Bị tuyên án tù oan sai, người dân tự thiêu để minh oan - Dân Làm Báo

Bị tuyên án tù oan sai, người dân tự thiêu để minh oan



CTV Danlambao - Vào khoảng 11h30 phút ngày 02 tháng 07 năm 2018, ông Bùi Hữu Tuân (SN 1960, quê Chương Mỹ, Hà Tây) đã tẩm xăng tự thiêu trước Trụ sở tiếp dân của Thanh tra Chính phủ (số 1 Ngô Thì Nhậm, Quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Ông Tuân sinh năm 1960 ở Hợp Đồng - Chương Mỹ, Hà Nội. 

Trao đổi với anh Lê (con trai ông Tuân) được biết ông Tuân nguyên là trưởng thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng. Ông Tuân luôn sống hết lòng với người dân trong thôn nên đã được bầu làm trưởng thôn liên tiếp 3 khoá.

Sự việc xảy ra vào năm 2012, thôn Đạo Ngạn có đất ở khu Lò Gạch và Gò Mỏ Quán để hoang, xã giao cho ông Tuân vận động người dân nhận thầu nhưng không ai nhận làm. Một số hộ trong thôn có đơn gửi ông Tuân xin đất ở đây để đặt lăng mộ của dòng họ. Ông Tuân cùng ban lãnh đạo thôn đã họp xét duyệt đơn và thống nhất giao cho ông Tuân chuyển số đơn đề nghị lên UBND xã Hợp Đồng đề nghị giải quyết. Ít ngày sau ông Tuân chuyển đơn lên chủ tịch UBND xã. Sau đó địa chính xã đo đất chia cho dân. 

Ông Tuân bị một người có tư thù trước đó trong thôn đâm đơn tố cáo. Đồng thời, bí thư xã cũng có mối thù với ông Tuân vì cho rằng trước đó ông xúi người dân không bỏ phiếu khiến ông bí thư bị trượt ghế hội đồng nhân dân, nên vụ việc bị đẩy lên cao. 

Khi vụ việc được đưa ra thì địa chính và các bên liên quan chối việc chính họ đã đo và chia đất cho dân, đổ hết tội cho ông Tuân. 

Ngày 27/11/2017, toà án nhân dân huyện Chương Mỹ kết án ông Tuân 5 năm tù theo điểm b, khoản 2, điều 281 BLHS tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 8/12/2017, ông Tuân làm đơn kháng án lên Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội.

Ngày 7/4/2018, toà án nhân dân thành phố Hà Nội xử phúc thẩm và tuyên án ông Tuân 3 năm tù giam.

Ngày 3/7/2018, ông Tuân bắt đầu phải thi hành án tù.

Vì cho rằng mình bị oan sai, ông Tuân đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện nhưng không được tiếp nhận.

Ngày 2/7/2018, ông tiếp tục đến trụ sở tiếp dân Trung ương để gửi đơn khiếu kiện và xin hoãn thi hành án nhưng vẫn bị từ chối. Quá phẫn uất, ông Tuân đã tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu.




Một số người dân chứng kiến sự việc đã lấy chăn dập lửa giúp đưa ông đi cấp cứu tại Viện Bỏng Hà Nội.

Hiện tại, ông Tuân bị cháy toàn thân. Tình trạng nguy kịch do xăng vào miệng, bỏng nặng khu lục phủ ngũ tạng và khu nhạy cảm, hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng nặng.

Ông Nguyễn Hữu Tuân tại viện Bỏng Hà Nội

Số điện thoại liên lạc: +84 1 2222 33 866 (anh Lê, con trai ông Tuân)

Video: Đoàn Thanh Giang, ảnh Facebook Nguyễn Thuý Hạnh



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo