Chết như một con người - Dân Làm Báo

Chết như một con người

Quảng Tín (Danlambao) - Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng của thế kỷ 21 khi mà toàn thế giới có thể nhìn thấy và liên lạc dễ dàng với nhau qua internet. Các quốc gia cùng thỏa thuận với nhau để sống hòa bình và hợp tác dựa trên Luật pháp Quốc tế. Bộ luật ngày càng hoàn thiện để bảo vệ con người và bảo vệ Trái Đất. Nhân quyền là những quyền tự nhiên của con người và không bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ chính thể nào. Vậy tại sao người Việt chúng ta lại bị tước bỏ đi quyền LÀM NGƯỜI của mình để chọn kiếp LÀM CÁ cho người khác quyết định cả cuộc sống và cái chết?

Cá chết khắp mọi nơi

Ngày 6/4/2016, Hà Tĩnh bắt đầu có hiện tượng cá chết hàng loạt giạt vào bờ biển, tiên phong cho những thảm họa môi trường chưa từng có xảy ra tại Việt Nam. Khởi đầu là Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị và sau đó kéo dài đến bờ biển Thừa Thiên Huế. Ước tính lên đến hàng ngàn tấn cá chết liên quan đến việc xả thải trái phép ra môi trường của công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa mà phải đến gần 2 tháng sau nhà cầm quyền mới công bố nguyên nhân. Tính đến nay, 6/10/2016 vừa tròn 6 tháng - nửa năm hậu quả vẫn chưa được giải quyết. Môi trường vẫn tiếp tục ô nhiễm chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong khi thảm họa chết cá ở miền Trung còn đang gây bàng hoàng khắp cả nước thì ngày 29/4/2016, hơn 1000 tấn cá bất ngờ chết trên một khúc sông ngắn tại An Giang, Đồng Tháp. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do “cá thiếu ôxi, do El Nino gây ra”.

Ngày 18/5/2016, (theo công bố) 70 tấn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bất ngờ cũng cùng nhau nổi phơi thây trắng cả một vùng. Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM cho hay, kết quả xét nghiệm thấy nước kênh Nhiêu Lộc bị ô nhiễm nặng.

Mới đây, đầu tháng 10, Hà Nội đã phải huy động lực lượng để gom 200 tấn cá chết trên Hồ Tây. Tại cuộc họp 4/10/2016 phát ngôn Chính phủ đánh giá đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra. Nguyên nhân của vụ cá chết lần này được cho là “thiếu oxi, tảo nở hoa”…

Mùi vị chết chóc từ Bắc chí Nam trong khi việc xử lý vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết hậu quả của nhà cầm quyền Cộng sản lại diễn ra hết sức chậm chạp và lúng túng. Chưa kể, nhà cầm quyền còn bưng bít thông tin và lừa gạt người dân hết lần này đến lần khác. Việc định hướng dư luận, kiểm soát truyền thông càng làm cho lòng dân khắp nơi phẫn uất.

Thảm họa môi trường do Formosa gây nên đã ảnh hưởng tới 22.780 hộ gia đình và 65 xã, tổng cộng có 24.449 người mất việc làm (theo con số công bố). Và thảm họa cá chết trên cả nước làm mất đi hàng ngàn tấn thực phẩm, ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, ngư nghiệp, thương nghiệp, du lịch dịch vụ và xuất nhập khẩu.

Vậy có lý do nào hợp lý khiến “Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi sau mức áp giá bồi thường” mà nhà cầm quyền đưa tin trên các kênh thông tin đại chúng? Một sự dối trá vô liêm sỉ của truyền thông định hướng.

Chúng ta rồi sẽ ra sao?

Chúng ta đang đứng hàng đầu trên thế giới về số người chết vì bệnh tật và tai nạn giao thông. Con số người chết vẫn tiếp tục tăng và Việt Nam vẫn đang giữ vững bảng xếp hạng, một vị trí chẳng ai mong muốn.

Ai rồi cũng phải chết, nhưng người Việt chúng ta đang chọn cuộc sống và cái chết như thế nào? Sống trong đàng hoàng chính trực ngẩng cao đầu và chết trong vinh quang thanh thản, hay sống trong sự chịu đựng hèn hạ và chết bất thình lình như những con cá ngoài kia? Rồi con người cũng sẽ như cá, xác chết sình bụng chồng chất lên nhau không có chỗ chôn. Một viễn cảnh thật thê lương.

Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng của thế kỷ 21 khi mà toàn thế giới có thể nhìn thấy và liên lạc dễ dàng với nhau qua internet. Các quốc gia cùng thỏa thuận với nhau để sống hòa bình và hợp tác dựa trên Luật pháp Quốc tế. Bộ luật ngày càng hoàn thiện để bảo vệ con người và bảo vệ Trái Đất. Nhân quyền là những quyền tự nhiên của con người và không bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ chính thể nào. Vậy tại sao người Việt chúng ta lại bị tước bỏ đi quyền LÀM NGƯỜI của mình để chọn kiếp LÀM CÁ cho người khác quyết định cả cuộc sống và cái chết?

Đi đôi với quyền lợi thì chúng ta phải có nghĩa vụ. Nghĩa vụ của con người trên trái đất là bảo vệ môi trường, bảo vệ mẹ Trái Đất đã nuôi sống chúng ta hàng triệu năm. Vẫn có hàng chục ngàn người Việt Nam đã và đang đứng lên đấu tranh để đòi lại quyền làm người, làm chủ đất nước, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên con số này vẫn còn quá ít so với hơn 90 triệu dân. Điều đó có nghĩa là họ vẫn đang phải bơi ngược dòng nước xiết và có thể bị nhấn chìm bất cứ lúc nào. Nhưng đó là cái chết mà họ lựa chọn, chết như một CON NGƯỜI.

Còn các bạn lựa chọn cuộc sống và cái chết ra sao?

09.10.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo