Cuộc đấu đá của những con chuột nhà sản - Dân Làm Báo

Cuộc đấu đá của những con chuột nhà sản


Từ mô hình siêu xe đến chuyện doanh nghiệp tặng xe cho nhà sản

Khởi đi từ chuyện những chiếc siêu xe mô hình biển số xanh dưới gầm giường được đăng tải đã khơi ra chuyện nhiều tỉnh thành nhận siêu xe do doanh nghiệp tặng. Thực chất của những vụ doanh nghiệp tặng siêu xe cho quan chức hay công sở của cộng sản chẳng phải là chuyện mới hay lạ lẫm gì. Những chiếc siêu xe ấy đều nằm trong “qui trình” bôi trơn dự án hay thủ tục cấp phép mà doanh nghiệp muốn thực hiện.

Mới đây người đăng bộ ảnh mô hình siêu xe biển xanh “sắp có biến lớn” đã “được” công an cộng sản Cần Thơ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính. Với những chiếc xe mô hình có giá khoảng 150.000 đến 380.000 hồ tệ, cùng với mấy cái biển xanh có giá là 5000/cái mà công an cộng sản cùng với đám bút nô bưng bô của ban tuyên giáo đã làm ầm lên, như thể tập đoàn cộng sản sắp chết đến nơi. Nhưng với những chiếc xe hàng tỷ hồ tệ được tặng, biếu, “tạm ứng” cho quan chức hay công sở của cộng sản thì lại ậm ừ chờ chỉ thị của ban tuyên giáo. Để rồi công bố cuối cùng sau khi điều tra, làm rõ thì những chiếc siêu xe có giá hàng tỷ đó đều được tặng “đúng qui trình”. Những chiếc nào không nằm trong qui trình cho tặng thì trả lại cho doanh nghiệp.

Điển hình như công ty TNHH Xây dựng thương mại du lịch Công Lý tặng hai chiếc xe cho tỉnh Cà Mau có giá trên 6 tỷ hồ tệ đã được ban tuyên giáo của tỉnh này “làm rõ”. Doanh nghiệp xử lý rác thải này vì “quá thương” quan sản của tỉnh không có siêu xe đi kiểm tra hạn hán, ngập mặn, cháy rừng…nên xuất tiền ra mua hai chiếc siêu xe để tặng. Mặc dù nhà máy xử lý rác thải của doanh nghiệp này rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng, cần sửa chữa và thay thế mới. Công ty đã đề đơn xin tạm ứng 30 tỷ để tiếp tục hoạt động, tuy nhiên đã được tạm ứng 25 tỷ hồ tệ sau “qui trình” rà soát đánh giá thực tế của UBND tỉnh Cà Mau. Đáp lại “tình cảm” ấy hai chiếc siêu xe từ “dưới gầm giường” đã được doanh nghiệp mang tên Công Lý “chuyển” sang cho công sở tỉnh Cà Mau nhằm phục vụ thị sát tình hình thời tiết.

Cuối cùng những thắc mắc hai chiếc xe tiền tỷ của Cà Mau được tặng đã có lời đáp “đúng qui trình” sau khi ban tuyên giáo giải thích: “việc cho xe được thực hiện từ đầu năm 2016 và có mục đích rõ ràng. Còn việc ứng ngân sách được thực hiện vào cuối năm cũng có mục đích rõ ràng, hai việc này không liên quan với nhau”.

Sau lời giải thích của ban tuyên giáo cộng sản Cà Mau, hình như có gì đó “lệch qui trình”. Lẽ ra hai chiếc xe phải được tặng cho nhà sản Cà Mau trước khi doanh nghiệp đệ đơn xin và được tạm ứng. Mà sao kẻ đi mượn tiền lại dư giả đến mức mua xe tiền tỷ để “lại quả” cho chủ nợ thế nhỉ.

Khá giống câu chuyện cho tặng siêu xe ở Cà Mau, một lần nữa doanh nghiệp vì “quá thương” quan chức nhà sản nên Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 đã tặng UBND tỉnh Nghệ An con xe “Lăn Cu Zơ” có giá tầm 3 tỷ hồ tệ. Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc của Tổng công ty này “tâm sự”: “chúng tôi được biết Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, địa hình rộng lớn và phức tạp, trong khi đó điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Xuất phát từ tấm lòng của những người con hướng về quê hương, Cienco 4 mong muốn được trao tặng 1 xe ô tô con cho Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An để phục vụ công tác”.

Và dĩ nhiên một mong muốn cao đẹp và “đúng qui trình” như thế thì lẽ nào UBND tỉnh Nghệ An lại từ chối.

Cũng mang tâm trạng “quá thương” các vị quan chức nhà sản trong tỉnh không đủ xe đi lại nên công ty Trường Hải tại tỉnh Quảng Nam đã “chia sẻ” một lúc bảy chiếc ô tô cho UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, tỉnh đoàn Quảng Nam, huyện Níu Thành… mỗi chiếc ôtô có giá trên dưới 1 tỷ hồ tệ.

Nguyễn Một, giám đốc truyền thông công ty Trường Hải nhấn mạnh: “việc tặng xe thể hiện doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Quảng Nam, trưởng thành ở vùng đất này muốn đóng góp lại cho quê hương để phục vụ nhiệm vụ chung của tỉnh”. Hơn nữa ông Một cho hay doanh nghiệp này có khu phức hợp sản xuất lắp ráp ô tô tại Chu Lai với diện tích hơn 600 ha. Ông này còn cho biết thêm là đã từng tặng ô tô hơn 3 tỷ hồ tệ cho UB an toàn giao thông Quốc gia. Doanh nghiệp này còn nhiều lần tặng ô tô cho nhiều tỉnh thành khác. Tháng 4 sắp tới doanh nghiệp còn dự kiến sẽ tặng cho nhà hát nghệ thuật truyền thống của Hà Tĩnh một chiếc ô tô khoảng 1 tỷ hồ tệ để đi lưu diễn.

Từ những điều mà ông Nguyễn Một đại diện cho doanh nghiệp Trường Hải vùa “chia sẻ”. Thiết nghĩ các tỉnh thành chưa đủ xe, siêu xe để công vụ hãy “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp này “mở lòng thương” mà tặng xe con để quan sản tỉnh nhà có cái mà dùng.

Đà Nẵng là một thành phố may mắn không kém gì Quảng Nam khi nhận được 8 ô tô thuộc hàng siêu xe do doanh nghiệp tặng. Theo Đào Tấn Bằng, chánh văn phòng thành ủy Tp Đà Nẵng cho biết: “trước đây đã có tiền lệ rồi, ngân sách thành phố khó khăn, doanh nghiệp làm ăn được nên hỗ trợ thành phố vì mục đích chung”. Vì thế có thể nhận định rằng, cũng giống như các tỉnh thành khác, việc cho và nhận xe, hay siêu xe đều nằm trong “qui trình” làm việc giữa doanh nghiệp và hệ thống cai trị của cộng sản đảng.

Hầu hết các vụ cho tặng đều đúng qui trình bởi công ty, doanh nghiệp dù đang gặp khó khăn hay đang ăn nên làm ra đều “quá thương” công sở, quan chức nhà sản. Vì hầu hết các công sở nhà sản đều gặp tình trạng ngân sách khó khăn, do những “con chuột” trong công sở cộng sản ngày đêm gặm nhấm ngân sách.

Tuy rằng việc thực hiện “qui trình” cho và nhận xe được diễn ra từ khá lâu và có mục đích rõ ràng. Thế nhưng hiện nay, nhiều bút nô của ban tuyên giáo lại ráo riết “moi móc” những chiếc xe mang nặng “tình thương” của doanh nghiệp đối với công sở, quan chức cộng sản. Phải chăng chiến dịch “đả hổ diệt chuột” của Nguyễn Phú Trọng bắt đầu phát huy tác dụng?

Cuộc đấu đá của những con chuột béo trong bình cộng sản

Xét thấy một số vấn đề liên quan từ chuyện “moi móc” của bút nô nhà sản về chuyện cho tặng “tình thương” như sau:

Thứ nhất:

Những vụ cho và nhận, xe, siêu xe hầu hết đều diễn ra trước kỳ đại hội cộng sản đảng 12. Nghĩa là ở thời điểm đó, ê kíp cai trị của cộng sản đảng do đồng chí 3X và thân tín nắm quyền. Vì thế “tình thương” giữa doanh nghiệp và quan cán địa phương diễn ra khá tốt đẹp. Những chiếc xe và siêu xe sẽ được tặng cho công sở địa phương một cách công khai và tất cả đều có “mục đích rõ ràng”. Bên cạnh đó những biệt thự sang trọng hay những phần trăm lợi tức từ dự án sẽ là sự “chia sẻ” mà doanh nghiệp dành cho cá nhân quan chức cộng sản địa phương.

Thứ hai:

Sau đại hội cộng sản đảng 12 diễn ra, tổng Trọng lú tuyên bố khi tái đắc cử rằng “chống tham nhũng phải quyết liệt hơn nữa”. Kể từ đó hàng loạt chiến dịch được đưa ra hành động nhằm mục đích mị dân và triệt hạ đối thủ. Tuy vậy việc “chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta”. Thế nên phải chọn một số “con chuột” để đập nhưng phải làm sao “không được vỡ bình”. Và dĩ nhiên những “con chuột” được chọn phải là những con vừa béo lại vừa có khả năng gây nguy hại đến vị thế “chuột đầu bạc” - Nguyễn Phú Trọng.

Trong chiến dịch ấy, công sở cộng sản Cà Mau đã phải ngậm ngùi “chuyển” hai chiếc siêu xe được tặng xuống “gầm giường”. Cùng với tỉnh Cà Mau, công sở cộng sản Đà Nẵng cũng đã “vui vẻ” trả lại chiếc ô tô mang biển xanh A43-299.99 mà đồng chí bí thư đang sử dụng. Tuy vậy “con chuột lớn” là Trịnh Xuân Thanh đã trốn thoát sau sự cố siêu xe biển xanh bị đám phóng viên “hỏi thăm” tại một nhà hàng ở Cồn Khương (quận Ninh Kiều, Tp Cần Thơ).

Ngoài chuyện tìm cách tiêu diệt “con chuột” họ Trịnh thì rõ ràng tổng Trọng lú cho thấy chiến dịch “đả hổ diệt chuột là có thật”. Chỉ có điều đó sẽ là những con chuột không nằm trong chiếc bình “mới tân trang” của cộng sản đảng. Vì thế ảo tưởng về chuyện “đập chuột sạch bình” là chuyện hoang tưởng của những kẻ tích cực nhất.

Kết luận:

Mọi hành động của cộng sản đảng trong thời điểm hiện nay đều nhắm vào mục đích triệt hạ những chân rết từng nắm quyền dưới thời 3X. Những diễn biến đang xảy ra đều nằm trong kế hoạch một mục tiêu hai mục đích, vừa tiêu diệt đối thủ, vừa tạo hình ảnh của cộng sản trong quần chúng. Tuy nhiên những hành động ấy luôn tiềm ẩn rủi ro khi mà những vụ án tham nhũng đã, đang và sẽ xảy ra tất cả đều do quan chức cộng sản tham quyền cố vị.

Nếu cộng sản tiếp tục chơi trò “chống tham nhũng phải quyết liệt hơn nữa” thì chắc chắn “ta tự đánh ta”. Đó là điều mà tổng Trọng lú lo ngại sẽ dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cộng sản đảng. Chính vì thế tổng Trọng lú nhiều lần nhắc nhở dù thế nào cũng không được “đập chuột vỡ bình”. Con chuột đầu bạc này đang gồng mình lên trong chiến dịch diệt chuột do chính nó tạo ra với mục đích gây dựng thanh thế nhằm xóa bỏ lời hứa sẽ từ nhiệm sau nửa nhiệm kỳ.

13/3/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo