Bộ trưởng công an Tô Lâm là người áp giải Trịnh Xuân Thanh về nước - Dân Làm Báo

Bộ trưởng công an Tô Lâm là người áp giải Trịnh Xuân Thanh về nước

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Bộ trưởng công an Tô Lâm chính là người trực tiếp áp giải Trịnh Xuân Thanh từ Slovakia về lại Việt Nam, sau khi thuộc cấp là Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh - Trung tướng Đường Minh Hưng chỉ huy cuộc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin và chở sang thủ đô Bratislava của Slovakia. 

Theo xác nhận của cảnh sát Slovakia, Tô Lâm đã nhận được sự hỗ trợ của ông Robert Kaliňák - Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia trong cuộc bắt cóc này.

Robert Kaliňák
Theo phối hợp điều tra bởi tờ báo Dennik N của Slovakia và nhật báo lớn Frankfurter Allgemeine (FAZ) của Đức, các nhân viên cảnh sát bảo vệ của Slovakia có nhiệm vụ hộ tống phái đoàn CSVN có mặt tại thủ đô Bratislava đã xác nhận Bộ trưởng công an CSVN đã gặp và ăn trưa với ông Robert Kaliňák tại khách sạn Bôrik vào ngày 26//7/2017. Lý do được đưa ra là để thảo luận về một khu công nghiệp gần Hà Nội, trong đó có các công ty Slovak tham gia.

Cần nhắc lại là Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc vào 10:40 sáng ngày 23/7/2017 tại Berlin. 

Tại khách sạn Bôrik, phái đoàn của Tô Lâm đã đưa ra một yêu cầu khác thường với viên cảnh sát Slovakia tên Ján H.: Muốn có thêm một chiếc xe khác trong đoàn ô tô đi về phi trường và chiếc xe này cần mang biển hiệu nước Czech. Đó là chiếc xe đang đậu tại bãi đậu xe của khách sạn, trong đó có Trịnh Xuân Thanh. 

Robert Kaliňák và Tô Lâm
Điều này trùng hợp với điều tra của Đức trước đó: Dựa vào dữ liệu GPS từ chiếc xe dùng bởi những kẻ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, điều tra viên của Đức đã xác định rằng vào thời điểm Tô Lâm gặp Robert Kaliňák, chiếc xe đó đang nằm ở bãi đậu xe của khách sạn Bôrik. Từ đó, theo nhật báo FAZ, Văn phòng Điều tra Hình sự của Berlin đã "hầu như không nghi ngờ gì" rằng cuộc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh được đặt dưới sự bảo hộ của phái đoàn Tô Lâm. 

Sau khi tham khảo với cấp chỉ huy, viên cảnh sát Ján H. đồng ý sẽ có thêm 1 chiếc xe nhưng là xe cảnh sát thay vì xe tư nhân như phái đoàn Tô Lâm yêu cầu. Vì vậy Trịnh Xuân Thanh phải đổi sang xe cảnh sát Slovakia để cùng với phái đoàn ra phi trường. Đó là lúc cảnh sát Slovakia thấy Trịnh Xuân Thanh có nhiều vết thương, xây xẩm và phải có người trợ giúp đi đứng. 

Theo trình bày của cảnh sát Slovakia, đoàn xe chạy nhanh ra phi trường và chạy thẳng đến phi đạo. Bộ trưởng Tô Lâm là người đầu tiên bước lên chiếc phi cơ của chính phủ Slovak. Trịnh Xuân Thanh là người cuối cùng bước lên phi cơ và được dìu bởi 2 người Việt Nam khác. 

Chừng một tuần sau, tại Việt Nam, Bộ trưởng Công an Tô Lâm tuyên bố với báo chí: chưa có thông tin gì về việc Trịnh Xuân Thanh về nước như mạng xã hội loan truyền.


*

Nguồn tham khảo


03.08.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo