Ông bà mình lạc hậu thật! - Dân Làm Báo

Ông bà mình lạc hậu thật!

Anh Năm nói với anh Tư:

- Tết lại sắp đến rồi. Theo anh, người Việt mình nên đón tết theo dương lịch hay âm lịch?

- Theo tôi, mình nên mừng Tết theo âm lịch vì như thế hợp với truyền thống của ông bà.

- Anh đang nói “ông bà” nào vậy?

- Thì “ông bà Việt” chứ ông bà nào.

- Hình như anh lầm. Sử cũ còn ghi: Trước thời Bắc thuộc, tổ tiên ta đã biết tổ chức hội xuân, trai gái nhảy múa theo tiếng trống đồng. Thức ăn ngày Tết có bánh dày, bánh chưng. Rơi vào Bắc thuộc, dân ta mới đón năm mới theo kiểu người Tàu. Không rõ ông bà ta trước khi bị Tàu đô hộ thì đón năm mới theo kiểu lịch nào nhưng chắc chắn là không phải theo âm lịch như người Tàu. Vậy thì hai chữ “ ông bà” mà những ai ủng hộ đón Tết theo âm lịch nói tới đích thị là “ông bà Tàu”, không phải “ông bà Việt”!

- Anh nói có lý, vậy mà tôi không nghĩ ra. Nếu cứ tiếp tục mừng tết nguyên đán theo âm lịch thì khác nào người Việt mình còn luyến tiếc cái thuở một ngàn năm đô hộ giặc Tàu.

- Mừng Tết theo dương lịch thì chúng ta có nhiều điều lợi. Những cái hay, cái lợi này có lẽ không cần phải bàn cãi nữa. Chúng ta không cực đoan tới mức bỏ hẳn tết nguyên đán như ý của một vị giáo sư, nhưng chúng ta dứt khoát mừng tết theo dương lịch. Đây cũng là một cách hòa nhập với thế giới. Để tết nguyên đán theo dương lịch mang đậm tính dân tộc, chúng ta cứ duy trì thịt mỡ, dưa hành, câu đối (nên theo thư pháp tiếng Việt), bánh chưng, kể cả tràng pháo (dù chỉ là pháo sáng)...

- Anh nói rất hay. Nhất thời sẽ có không ít người Việt còn luyến tiếc cái tết theo âm lịch nhưng chắc chắn con cháu chúng ta, những người sinh ra sau khi đất nước đã thay đổi cách đón năm mới từ âm lịch sang dương lịch, sẽ chẳng có gì để luyến tiếc cả.

- Chí phải. Rất có thể khi biết ông bà ngày xưa ăn tết theo âm lịch, con cháu chúng ta sẽ ngạc nhiên và thốt lên: “Ông bà mình lạc hậu thật”!

14.01.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo