Chuột đồng chuột cán tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Chuột đồng chuột cán tại Việt Nam

Việt Nam hiện là một cường quốc về chuột!

Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) - Theo hãng thông tấn Agence France Presse (AFP), mỗi năm, Việt Nam mất khoảng 20% sản lượng lúa cũng vì chuột đồng. Chuột đồng được coi là rất thông minh nên khó bắt, lại có nhiều loại khác nhau nên cách bắt cần đa dạng thay đổi. Cũng theo AFP, ước tính Việt Nam có khoảng 46 loài chuột đồng khác nhau. Sức ăn phá mùa màng của chuột đồng rất mạnh. Chuột đồng lại sinh đẻ nhanh nên muốn bắt chuộc cứu mùa màng thì phải làm việc ngày đêm không ngừng nghĩ mới có hiệu quả như mong muốn (1).

Sản lượng gạo bình quân mỗi năm của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới chỉ khoảng sáu triệu tấn hoặc sáu triệu rưỡi tấn vì đã phải chịu thiệt hại mùa màng do chuột gây ra đã có thể lên đến từ một triệu tấn đến một triệu rưỡi (tính theo chỉ số 20% từ AFP). Theo hãng thông tấn ABC tường thuật, đã có khoảng 270 ngàn con chuột bị bắt chỉ trên một diện tích ruộng lúa rộng khoảng 84 ngàn mẫu. Chưa biết là còn bao nhiêu con chưa bị bắt. Như vậy, chỉ dựa trên số chuột bị bắt thì trung bình mỗi mẫu ruộng đã có trên ba con chuột đồng. (2)

Nếu nền nông nghiệp của Việt Nam có lắm chuột đồng với tỷ lệ trên ba con chuột đồng mỗi mẫu ruộng thì nền chính trị và toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam cũng nhiều chuột cán không thua gì nền nông nghiệp. 

Hiện Việt Nam có khoảng ba triệu chuột cán mang thẻ đảng viên đảng Cộng Sản, bảy triệu Công An và gần hai triệu tám viên chức làm việc ở mọi ngành trong chính phủ (3). Đó là chưa kể các chuột cán bên bộ Quốc Phòng. Nếu lấy xã làm đơn vị hành chánh kinh tế chính trị thì tỷ lệ chuột cán sẽ là 13 chuột cán cho một xã. Tỷ lệ này đương nhiên cao hẳn so với ba chuột đồng cho một mẫu ruộng như nêu ở trên. Như vậy là ở Việt Nam cứ hể ra đường là gặp chuột cán, đi đâu cũng gặp chuột cán cả! Chuột đồng tại Việt Nam sanh sôi nảy nở tăng trưởng mạnh bao nhiêu thì bầy chuột cán tại Việt Nam nảy nở mạnh không kém gì chuột đồng, với tỷ lệ trên 14%. Chỉ tính công chức chuột cán từ cấp huyện trở lên cũng đã tăng gần 50 chục ngàn chuột cán từ 346 ngàn chuột cán lên đến 396 ngàn chuột cán (4).

Nếu chuột đồng có 46 loại khác nhau thì chuột cán cũng đa dạng không kém. Nhìn tổng quát chúng ta thấy có chuột cán bên khối doanh nghiệp, chuột cán bên khối ngân hàng, chuột cán bên khối đảng ủy, chuột cán bên bộ Cộng An, chuột cán bên bộ Quốc Phòng, chuột cán cấp huyện, cấp tỉnh, chuột cán cấp trung ương, chuột cán bên các ngành, kể cả ngành ngoại giao, vân vân, trên dưới cả trăm loài chuột cán khác nhau chứ chẳng phải chơi.

Chuột đồng gây ra thiệt hại 20% mùa màng thì thành tích phá hoại kinh tế môi trường Việt Nam của chuột cán dứt khoát là không thể nào thua kém chuột đồng. Chuột đồng ăn lúa còn chuột cán thì ngoạm tiền. Chuột nào sức ăn cũng mạnh cả! Các tập đoàn kinh tế quốc doanh do các chuột cán điều hành đem về cho Việt Nam một khoảng nợ lên đến 100 tỷ đô là, tức là khoảng 55% GDP, vượt xa thành tích phá hoại 20% mùa màng của chuột đồng (5). 

Vào năm 2012, ngoài sự đổ vỡ nợ nần kinh khiếp của Vinashine và Vinalines, mọi người còn kinh hoảng khi thấy 20 tập đoàn hay Tổng công ty (TCT) hàng đầu của Việt Nam đều bị các chuột cán làm cho mắc nợ ít nhiều trên 35 % ở mỗi tập đoàn hay ở mỗi TCT. Trang mạng Anh Ba Dũng cũng thừa nhận có khoảng 58 TCT quốc doanh khác có số nợ lên đến 129 ngàn tỷ (6).


Vụ các cán chuột ở trung ương đảng ngoạm tiền của Formosa, quyết định nhắm mắt làm ngơ, cho Formosa hoạt động tại Việt Nam đến 70 năm không đóng thuế, với quy trình kỹ nghệ thấp và bê bối, đem đến thiệt hại về môi trường kinh tế cho Việt Nam chỉ tính sơ sơ cho năm 2016 không thôi, sẽ là bốn ngàn tỷ đồng cho ngành du lịch và trên hai ngàn tỷ đồng cho ngành thủy sản (7). Khơi khơi chỉ có mỗi năm 2016 mà thiệt hại lên đến sáu ngàn tỷ đồng thì nhân rộng ra cho 70 năm hoạt động của Formosa sẽ là bao nhiêu? Đó là chưa kể năm trăm triệu đô la bồi thường, không biết rồi đây, các chuột cán quyết định bỏ túi riêng như thế nào đây?

Chỉ xây cơ sở hạ tầng cho một đô thị con con như đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (Hà Nội) mà các chuột cán làm thất thoát 14 tỷ đồng. Khi xây xong đô thị thì các cán chuột ngoạm tiếp ngân quỹ là bao nhiêu đây? Chuột cán Hoàng Thị Thu Hà, giám đốc chi nhánh miền Bắc của Tổng công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) gây thất thoát 19 tỷ đồng. Nếu cộng hết mọi chi nhánh, con số thiệt hại do các cán chuột ngoạm là bao nhiêu? Riêng chuột cán Nguyễn Bi, chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc và Nguyễn Thanh Huyền, Phó Tổng giám đốc, kế toán trưởng của Công ty Vifon đã lập chứng từ khống chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng và không thu về cho công ty 60 tỷ đồng (8). Tất cả các chuột cán đảm nhiệm chức giám đốc nhiều công ty quốc doanh khác chắc không làm chuyện này?! Còn vụ đất đai tham nhũng tại Đồ Sơn thì các chuột cán gây thiệt hại lên đến 23 tỷ đồng (9). Đất vàng tại Việt Nam đâu chỉ có Đồ Sơn không thôi? Tổng kết lại bao nhiêu vụ liên quan đến đất vàng như vụ Đồ Sơn thì tổn thất sẽ lên đến bao nhiêu đây?! 

Năm 2015, quỹ Bảo Hiểm Xã Hội bị các anh chuột cán đều hành làm cho thất thoát cả ngàn tỷ nhưng vẫn chưa biết cán chuột nào chịu trách nhiệm (10)?! Thế thì cả triệu tấn vàng của quốc gia cần kiệm mà có để trong kho sau này loan tin biến mất do chuột cán ở trung ương hoặc chuột cán ngành tài chánh biển thủ cũng đâu có gì là không thể. 

Thành tích của chuột cán phá hoại nền kinh tế Việt Nam kể hoài không hết. Chỉ mỗi chuột cán loại ngành ngân hàng như Huỳnh Thị Huyền Như của Việt Tín Bank cũng đã cưỡng đoạt tài sản của 9 công ty, nâng tổng số thiệt hại lên gần bốn ngàn tỷ đồng (11), hay như chuột cán Trịnh Xuân Thanh bên ngành dầu khí gây thiệt hại ba ngàn tỷ đồng (12), thì các chuột cán bự ngồi ở trung ương như Trọng Lú, Phúc Niển, Huynh Đù, vân vân, ăn hại vào nền kinh tế của nước nhà là bao nhiêu thì làm sao mà kể xiết! 

Theo BBC thì vào năm 2014, trên hai ngàn chuột cán có biên chế ngồi ở Văn phòng Trung ương đảng cũng đã ngoạm một ngân sách lên đến 100 triệu Mỹ kim tức khoảng gần hai ngàn tỷ đồng (13). Trên trung ương đã thế thì cả một hệ thống văn phòng đảng ủy nào là ở tỉnh, ở huyện rồi ở xã nhân rộng ra cho cả nước, mỗi văn phòng cứ ngoạm vài chục hay vài trăm tỷ đồng thì tổng cộng lại cũng khiến ngân sách của quốc dân bị bầy chuột cán mang thẻ đảng làm cho hao mòn nghiêm trọng. 

Giống như chuột đồng, các chuột cán vĩnh viễn không bao giờ biết ăn no là gì, chỉ ăn hoài ăn mãi cho đến khi nào bị bắt bị giết mới thôi. Mặc dù trong nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay đang dần dần hình thành đội ngũ chuyên đi bắt chuột đồng, làm thịt chuột đồng để bảo vệ mùa màng nhưng lại chưa có đội ngũ đi bắt chuột cán và làm thịt chuột cán khi cần thiết nên nền kinh tế quốc dân vẫn bị chuột cán tiếp tục phá hoại ngày một thêm trầm trọng. 

Do đó, chưa có bao giờ đất nước lại cần một lực lượng quốc dân Việt Nam Cộng Hòa, một loại lực lượng chuyên bắt và giết chuột cán đến nơi đến chốn như lúc này. Có diệt được chuột đồng, làm thịt chuột đồng thì mùa màng mới còn, cũng giống y như vậy, có diệt được chuột cán thì nước nhà mới giàu mạnh nổi! Chuột đồng lúc nào cũng sẵn sàng cắn đứt tay còn chuột cán thì lúc nào cũng sẵn sàng cắn đứt cổ. Cho nên, người dân chúng ta không nên khoan nhượng hay nhân đạo quá đáng với chuột cán nữa. Hãy bắt giết chuột cán y chang như bắt giết chuột đồng vậy.

7/5/2017



___________________________________________

Chú Thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo