico, vụ Exxon Valdez làm tràn dầu tại Alaska, Mỹ; các tập đoàn có trách nhiệm đều bị phạt theo luật “bảo vệ môi trường tại Mỹ là phải làm sạch lại môi trường như trước đó”. Trong khi đó, có một vài người dân có thể đứng đơn kiện các công ty đã gây ra nguy hại cho sức khỏe con người hay làm mất nguồn sinh sống phải bồi thường thiệt hại do họ gây ra.

Những vụ kiện trên đây, tuy chỉ có một vài người đứng tên nhưng cũng được gọi là những vụ kiện mang tính tập thể được đại diện bởi một tổ hợp luật sư hay nhiều luật sư nhưng cũng nhắm vào một đối tượng cùng một mục đích.

Khỏi nói rằng tập đoàn Formosa đã đổ thải có chất độc xuống biển làm cá chết hàng loạt trên bờ biển dọc miền bắc Trung bộ làm ảnh hưởng đến nghề nghiệp của dân chài, xâm hại môi trường… Vụ nầy rất lớn và rất quan trọng có tính chất tập thể, nhưng chỉ được bồi thường 500 triệu US. 

Ngay như tại Mỹ năm 1984, hãng xe hơi Ford vì bất cẩn trong việc đặt bình xăng, đáng nhẽ bình xăng phải đặt sau bộ trục xe hơi, hãng Ford lại đặt bình xăng trên bộ trục nên khi xảy ra tai nạn, xe đụng nhau, bình xăng phát nổ gây ra chết chóc cho người lái xe Pinto do hãng Ford chế tạo. Hãng Ford phải bồi thường thiệt hại sinh mạng của những người đi trên xe. 

Các bạn có biết hãng Ford phải đến bao nhiều? Hàng mấy trăm triệu cho những cá nhân. Đó là ngoài ý muốn. Ngược lại, ở Việt Nam, chính phủ của những người CS chỉ biết TIÊN huyền TIỀN là trên hết! Thấy $$$ như Chó thấy CỨC. Dân chúng có thiệt hại, có chết chóc thì mặc mẹ chúng mày! Không ăn thua gì đến chúng tớ!

Bởi vậy mới gọi là chế độ Công An trị, chế độ độc tài chuyên chế của CS. Khẩu hiệu: “Của Dân, Vì Dân, Do Dân” chỉ là bánh vẽ! Tập đoàn Formosa gây ra chết chóc, thiệt hại cho người dân miền Trung; người dân không có quyền thưa kiện? Luật sư nào có muốn vào cuộc cũng đành phải rút lui vì CACS tổ chức cho bọn đầu gấu, ma-cô đón đường xin tí huyết! Báo chí bị cấm triệt: “Không cho nhà báo nào đưa tin hay đến tận nơi điều tra, làm phóng sự. Ai không tuân lệnh thì bị bắt nhốt và chính quyền VNCS sẽ tìm đủ mọi cách trả thù cho bằng được”. Như đã có nhà báo mới định đưa tin đã bị tịch thu thẻ nhà báo tức thời! 

Nói chung, ở cái đất nước do CSVN cai trị thì đừng hòng nói đến tự do, dân chủ và nhân quyền. Ngoài ra, chính quyền VNCS còn có những kế họach tinh vi như cho mở Phòng Trà, Bia Ôm trá hình để dụ dỗ thế hệ choai-choai hút sách ăn chơi; đặt thêm những lễ hội tại làng quê thật tưng bừng; kéo dài ngày nghỉ ăn Tết với mục đích làm cho người dân quên đi nhũng bức xúc nhọc nhằn do CS gây ra; Việc kiểm soát các điểm hội tụ ma-túy xì-ke làm cho có lệ nhằm vào chủ nhân không biết chung chi cho CA Khu vực.

Các bạn có biết không? Việt Nam là một nước nghèo, bị sắp hạng nghèo trong các nước nghèo nhất thế giới. Vậy mà Việt Nam lại đứng nhất về nhập cảng bia ngoại và thuốc lá ngoại. Thế có hách không? Tôi có một người bạn đang làm việc cho hãng bia tại Hòa Lan, anh ta cho biết Việt Nam đứng nhất trong các nước nhập cảng bia của Hòa Lan. 

Nói chung, xã hội dưới chế độ CS ngày nay là một xã hội băng hoại, giá trị con người không bằng giá trị của một con chó ở các nước phương Tây. Vì họ có tinh thần văn minh, ai ngược đãi chó là bị pháp luật trừng trị.

Đúng ra, nếu chính phủ thực hiện đúng khẩu hiệu đã đề ra: “của dân, vì dân, do dân”, mà không phải “của dân, do đảng, vì đảng” thì không có việc cho Formosa thuê đất 70 năm ở Hà Tĩnh và cũng không có việc chấp thuận cho Formosa lập nhà máy đúc thép. Thật ra, phải phạt Formosa 10 lần hơn 500 triệu; phải truy tố Formosa ra Toà và đóng cửa vĩnh viễn Formosa. Không những vậy, còn phải rà soát lại tất cả hợp đồng khác tù trước tới nay đã cho người Tầu hay các công ty kinh doanh mà người Tầu làm chủ trên đất Việt?

26.07.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo