Chiến thắng của Donald Trump - Dân Làm Báo

Chiến thắng của Donald Trump

Nguyễn Ngọc Sẵng (Danlambao) - Cuộc chạy đua vào nhà Trắng Hoa Kỳ lần nầy dai dẳng, chua chát, thậm chí còn thù hằn cao độ, cuối cùng chấm dứt vào khoảng 5 giờ sáng, giờ phía đông Hoa Kỳ trước sự ngạc nhiên đầy bất ngờ của giới truyền thông, người dân, chính giới Hoa Kỳ và thế giới.,

Khoảng một tháng gần đây, giới truyền thông Hoa Kỳ cố tình vẽ ra hình ảnh bà Hillary một phụ nữ lịch lãm, tài giỏi về ngoại giao, có đầy kinh nghiệm lãnh đạo, nhất là lãnh vực đối ngoại. Ngược lại, ông Trump là người ăn nói vụng về, không có kinh nghiệm lãnh đạo tầm quốc gia và là người rất nguy hiểm nếu nắm trong tay chiếc chìa khóa về nguyên tử của Hoa Kỳ. Ông là tai họa cho thế giới nếu đắc cử.

Cuối cùng, vào khoảng 5 giờ sáng miền đông Hoa Kỳ, chỉ số cử tri đoàn của ông là 244 và bà Hillary là 219. Những tiểu bang chưa đưa lên bảng kết quả bầu cử, khoảng 6 tiểu bang, đa số đều thuận lợi cho ông Trump.

Không khí dường như lắng động lúc nầy. Mọi người đều biết phía bà Clinton không có phép màu để đảo ngược, cho dù con số cần để thắng cử Tổng Thống là 270. Ông Trump chưa đạt con số nầy.

Đột nhiên trên đài truyền hình ABC đưa tin bàn vận động của bà Clinton nói với nhau rằng “cuộc bầu cử coi như đã xong (the election is over). Nhưng truyền thông vẫn chờ đợi con số chính thức trước khi tuyên bố kết quả.

Tôi xin kể, theo trí nhớ, truyền thông Hoa Kỳ, những cơ quan truyền thông danh tiếng đều thiên lệch. Họ đưa ra những con số về thăm dò (poll) cố ý để hướng dẫn dư luận nghiêng về phía họ để ủng hộ bà Clinton. Những con số với sai số (margin error) lên đến 6, hoặc 7. Con số mà giới thăm dò dư luận chuyên nghiệp cho rằng không tin cậy được, thế mà họ vẫn đưa ra, nặn ra bằng được!

Khoảng 4 giờ rưởi sáng người trưởng ban vận động cho bà Clinton, ông John Podesta, xuất hiện trước đáng đông đang chờ chực nghe kết quả phía bà Clinton, ông tuyên bố bà sẽ không xuất hiện và không tuyên bố gì đêm nay, yêu cầu những ủng hộ viên về ngủ, nhưng bảo vẫn kiên nhẫn chờ tới lá phiếu cuối cùng được đếm. Ủng hộ viên ra về thất thểu kèm theo nổi thất vọng trên khuôn mặt. Họ hiểu rằng việc gì sẽ xảy ra ngày mai.

Gần 5 giờ sáng, trên màn ảnh của đài ABC chạy hàng chữ “chờ ông Trump xuất hiện, kèm theo dòng chữ bà Clinton đã gọi điện thoại chúc mừng kèm theo sự thừa nhận đắc cử của đối thủ Trump.

Khoảng 5 giờ sáng, ông Mike Pence xuất hiện cùng bà vợ, người con trai và bạn gái, và con gái ông Pence. Ông giới thiệu gia đình ông, cám ơn người dân Hoa Kỳ chọn lựa ông Trump và ông để lãnh đạo quốc gia trong 4 năm tới. Khoảng 10 phút sau ông giới thiệu và ông Trump xuất hiện cùng gia đình, ban vận động, người thân, bạn bè. Đặc biệt có 4 nhân vật rất thân cận có mặt bên cạnh là ông Chris Christie, người theo dự định ban đầu là phó Tổng Thống cho ông, ông Rudy Guiliani cựu Thị Trưởng New York, một tướng lãnh, vài người tôi quên tên. Ông có nhắc tên cựu Chủ Tịch Hạ Viện Newt Gingrich.

Ống tuyên bố những điều mà giới truyền thông bàn tán như không đòi bỏ tù bà Hillary, đoàn kết toàn dân theo truyền thống Hoa Kỳ, tầm nhìn đối ngoại không cực đoan, làm dịu sự lo âu của giới kinh tế (lúc nầy dự báo tài chánh Dow Jones mất 800 điểm). Ông đứng trước mọi người, không như lúc đang tranh cử, mà ông mang bộ mặt mới, bộ mặt lãnh đạo của một đại cường trên thế giới.

Sáng nay nhiều lãnh đạo thế giới gọi điện thoại chúc mừng sự đắc cử, ông Putin là một trong những người đâu tiên. Trung Cộng cũng không quên đưa ra lời binh luận tiêu cực về nước Mỹ.

Cuộc bầu cử đã đi qua, nhưng vết thương chia rẽ vẫn còn lại trong lòng của hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ, lần nầy rất trầm trọng vì khi tranh cử họ dùng những ngôn từ cay đắng để mạt sát nhau, dùng những hình ảnh xấu xí để bôi nhọ nhau. Không phải một sáng, một chiều mà vết thương nầy xóa đi được, dù họ có truyền thống là dân giang hồ tứ chiến từ trời Âu sang đây lập nghiệp trong phong thái Âu Châu.

10.11.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo