Võ Kim Cự, "Lê Lai cứu hệ thống" - Dân Làm Báo

Võ Kim Cự, "Lê Lai cứu hệ thống"

Phạm Khắc Trung (Danlambao) - Theo PLO: "Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ cử năm luật sư có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, khả năng ngoại ngữ, năng lực trợ giúp pháp lý và kinh nghiệm quốc tế sang Malaysia. Thông tin này được Chủ tịch LĐLSVN Đỗ Ngọc Thịnh xác nhận với Pháp Luật TP.HCM sáng nay (04/03)". Nghĩa là Liên đoàn Luật sư Việt Nam không tránh né 2 chữ "chính trị" như tránh "tà" nữa rồi? Oh là la! Thế là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có hy vọng sắp được gặp luật sư rồi. Mừng ơi là mừng! Mừng quá đi thôi! Được biết, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, bị bắt giam từ ngày 10 tháng 10 năm 2016, nhưng cho tới nay (05/03/2017) là đúng 147 ngày, mà vẫn chưa được đem ra xét xử, chưa được tiếp xúc với luật sư, và nhất là chưa được mẹ và 2 đứa con nhỏ của cô thăm nuôi...

*

Tin mừng! Tin mừng! 

Pháp Luật Online (PLO), thứ Bẩy ngày 04/03/2017, đưa tin: "Chủ tịch Liên đoàn Luật sư (LS) Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho biết đã có năm LS Việt Nam tình nguyện sang Malaysia trợ giúp pháp lý cho Đoàn Thị Hương, người được cho là liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam. Liên đoàn LS cũng đã gửi công văn cho Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp về vấn đề hỗ trợ tư pháp cho Hương". 

Hoan hô Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã nhập cuộc. Trễ còn hơn không! Đúng không bà con?

PLO còn cho biết: "Theo LS Nguyễn Văn Hậu (Đoàn LS TP.HCM), khoản 3 Điều 17 Hiến pháp 2013 quy định: Công dân Việt Nam ở nước ngoài được Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ. Do đó, việc tham gia hỗ trợ bảo vệ cho công dân Đoàn Thị Hương là quyền và nghĩa vụ của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, trong đó có giới LS".

Như vậy là Hiến pháp 2013 của nước CHXHCNVN đã quy định, "việc tham gia hỗ trợ bảo vệ cho công dân là quyền và nghĩa vụ của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, trong đó có giới luật sư". Nghe đã lỗ nhĩ gì đâu á!

Cũng theo PLO: "Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ cử năm luật sư có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, khả năng ngoại ngữ, năng lực trợ giúp pháp lý và kinh nghiệm quốc tế sang Malaysia. Thông tin này được Chủ tịch LĐLSVN Đỗ Ngọc Thịnh xác nhận với Pháp Luật TP.HCM sáng nay (04/03)".

Nghĩa là Liên đoàn Luật sư Việt Nam không tránh né 2 chữ "chính trị" như tránh "tà" nữa rồi? Oh là la! Thế là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có hy vọng sắp được gặp luật sư rồi. Mừng ơi là mừng! Mừng quá đi thôi!

Được biết, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, bị bắt giam từ ngày 10 tháng 10 năm 2016, nhưng cho tới nay (05/03/2017) là đúng 147 ngày, mà vẫn chưa được đem ra xét xử, chưa được tiếp xúc với luật sư, và nhất là chưa được mẹ và 2 đứa con nhỏ của cô thăm nuôi...

Sáng ngày 10/10/2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đi cùng bà Nguyễn Thị Nay đến trại giam Sông Lô, Nha Trang, để đòi thăm nuôi con ruột bà Nay là tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy, sinh năm 1985, bị kết án 3 năm tù giam về tội "tuyên truyền chống phá Nhà nước", theo Điều 88 BLHS vì chia sẻ links trên Facebook. Phía trại giam nại lý do Duy đang bị kỷ luật không cho gia đình gặp. Trong lúc đang đôi co với cán bộ trại giam thì lực lượng công an xông đến cưỡng chế và bắt Như Quỳnh cùng bà Nay lên xe đưa đi. Đồng thời họ bắt luôn hai người cùng đi với Như Quỳnh là các ông Nguyễn Bá Vinh và Biện Đình Luật nhằm bịt đầu mối và ngăn chặn việc báo tin cho gia đình cô hay.

Vài giờ sau, lúc 11:30, nhà riêng của Như Quỳnh tại 24A Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã bị công an ập vào khám xét. Ít phút sau, công an áp giải Như Quỳnh bị còng tay vào bên trong nhà, đọc quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 37 tuổi, về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88, Bộ luật hình sự.

Cáo trạng của công an tỉnh Khánh Hòa kết luận giám định 400 bài viết trên Facebook cá nhân của Như Quỳnh (gồm 1,180 trang) và tập tài liệu “Stop police killing civilians - SKC” (Chấm dứt tình trạng công an giết hại dân thường) do Như Quỳnh biên tập, in ấn, có nội dung "lợi dụng quyền tự do dân chủ, kích động nhân dân chống lại chính quyền, chống lại chế độ, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội".

Thật ra, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mắc phải cái tội của Dương Tu trong Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa của La Quán Trung, một mưu sĩ của Tào Ngụy, phục vụ dưới trướng Tào Tháo. Ông nổi tiếng là một người thông minh và đoán được ý nghĩ của Tào Tháo.

Tào Tháo tuy đa nghi nhưng mến trọng và sử dụng người tài rất khéo, nên mặc dù không ưa cha Dương Tu là Dương Bưu, nhưng lại dùng Dương Tu hầu cận trong phủ, thường xuyên cho ở bên cạnh để vấn kế, ngay cả khi xuất chinh cũng thế. 

Khi Tào Tháo mang quân đánh nước Thục nhưng bị Khổng Minh dùng mẹo chặn đánh cho tơi tả nhiều trận bên bờ sông Hán Thủy, đất Hán Trung, khiến Tào Tháo phải lui binh đồn trú tại Tà Cốc. Tào Tháo liệu thế không xong, ý muốn rút quân nhưng lại ngại ba quân và quần thần đàm tiếu, nên ngần ngừ chưa biết quyết định thế nào. Nhân lúc quân sĩ dâng tô cháo có gân gà, lại vừa lúc tướng Hạ Hầu Đôn vào xin khẩu lệnh ban đêm cho doanh trại, Tào Tháo buột miệng nói, "Gân gà!", nên Hạ Hầu Đôn hiểu lầm bèn truyền khẩu lệnh "gân gà" cho ba quân. Dương Tu nghe khẩu lệnh mới truyền quân chuẩn bị rút lui, Hạ Hầu Đôn thấy vậy thất kinh hỏi thì Tu giải thích: "Khẩu hiệu 'gân gà' báo hiệu Ðại Vương sẽ trở về vì gân gà ăn thì vô vị, bỏ thì uổng. Nay tới thì không thắng nổi, mà lui thì sợ người chê cười. Ở đây vô ích, thà rút còn hơn!" Ðêm ấy Tào Tháo lo đến mất ngủ, bèn đích thân đi tuần tứ phía, đến trại Hầu Ðôn thấy quân tình như thế, hỏi ra rất lấy làm tức giận vì bị Dương Tu hiểu thấu ruột gan mình nên quát lớn: "Ngươi dùng lời lẽ làm sao động ba quân, tội đáng chém!", rồi truyền lệnh chém đầu Dương Tu ngay.

Còn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhìn thấy rõ cái xương gà (chứ không phải gân gà) Formosa mắc nghẹn trong cổ họng đảng CSVN, nuốt không được mà nhả không ra, qua bài "Ông Võ Kim Cự nhập vai Lê Lai cứu hệ thống", đăng trên Facebook cá nhân, ngày 26/07/2016, khiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lo ngại, phải ra lệnh bắt khẩn cấp cô ngay (trích):


Báo chí đang truy vấn ông Võ Kim Cự − cựu Chủ tịch, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Hà Tĩnh như tội đồ trong thảm họa Formosa. Và mục tiêu truy vấn chỉ dừng lại ở đó không đi xa hơn được. Chắc hẳn ai cũng đã biết, Việt Nam dưới thời kỳ lãnh đạo của đảng Cộng sản luôn đi theo con đường tư duy nhiệm kỳ. Mọi quyết định cá nhân của các lãnh đạo theo giai đoạn đều theo đúng quy trình mà tập đoàn cai trị mang tên đảng đề ra. Dồn hết sức tấn công ông Võ Kim Cự lúc này là cách cứu vãn hệ thống đúng đắn nhất mà đảng Cộng sản đã chọn.

Một mình ông Võ Kim Cự có quyết định được vận mệnh của Formosa hay không?

Câu trả lời chắc chắn là không.

Việc cấp phép 70 năm cho nhà máy thép Formosa được moi lên thành tội như hiện nay đã được sửa chữa đúng quy trình sau khi đoàn thanh tra chính phủ có kết luận.

Thông tin trên báo Dân Trí ngày 3/03/2015:

Bộ trưởng − Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, cơ quan này đã tham mưu để Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng thống nhất với kết luận về sai phạm trong việc cấp phép tới 70 năm cho dự án Formosa nhưng đồng ý bảo lưu thời hạn đã cấp phép này. Liên quan đến thời hạn cấp phép cho dự án Formosa lên đến 70 năm, Hà Tĩnh có 2 văn bản do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký cho phép địa phương thực hiện việc cấp chứng nhận đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng thông tin là việc này đã báo cáo Chính phủ và được đồng ý. (1)

Vậy truy vấn ông Cự để làm gì? 

Để người ta chỉ thấy lỗi cá nhân chứ không xem đó là lỗi hệ thống.

Tại sao ông Võ Kim Cự có thể im lặng và phớt lờ báo chí khi thảm họa xảy ra? 

Đơn giản thôi, vì các đồng chí trong tập đoàn đảng của ông đã làm như vậy bao lâu nay.

Năm 2008, với quyết tâm lập thành tích thi đua nhằm thu hút đầu tư cho tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự đã trở thành nhân vật đưa Formosa về tỉnh nhà. Và đương nhiên, một dự án tầm cỡ quốc gia thì mọi dự án, chiến lược và chương trình khảo sát không nằm ở cấp tỉnh.

Formosa đến Hà Tĩnh đúng quy trình. Nhiệm vụ giám sát chiến lược đầu tư, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường, giám sát hoạt động quản lý kinh tế phải do trung ương nắm giữ. 

Sai phạm cấp phép 70 năm cho Formosa không chỉ là trách nhiệm cá nhân của ông Võ Kim Cự. Đó là sai phạm được bảo hộ bởi chính phủ, sau khi chạy đúng quy trình bôi trơn mọi thủ tục và các giấy phép đầu tư. Và người trả giá cho sai phạm này chính là nhân dân 4 tỉnh ven biển miền Trung trước mắt.

Hiện nay mọi tội lỗi được đẩy hết sang ông Võ Kim Cự rất đúng quy trình thí tốt cứu tướng xưa nay đảng Cộng sản vận dụng.

Các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương không thể đánh Formosa bởi chiêu thức ném chuột sợ vỡ bình do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra là bất di bất dịch. Chỉ có thể hy sinh một con sâu để cứu nguyên ổ sâu. 

Báo chí được lệnh tấn công ông Võ Kim Cự để cứu hệ thống thì cứ thế mà viết.

Thảm họa môi trường xảy ra không một bộ ngành nào bị truy vấn trách nhiệm khi các động thái bưng bít thông tin, mị dân đủ cách và đàn áp khốc liệt diễn ra đến tận hôm nay.

Như tôi đã từng nhắc lại rất nhiều lần, Formosa là thảm họa, không phải là sự cố. Formosa không phải là quyết định cá nhân của ông Võ Kim Cự, nó là quyết định của Bộ Chính trị đảng CSVN và là mục đích chung của toàn hệ thống lãnh đạo từ trung ương đến địa phương bất chấp nhiều phản đối trong một thời gian dài.

Ông Võ Kim Cự đang đóng vai Lê Lai cứu cả hệ thống cai trị Việt Nam hiện nay.

− Mẹ Nấm − 

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đón tiếp Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Vũng Áng hồi tháng 9/2014. Nguồn: Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Link tham khảo: 


Kết quả y chang như blogger Mẹ Nấm phán đoán, thánh vẫn sống huy hoàng và đền thờ vẫn nghi ngút khói nhang, chỉ có con dê Võ Kim Cự là bị đem ra "tế":

Ngày 30/06, Chính phủ Việt Nam tổ chức họp báo, công bố nguyên nhân cá chết là do chất thải gây ô nhiễm từ công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa vượt quá nồng độ cho phép. Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết thêm: "Để xử cố môi trường trong tương lai, sáng 30/06 Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát tất cả các quy hoạch dự án liên quan đến môi trường, tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động môi trường. Đối với trách nhiệm cán bộ công chức liên quan đến sự cố, tùy theo mức độ sai phạm sẽ xử lý dù ở cấp nào". Ông Tuấn xác định: "Việc công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố nghiêm trọng này là kịp thời".

Ngày 30/11, ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban bí thư trung ương đảng cộng sản Việt Nam cho hay: "Ủy ban Kiểm tra trung ương đang kiểm tra mức độ vi phạm của ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh) liên quan đến vụ Formosa. Công tác này đồng thời diễn ra với việc Ban cán sự đảng và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng bị kiểm tra, đặc biệt là quá trình lắp đặt hệ thống xả thải của Formosa".

Theo thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng cộng sản Việt Nam hôm 17/02/2017 về vi phạm của Hà Tĩnh liên quan đến dự án Formosa, ông Võ Kim Cự, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (2011-2016) và ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010-2016) phải chịu "trách nhiệm chính". 

Những vị cán bộ khác của Hà Tĩnh "có phần trách nhiệm" bị nêu tên trong thông cáo này là các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng và Nguyễn Nhật trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh. 

"Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đồng chí Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật", thông cáo viết rõ.

Ngày 24/02/2017, trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng cộng sản năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giải thích: "Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người!"

Chẳng khó để nhận ra những lời giải thích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vừa mang tính răn đe đồng bọn, vừa là lời giãi bày để vỗ về đàn em Võ Kim Cự:

Chúng ta rất nhân văn: Chúng ta không quên công lao của đồng chí đã cúc cung phục vụ: Trước tiên là làm "mặt tiền" cho nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình (2007-2015), rồi đứng mũi thu tiền cho các đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng... Đặc biệt là tư vấn cho Formosa đúc bằng phương pháp "mẫu chẩy" hay "khuôn sáp", một tượng Bác Hồ bằng vàng ròng 24K nặng 2 tấn bằng khuôn khổ tượng thạch cao loại lớn nhất. 

Bù lại, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã đưa đồng chí lên làm Trưởng ban quản lý Khu công nghiệp Vũng Áng, rồi liên tục được đưa lên các chức vụ cao nhất của tỉnh Hà Tĩnh với tốc độ phi mã là 7 năm (2008-2015): Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Bí thư tỉnh ủy, rồi Bí thư tỉnh ủy. 

Chúng ta nhân đạo: Dĩ nhiên là tiền môi giới mà Formosa trả cho đồng chí là rất nhân văn, nhưng đó chỉ là hạt cát so với số tiền họ chi ra cho Hà Nội. 

Điều đáng nói là khi đã có tiền và quyền trong tay thì đồng chí bắt đầu kiếm chác và gây nên tội ác:

Từ việc giải phóng mặt bằng với phương châm của Xô Viết Nghệ Tĩnh từ những năm 1930 là "đốt sạch, phá sạch, giết sạch", đồng chí đã đạt kỳ tích giải phóng 3.500 hecta chỉ chưa đầy 1 năm. Tiền đền bù cho dân thì chi trả rất bừa bãi, ai có chức quyền hay hối lộ cho ban giải phóng mặt bằng thì sẽ được định giá cao, còn lại thì được trả với giá rẻ mạt. Ai không chịu nhận tiền bồi thường thì sẽ bị côn đồ đến nhà phá phách, ném đá và đánh đập, nếu chống lại thì bị công an bắt bỏ tù.

Một lực lượng công an, cảnh sát cơ động, bộ đội đặc công, cùng với tù hình sự từ các trại tù, và học viên các trại cai nghiện, được huy động rầm rộ vào việc giải phóng mặt bằng. Khi máy xúc ủi nhà dân, nếu chủ nhà không chịu bàn giao thì bị bọn tù hình sự và bọn nghiện cầm gậy xông vào đánh túi bụi, trong khi công an, bộ đội thì đứng ngoài bảo kê cho bọn tù. Nếu ai chần chừ không đi hay chống lại thì lập tức bị đánh gục tại chỗ, và công an bắt tạm giam ngay, sau đó đưa ra tòa xử tội chống người thi hành công vụ.

Có lần khi giải tỏa 1 ngôi đền rất thiêng thì anh tài xế xe ủi chần chừ không dám ủi. Ngay lập tức, Chủ Tịch Huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bống nhảy lên máy ủi và hỏi anh tài cách sử dụng, rồi đích thân ông ta ủi phăng ngôi đền đó, cán nát tất cả tượng và đồ thờ cúng. 

Sau này ông Bống bị đi tù vì gian lận hơn 10 tỷ tiền đền bù của dân, nhưng đồng chí là người chủ mưu thì lại được Trung ương khen thưởng và điều ra Hà Nội với dự định cho lên làm Bộ trưởng.

Chúng ta nhân ái: Có thể nói Formosa là doanh nghiệp duy nhất trên thế giới được cấp phép hoạt động một cách thần tốc trong vòng chưa đầy 4 tháng:

Ngày 16/01/2008: Dưới sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, đ/c Võ Kim Cự đã gửi công văn trình Thủ tướng, xin cấp phép đầu tư cho Formosa tại Hà Tĩnh với thời hạn 50 năm.

Ngày 04/03/2008: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký thay Thủ tướng, cho phép Formosa hoạt động.

Ngày 09/04/2008: Đ/c Võ Kim Cự ký công văn đồng ý cho Formosa thuê Vũng Áng 70 năm.

Tháng 05/2008: Chính phủ đồng ý cho Formosa thuê đất từ 50 năm gia hạn thành 70 năm.

Formosa chưa bao giờ hoạt động trong ngành thép, nên họ mua tất cả hồ sơ, thiết kế, đánh giá tác hại môi trường… của 1 nhà máy thép bên Trung Quốc được xây dựng cách đây 20 năm rồi thay tên Formosa vào và trình cho Chính phủ Việt Nam. Thậm chí, tất cả những hồ sơ sửa tên này bằng tiếng Hoa và tiếng Anh chứ chưa kịp dịch sang tiếng Việt, nhưng đều được Chính phủ Việt Nam ký duyệt. Những người ký duyệt đều không biết nội dung ra sao, chỉ biết là dự án thép Formosa đã được Thủ tướng đồng ý thì nhắm mắt ký thôi.

Vốn hoạt động thì Formosa bỏ ra 250 triệu đôla. Trung Quốc cho Việt Nam vay 16 tỷ đôla với 2 điều kiện: Thứ nhất là Việt Nam phải cho Formosa vay 10 tỷ đôla, thứ hai là Formosa phải mua dây chuyền công nghệ cũ nhà máy điện và nhà máy thép của Trung Quốc đang bị ép phải dỡ bỏ bên nước họ vì ô nhiễn môi trường.

Như vậy, Việt Nam làm người bảo lãnh nợ cho Formosa. Nếu Formosa ăn nên làm ra thì sẽ trả dần cho Trung Quốc, bằng như thua lỗ thì dân Việt Nam lãnh đủ hoàn toàn. Trong giao dịch này Trung Quốc thu lợi lớn nhất vì vừa là chủ nợ để bắt chẹt con nơ, vừa giải quyết được của nợ là nhà máy ô nhiễm, vừa bán được mớ sắt vụn thành giá máy móc mới lãi gấp mấy trăm lần; kế đến là Formosa kinh doanh không bỏ vốn còn được ưu đãi đủ điều; thứ ba là lãnh đạo Việt Nam chia chác nhau phần chênh lệch 6 tỷ đôla. 

Chúng ta nhân tình: Việc huy động 2 tấn vàng trong 1 ngày không hề đơn giản. Formosa có đôla nhưng phải mua vàng làm sao cho không gây biến động thị trường, nên phải nhờ đ/c Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư thành ủy HCM liên hệ với các tư sản Hoa Kiều trong Chợ Lớn, mua bí mật rồi đưa thẳng lên 1 xưởng đúc của Đài Loan tại Bình Dương. Sau đó bức tượng vàng được chở đến nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, và 2 ngày sau thì Tổng Bí thư vào Hà Tĩnh thăm Formosa. Trong chuyến viếng thăm này, Tổng Bí thư không hề đả động gì đến chuyện cá chết, mà còn khen là Formosa làm ăn đúng tiến độ. 

Tổng Bí thư cũng chỉ đạo cho Hà Tĩnh, bằng mọi giá phải bảo vệ Formosa hoạt động bình thường. Ông còn chỉ đạo báo chí, các bộ, các ngành, phải tung tin đánh lạc hướng chuyện cá chết, chẳng hạn như thủy triều đỏ, động đất ngầm, hay bên Mỹ cũng có cá chết... Thậm chí ném thuốc độc vào mấy bè cá ở Sông Bưởi (Thanh Hóa), Hồ Tây..., để nhân dân tin rằng cá chết là tại ông trời, không dính dáng gì đến Formosa cả.

Chỉ đến khi đám Dân biểu Đài Loan lên tiếng bắt Formosa phải nhận tội thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới chịu bó tay và chấp nhận cho Formosa xin lỗi và bồi thường 500 triệu đôla.

Là người đầu đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm hết khả năng để cứu nguy cho cả hệ thống, nhưng vì hoàn cảnh bắt buộc "phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình" nên "rất khổ tâm, đau xót". Nếu cân nhắc tội trạng gây ra thảm họa môi trường khốc liệt này thì phải kể theo trình tự: Đ/c Nông Đức Mạnh, đ/c Nguyễn Phú Trọng, đ/c Nguyễn Tấn Dũng, đ/c Nguyễn Sinh Hùng, đ/c Hoàng Trung Hải, đ/c Nguyễn Xuân Phúc, đ/c Nguyễn Thanh Bình..., rồi áp chót mới tới đ/c Võ Kim Cự. "Nhưng vì sự tiến bộ chung, kỷ luật một vài người để cứu muôn người!"

Cũng "vì để mong nhiều người không mắc sai phạm", mình phải chọn mức kỷ luật thế nào để đồng chí mình vui lòng chấp nhận, đó là vấn đề nhức nhối và hệ trọng.

Cuối cùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi đồng đảng hãy kiên trì hy sinh vì sự nghiệp Xã Hội Chủ Nghĩa dẫu "hết thế kỷ 21 không biết có chưa", chớ đừng "tự chuyển hóa" và "tự diễn biến" như Trịnh Xuân Thanh, ai đời mới vừa nghe phong phanh tiếng dao, tiếng thớt, đã xách... dép chạy mất tiêu!

7/3/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo