Chuyện bóng đá - Dân Làm Báo

Chuyện bóng đá

Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Cúp U23 Á Châu 2018 đang diễn ra tại bốn thành phố lớn thuộc tỉnh Giang Tô (Jiangsu). Giang Tô ở phía bắc Thượng Hải, thủ đô là Nam king (Nanjing), có GDP trên mỗi đầu người cao hàng thứ hai sau Quảng Đông. Giải U23 không lớn bằng giải vô địch Á Châu vì chỉ dành cho các cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi.

Ở các nước như Nhật, Nam Hàn, Úc... các cầu thủ xuất sắc ít khi chịu tham gia đội U23 vì các câu lạc bộ thường chỉ nhân nhượng cho cầu thủ của mình tham gia đội tuyển quốc gia mà thôi. Khó lòng để ông Huấn luyện viên chịu “nhả ra” một cầu thủ ông đang cần trong thời gian tranh cúp trong nước hay các cúp câu lạc bộ. Tuy nhiên giải cũng có ý nghĩa với các cầu thủ trẻ được dịp học hỏi, đóng góp cho tương lai của đội tuyển quốc gia. 

Cúp U23 có nhiều kết quả rất bất ngờ. Đội đương kim vô địch giải Japan bị loại bởi đội dưới cơ Uzbekistan. Bất ngờ lớn nhất đội U23 Việt nam vào đến bán kết đấu với đội U23 Qatar. Sau khi VN thắng được các đội U23 được đánh giá mạnh hơn như Úc, Iraq, cầm hoà Syria. 

Kết quả hi hữu này khiến bao nhiêu người Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước oà khóc nức nở, đổ xô ra đường ăn mừng. Có cô cởi đồ lót, khoe vú, có cô tuột áo cờ đỏ sao vàng xuống đến rốn để khoe phần quan trọng hơn ở phía trên... Họ quên khuấy đi mất vụ án ĐLT, TXT…, quên cái lò của Tổng Trọng, quên BOT, quên cá chết, quên Biển Đông, quên Tàu... để thưởng thức: "Không khí chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam đã nóng nay còn nóng hơn với hình ảnh gái xinh cởi phăng quần áo ăn mừng giữa phố”. Đương nhiên khác hẳn các kỳ biểu tình chống cá chết, chống Tàu bành trướng ở Biển Đông... các công an “bạn dân” cũng vô cùng hồ hởi giữ gìn "an toàn trật tự", giữ không khí tụ họp được tự do thoải mái: "cái gì chứ cái gái xinh thì tụt càng nhiều càng hấp dẫn, càng đông người “ăn mừng””. Một kiểu ăn mừng vượt xa các nước trong vùng nhờ Đảng phát huy tinh thần đạo đức XHCN cao độ. 

Không cần phân tích của chuyên gia bóng đá, mọi người đều thấy thành tích đội bóng tùy thuộc chính vào huấn luyện viên trưởng. Khác với nhiều nước, đội U23 Việt Nam tập hợp các cầu thủ xuất sắc nhất nước và được xem như là đội tuyển quốc gia. Nhưng đội tuyển này đạt kết quả rất đáng thất vọng trong các lần tranh tài ở Á châu, gần nhất trong Seagame bị Thái Lan loại với tỉ số 3-0. Liên Đoàn Bóng Đá VN cuối cùng đã chọn HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo, 59 tuổi, dẫn dắt đội tuyển quốc gia và đội U23 VN với mức lương rất cao, cao thứ hai trong các HLV nước ngoài ký hợp đồng với VN. 

Hàn Quốc, tên cũ Cao Ly, Nam Triều Tiên. Miền Nam trước 1975 thường được gọi là Đại Hàn, Nam Hàn. Nam Hàn có lẽ đúng nhất, South Korea. Đây là quốc gia rất gần gũi với miền Nam tự do VNCH, cùng lúc như cộng sản Bắc Hàn và miền Bắc cộng sản VNDCCH. Trong cuộc chiến chống cộng tại miền Nam VN, Nam Hàn đã gửi sư đoàn Mãnh Hổ sang đóng tại Qui Nhơn. Thời gian có sư đoàn Mãnh Hổ, Qui Nhơn được an toàn ít bị quấy rối so với các nơi khác như các cán binh VC vẫn thường kháo nhau: "Bọn lính đánh thuê này có kỷ luật, tẩm bổ sâm, võ nghệ cao, nó đá một cái vào mặt, may lắm cũng trẹo hàm". Phải, cán binh Cộng sản sợ nhất là “trẹo hàm”, hơn cả “teo chim”. Trẹo hàm đương nhiên nói năng lắp bắp, ngọng nghẹo, thí dụ "Bác Hồ" lại đọc ra là "Ác... ác... ỒỒỒn", hiểu ngay ra là “Ác Ôn” thì làm sao được kết nạp Đảng, được thăng tiến. Chỉ nói ngọng đúng qui trình như "lý luận", thành “ní nuận” thì Đảng chấp nhận được. 

Thời những năm 1960, kinh tế Nam Hàn cũng tương tự như miền Nam VN, không giàu có hơn. Mặc dù đến cả một sư đoàn trai tráng, không ít các anh lính Nam Hàn muốn kết hôn với phụ nữ địa phương. Nhưng phụ nữ miền Nam mấy ai chịu lấy chồng Hàn Quốc. Khác hẳn thời XHCN ngày nay, ông nông dân Hàn quốc ế vợ, không còn khả năng lấy vợ người Hàn, qua VN, hơn cả tiểu đội phụ nữ VN xếp hàng để được chọn làm vợ. Mong có một ông chồng Hàn Quốc dù tuổi tác chênh lệch, không tình yêu, bất đồng ngôn ngữ, và bao nhiêu chuyện cô dâu Việt bị bạc đãi, bị hành hạ bởi gia đình chồng. 

Sau ngày mở cửa, quan hệ VN, Nam Hàn trở nên nồng ấm và với "nguyên đồng chí", trở nên lạnh nhạt. Và đương nhiên tên gọi quốc gia cũng phản ảnh sự kiện. Nam Hàn được gọi trân trọng là Hàn quốc "Tiền nó đầu tư thế kia, ngu mà không kính trọng nó?". Bắc Hàn được cho vai vế thấp hơn với tên cũ Triều Tiên hay Bắc Triều Tiên!

Trở lại chuyện thể thao. Mặc dù chỉ nắm quyền 40 ngày trong hợp đồng hai năm, HLV Park Hang-seo đã tạo cho đội U23 VN có một chiến tích lịch sử trong thể thao mà các HLV trước không làm được. Lý do?

Với dân số trên 90 triệu và bóng đá được xem như môn thể thao quốc gia số một, đương nhiên nhân tài bóng đá trong nước không thiếu. Chỉ thiếu người lãnh đạo biết cách xử dụng đúng chỗ nhân tài ấy. Park Hang-seo được giáo dục từ một quốc gia tư bản, khi nhận một phong thư, ông ta thường hiểu là thiệp chúc, thiệp mời đám cưới... Đâu phải là người Cộng sản để hiểu đấy là bao thư có tiền để nhờ vả, gửi gấm? Đương nhiên ông không phải là đảng viên Cộng sản, không hiểu chủ nghĩa “Mác Lê vô địch” là gì? Ông chả biết "phê và tự phê" trong Đảng, trong Đoàn như thế nào và ông vò đầu, bứt tóc không biết người ta tiêu tốn bao nhiêu thì giờ để họp, hết họp rồi lại bàn trong Đảng, trong Đoàn? Không thèm quan tâm đến "cái lò củi", Ông yêu bóng đá, và biết cách truyền tinh thần mới cho đội tuyển. Tại sao một HLV của nước "tư bản giẫy chết" lại truyền được tinh thần quyết đấu đến cùng của một tập thể mà HLV "đỉnh cao trí tuệ" không thể làm được? Các câu trả lời như những lời mỉa mai chế độ. 

Có ý kiến khác cho rằng ông và người phụ tá Nam Hàn biết cách dùng “sâm” để bồi dưỡng thể chất các cầu thủ nên chỉ trong một thời gian ngắn đội tuyển VN mới hừng chí lên đá một cách sống chết, quyết liệt đến như thế, khiến đội tuyển các quốc gia khác phải sợ hãi, e dè. Việc này khó kiểm chứng tính xác thực vì đấy là "bí mật quốc gia". Thôi thì cũng có bài thơ kiểu “bút tre” của nữ cổ động viên gửi cho các chàng trai tuyển thủ VN:

Tuyển Ta vẫn cứ sìu sìu. 
Nay nhờ củ ấy lên đà cường dương
Chui vào bán kết “âm tì”(*), 
Củ sâm chàng giữ, củ “làng”(**)cho em. 

(* ): cup U23, đọc nhanh theo tiếng Anh. 
(**): củ làng, do đọc trẹo từ củ lẳng, củ lủng lẳng, ai muốn hiểu củ gì thì hiểu. 

Nếu đội U23 VN đoạt cúp, người có công đầu không ai khác hơn là HLV Park Hang-seo. Đương nhiên phải có phần thưởng xứng đáng dành cho ông. Có lẽ sẽ cho ông là công dân danh dự nước CHXHCNVN. Nên chọn cho ông cái tên VN mới cho dễ gọi. Với tên mới, ông HLV vừa được vinh danh mang họ Bác Hồ, vừa có ý nghĩa về đặc sản của Hàn quốc: Hồ Củ Sâm. Lời hứa của HLV Hồ Củ Sâm sẽ đưa đội tuyển quốc gia Việt Nam vào danh sách top 100 trên thế giới có thể thành hiện thực. Cổ động viên VN sẽ nhận thức bóng đá VN đã nhờ ơn HLV Hồ Củ Sâm. Còn mang hình HCM, Võ Nguyên Giáp để cổ vũ đội mình, đem hình tượng của cộng sản, chiến tranh hù dọa các đội tuyển khác là một việc làm ngu xuẩn, thiếu thực tế. 

23/1/2018

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo