Vì sao người dân Bà Rịa Vũng Tàu đổ cá chết biểu tình giữa quốc lộ? - Dân Làm Báo

Vì sao người dân Bà Rịa Vũng Tàu đổ cá chết biểu tình giữa quốc lộ?


CTV Danlambao - Khoảng 10 giờ sáng ngày 13/10/2016, tại quốc lộ 51 đoạn từ ngã ba Long Sơn đi Vũng Tàu đã xảy ra sự việc người dân đem cá chết đổ ra đường nhằm biểu tình, phản đối các nhà máy xung quanh khu vực cầu Chà Và thuộc sông Thị Vải, đã nhiều lần xả nước thải ô nhiễm ra sông khiến cá trong lồng bè của nhiều hộ dân nơi đây chết hàng loạt. 

Theo ghi nhận của CTV Danlambao, số người dân tham gia biểu tình lên đến gần một ngàn người thuộc xã Long Sơn, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Được biết xã Long Sơn là xã tập trung nhiều hộ dân nuôi cá trong lồng bè, cá nuôi chủ yếu là cá bớp, cá chim trắng. Người dân nơi đây cho biết, nhiều nhà máy chế biến sản xuất thủy hải sản và bột cá thường xuyên xả nước thải trực tiếp ra sông khiến dòng chảy của sông bị ô nhiễm. Hiện có khoảng hơn hai mươi nhà máy sản xuất và chế biến nằm dọc ven sông đang hoạt động. 

Sự việc cá chết hàng loạt vừa xảy ra không phải là lần đầu, nhiều năm qua, các hộ nuôi cá bè thường xuyên gặp khó khăn vì hiện tượng cá chết. Một chủ hộ nuôi cá bè cho biết, gần ba mươi lồng bè của người dân cá chết trắng, theo ước tính nhiều chủ lồng bè thiệt hại hàng trăm triệu, ít thì cũng vài chục triệu. 

Vụ việc xảy ra lập đi lập lại trong nhiều năm qua, vào thời điểm tháng 09/2015 cũng đã xảy ra sự việc cá chết trắng lồng bè của người dân nơi đây. 

Lãnh đạo các ban nghành của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mà đại diện là ông chủ tịch tỉnh đã hứa hẹn xử lý và giúp người dân khởi kiện các nhà máy gây ra ô nhiễm. Nhưng lời hứa của ông chủ tịch tỉnh và quan chức các ban ngành thì vẫn chỉ là lời hứa xuông sau những động thái an dân bằng cách lấy nước khu vực cá chết đi kiểm nghiệm.

Hiện tại các hộ dân nuôi cá lồng bè gặp rất nhiều khó khăn vì cá sắp đến ngày đem bán thì chết sạch. Vốn liếng đầu tư nuôi cá chưa kịp thu hồi, giờ thì họ cũng không còn khả năng để mua cá giống về nuôi. 

Sau vụ thảm họa môi trường biển do Formosa gây, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã liên tục xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Có thể nhận định rằng, dưới sự cai trị của nhà cầm quyền cộng sản, người dân Việt Nam đang sống trong một môi trường ô nhiễm trầm trọng.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo