Hà Tĩnh: Hơn 100 người tập trung biểu tình tại Formosa - Dân Làm Báo

Hà Tĩnh: Hơn 100 người tập trung biểu tình tại Formosa



CTV Danlambao - Khoảng 7 giờ sáng nay 28/12/2016, hơn 100 người dân thôn Tân Phúc Thành thuộc Xã Kỳ Lợi, Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tập trung biểu tình trước cổng phụ của Công ty Formosa. Giống như nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ khác diễn ra suốt mấy tháng qua, mục đích của người dân vẫn là yêu cầu Formosa phải chịu trách nhiệm với thảm họa đã gây ra. Một trong những yêu cầu cụ thể nhất là phải đền bù thỏa đáng những thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu.

Hình ảnh cho thấy Formosa vẫn được sự bảo vệ rất nghiêm ngặt và tận tụy của lực lượng công an Việt Nam. Cuộc biểu tình kéo dài chừng hai tiếng rồi chấm dứt. Không có đại diện nào từ phía Cty Formosa hay chính quyền địa phương ra “đối thoại” với người biểu tình.

Người dân thôn Tân Phúc Thành là một trong nhiều địa phương thuộc tỉnh Hà Tĩnh phải hứng chịu thảm họa trực tiếp từ Formosa. Sau khi nhận 500 triệu USD từ tập đoàn xả thải này, chính quyền nhiều địa phương đã bị người dân tố cáo là ăn chặn tiền đền bù vốn đã rẻ mạt và không thỏa đáng cho các nạn nhân.

Nửa tháng trước (sáng 12/12/2016), hơn 1000 người dân thuộc giáo họ Làng Khe cũng đã kéo đến trụ sở UBND xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) để nộp đơn khởi kiện, yêu cầu chính quyền xã giải quyết việc đền bù thỏa đáng thiệt hại do Formosa gây ra cho người dân.

Tuy nhiên, UBND xã chỉ nhận một vài đơn lẻ tẻ của một số như một hình thức cho có. Các đơn kiện còn lại đều bị từ chối, không nhận, không giải quyết với lý do đã gửi văn bản đến tận tay cho người khiếu kiện. Nhưng những người dân khiếu kiện lại khẳng định họ không hề nhận được văn bản nào của chính quyền địa phương liên quan đến chuyện đền bù. (Xin xem thêm bản tin "Hà Tĩnh: Hơn 1000 người dân kéo đến Ủy ban xã khiếu kiện liên quan đến Formosa")

Thủ phạm rước Formosa vào nhà, tạo điều kiện cho tập đoàn này xả thải không ai khác chính là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Đến khi thảm họa xảy ra, thay vì dốc sức khắc phục hậu quả, bảo vệ người dân (cũng là bảo vệ quyền lợi chung của đất nước) thì nhà cầm quyền lại đứng về phía hung thủ, đẩy người dân vốn đã thiệt thòi vào cảnh khốn cùng.

Những gì liên quan đến thảm họa môi trường và công tác đền bù do Formosa gây ra, dự báo sẽ còn nhiều vụ biểu tình và đòi quyền lợi tương tự được diễn ra. Và phần thiệt thòi, cũng được nhìn thấy trước sẽ là do người dân gánh chịu. Nhưng đứng trước một vấn đề nghiêm trọng như thế, không còn cách nào khác phải dũng cảm nói lên tiếng nói chính đáng của mình.






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo