Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị đánh - Dân Làm Báo

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị đánh

Bạn đọc Danlambao - Ngày 18/9/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN đã công bố nhiều sai phạm được đánh giá là "nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật" đối với 2 lãnh đạo cao cấp nhất TP Đà Nẵng, bao gồm: Ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư thành ủy và ông Nguyễn Đức Thơ, chủ tịch thành phố. 

Động thái này diễn ra ngay trước thềm Hội nghị TƯ lần thứ 6 của đảng CSVN đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận dẫn đến nhiều đồn đoán khác nhau, đặc biệt là về số phận của ông Nguyễn Xuân Anh - một “thái tử đảng” đầy quyền uy do là con trai của cựu ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Chi.

Bí thư “thiếu trung thực”

Ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã bị kết luận có 4 sai phạm lớn: 

“Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của đồng chí đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.

- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 02 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.”

Ông Nguyễn Xuân Anh (sinh ngày 01/01/1976, con trai nguyên Ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Chi) từng được dư luận biết đến như một “thái tử đảng” khi có những thăng tiến thần tốc trong hệ thống của nhà cầm quyền. Năm 39 tuổi, Xuân Anh được đặt vào ghế bí thư thành ủy Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu, ông Xuân Anh có bằng cử nhân quản trị kinh doanh tại trường Humber College (Canada) và bằng tiến sĩ ngành quản trị kinh doanh tại trường California Southern University (Mỹ). Tuy nhiên, bằng cấp những trường này chưa được Bộ GD&ĐT công nhận.

Trong một cuộc họp báo năm 2015, ông Nguyễn Xuân Anh từng khẳng định ai phát hiện ông có một lô đất nào khác ngoài căn nhà đang ở trên đường Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thì ông sẽ ngay lập tức từ chức. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện vị bí thư thành ủy này đã nhận, sử dụng 2 căn nhà cùng một xe ô tô trị giá hơn 2,5 tỉ đồng do doanh nghiệp “tặng”.

Chủ tịch “sai phạm về đất đai”

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư Thành ủy có 3 vi phạm, khuyết điểm sau:

“Cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 -2020.

- Với trách nhiệm đứng đầu UBND Thành phố, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.

- Chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền Thành phố thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định.”

Ông Huỳnh Đức Thơ (sinh ngày 10/04/1962) từng khiến người dân cả nước choáng váng khi những tài liệu về khối tài sản khổng lồ của ông, bao gồm: Hàng chục lô đất, nhiều căn nhà, biệt thự ở vị trí đẹp tại Đà Nẵng được đưa lên mạng xã hội. Ngay sau đó, cơ quan công an đã tiến hành bắt giữ ít nhất 2 người tại Đà Nẵng vì tung những “tài liệu mật” này lên mạng.

Hồi tháng 8, qua báo chí, ông Thơ cho biết đã liên tục nhận được lời đe dọa đến tính mạng của bản thân và gia đình ông. Ngay sau đó, Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) đã bắt khẩn cấp ông Đào Tấn Cường (anh trai ông Đào Tấn Bằng, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng) để điều tra.

Kịch bản Đinh La Thăng tái diễn

Trước khi quyết định của Ủy ban Kiểm tra TƯ công bố, dư luận người dân đã biết rõ nội bộ giới chóp bu Đà Nẵng đã trở nên nát bấy do những cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực.

Quyết định kỷ luật cũng sẽ khiến tương lai chính trị của ông Nguyễn Xuân Anh ngày càng trở nên u ám hơn. Nhiều khả năng, một kịch bản Đinh La Thăng thứ hai sẽ tái diễn tại Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh có nguy cơ mất chức bí thư thành ủy Đà Nẵng vào trong tay một người khác.

Sau Thành Hồ, Đà Nẵng đã trở thành chiến trường ác liệt cho các phe phái tranh giành quyền lực, nhất là vào thời điểm Hội nghị TW6 đang cận kề.

Nếu thất bại, Đà Nẵng sẽ rơi vào tay thế lực Nguyễn Xuân Phúc, chấm dứt "triều đại" cát cứ hàng chục năm của "bố già" Nguyễn Văn Chi.

19/8/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo