Đêm tháng sáu - Dân Làm Báo

Đêm tháng sáu

1. 
Đêm tháng sáu, tôi bỗng thấy khu rừng bị cháy
Bồ Đào Nha lung linh trong ánh lửa
trái tim nghẹn ngào
chẳng thốt nên lời 
khi hơi nóng tử thần
thiêu đốt người, xe

2. 
Đêm tháng sáu, tôi lặng lẽ đến bên cửa sổ
giọt mưa mùa hè trông thật tinh khôi
như vừa lọc qua những trái tim hiền lành 
và chảy ra từ đôi mắt trong sạch 
của những người yêu quê hương chân thật

3. 
Đêm tháng sáu, núi đồi Charey lắng dịu 
nói với tôi
hãy nhìn vào ký ức để nuôi dưỡng tương lai
và cố gom những hình ảnh miệt mài
sống nơi xứ người, 
gần nửa thế kỷ,
để nhóm lên chút lửa

4.
Đêm tháng sáu, tôi bước ra khu vườn năm ba đứa
tìm nơi nương tựa như con chim bay vào hóc núi
nhìn cánh hoa trên phiến đá 
như nụ cười của bé thơ đầy những nỗi buồn
đang trải dài trên quê hương xa xăm...

5.
Đêm tháng sáu, trời Bruxelles âm thầm, nóng bỏng
mặt trời không lặn,
tiếng khóc bên kia bờ đại dương cũng không tắt
tôi hiểu rằng hoa lá tươi vui đến bao nhiêu
cũng không làm đổi được cuộc đời
khi nào những đôi mắt Vũng Áng buồn 
còn xót xa trên bãi biển...

6.
Đêm tháng sáu, lửa và bom khủng bố
làm tan nát những cuộc đời nghiệt ngã
những vòng tròn đỏ rực trên cổ
reo ca những khúc nhạc căm hờn
nhân loại oặn đau
huyền thoại viết lên bằng máu

7.
Đêm tháng sáu, thành phố Bruges mượt mà tình nghĩa
vòng tay mở rộng đón chào
dân tình êm ái,
tưới mát những trái tim nồng ấm 
‘chúng ta mất hết, chỉ còn nhau’. *

8.
Đêm tháng sáu, tôi bước vào khu rừng diễm lệ
con đường nào đi giữa lằn ranh thiện, ác
con đường nào đi giữa thao thức và lãng quên ? 
những huy hoàng giả tưởng
những giấc mơ lớn lên rồi tan đi
như cơ đồ cha ông đã đổ máu xương
mà nay tham hèn ngu muội
xóa nhòa sử sách làm tiền nhân ô nhục.

9.
Đêm tháng sáu, mùa hè nắng ấm, 
bè bạn khuất dần sau những bức tường rã mục 
đứa còn, đứa mất,
tảng đá ngày xưa lăn xuống vực sâu
chân trời xa thẳm
hoài bão biến thành hoài niệm,
còn đâu nữa 
những mảnh đời gắn bó thuở tâm giao?

10.
Đêm tháng sáu, tôi trở về từ cuộc vui không ý nghĩa
có con bướm đêm đậu trên kiếng xe
gieo cho tôi trăm ngàn cảm hứng
cũng như những nỗi buồn không nên giải thích,
tôi muốn viết bài thơ tình cho nhân loại 
bài thơ yêu quê hương và con người
bằng những chữ vô tri
chắt ra từ trái tim vỡ tan ghềnh đá...

Đầu hè 2017

(*): Thơ Vũ Hoàng Chương



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo