Công lý ở đâu cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh? - Dân Làm Báo

Công lý ở đâu cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh?

Danlambao - Trong vụ tòa án Malaysia xét xử Đoàn Thị Hương, điều khiến dư luận phẫn nộ là trong khi can phạm người Indonesia được chính phủ Indonesia chỉ định một luật sự đoàn 5 người để bào chữa, thì phía Việt Nam, người của "Phòng nội vụ" hay "Bộ ngoại giao" chỉ liên lạc với gia đình bị cáo để hỏi: "gia đình có muốn tìm luật sư không. Mỗi một tiếng là hai triệu rưỡi." (1)

Việc lên án nhà nước CSVN trong vụ này là chính đáng. Nhưng sẽ chính đáng hơn nữa là sự lên án rầm rộ đối với tập đoàn cai trị trong một sự việc khác, đang xảy ra với một công dân Việt Nam ngay trên đất nước này. Đó là hành xử của họ đối với blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt giam vào ngày 10 tháng 10, 2016. Cho đến nay các cai tù, công an, quan tòa đã kết hợp với nhau để gia hạn việc giam cầm Mẹ Nấm mà không cần xét xử. Thời gian "tạm giam" tối đa với lý do là "để điều tra" có thể kéo dài đến 15 tháng đối với blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Đoàn Thị Hương bị bắt vào ngày 15.02.2017 trong vụ ám sát Kim Jong-nam. Chỉ trong vòng 2 tuần sau đó là bị đưa ra tòa xét xử. Khi nhà nước CSVN không hỗ trợ pháp lý cho công dân của nước mình như chính phủ Indonesia, tòa án Malaysia đã chỉ định một luật sư để tiếp xúc, cố vấn, bảo vệ, bào chữa cho Đoàn Thị Hương.

Blogger Mẹ Nấm bị bắt vì những hoạt động bảo vệ môi trường, tố cáo và đòi đóng cửa Formosa, tranh đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo, đòi hỏi cải thiện dân sinh và nhân quyền. Cho đến nay, các cai tù, công an vẫn ngăn cấm không cho gia đình gặp Mẹ Nấm. Quan trọng hơn cả là không cho gặp luật sư để được hỗ trợ pháp lý, tư vấn cho thân chủ trong lúc bị "tạm giam", và bảo vệ quyền lợi của thân chủ trong tiến trình bị điều tra.

Chính phủ Malaysia cung cấp luật sư cho một người ngoại quốc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của một kẻ bị nghi là sát thủ.

Nhà cầm quyền CSVN ngăn cấm công dân Việt Nam hoạt động nhân quyền được gặp luật sư để tướt đoạt quyền lợi chính đáng của một người không có tội khi chưa được xét xử.

Với một công dân Việt Nam, một người hoạt động cho quyền lợi của đồng bào, cho tương lai của đất nước bị đối xử như vậy, giới luật sư Việt Nam hoàn toàn im lặng, ngoảnh mặt làm ngơ.

Với một nghi can giết người, tham gia vào một cuộc ám sát, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã gửi văn bản sang Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại giao đề nghị được tham gia hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương - nữ nghi phạm đang bị xét xử ở Malaysia (2).

Thiện chí muốn hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương đang bị ra tòa ở nước ngoài là một việc làm đáng được khích lệ. Nhưng từ thiện chí này đối với một vụ việc đang là điểm nóng truyền thông, câu hỏi đặt ra là: Liên đoàn Luật sư đã có thái độ gì và thiện chí gì đối với một công dân Việt Nam khác, hoạt động cho môi trường và nhân quyền là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh?

Họ có biết là nhà cầm quyền hiện nay đang cấm không cho đồng nghiệp của họ gặp thân chủ?

Họ có biết là một người chưa bị tòa án xét xử đã bị kết tội bởi truyền thông của đảng và nhà nước?

Họ có biết cho đến bây giờ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không biết gì về tình trạng của 2 đứa con nhỏ sau khi mẹ chúng bị bắt? Và gia đình, mẹ của Quỳnh không biết tình trạng của con mình ra sao? 

Trở lại với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Việc nhà nước CSVN không quan tâm hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương là một điều đáng lên án.

Nhưng hành động không cho luật sư thực hiện trách nhiệm của mình đối với thân chủ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại càng đáng lên án hơn.

Gom hai sự việc của Đoàn Thị Hương và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại - một kẻ bị cho là sát thủ giết người, một người được biết đến qua những hoạt động lý tưởng - người ta thấy được "tấm lòng" và "lương tâm" của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Người ta cũng thấy được bộ mặt thật và bản chất của chế độ CSVN: đó là một chế độ với những kẻ cầm quyền xem người dân như là cỏ rác và luật pháp đối với họ chỉ là công cụ để cai trị và khống chế người dân.

03.03.2017



____________________________________





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo