Tham nhũng là gì? - Dân Làm Báo

Tham nhũng là gì?

Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Hôm nay ngày khai giảng lớp thạc sĩ “Chống Tham Nhũng”. Lớp học trang hoàng lộng lẫy. Trên tường, sau bục giảng, có băng rôn “Sống và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại “, phía dưới “Khai giảng “Thạc sĩ Chống Tham Nhũng””. Đương nhiên tượng có đầu “Bác Hồ” bằng đồng với mắt kèm nhèm mở không ra, cũng được mời đến đặt trên kệ gỗ để chứng giám.

Các sinh viên đã đến lớp đầy đủ, nôn nao chờ giáo sư đến. Và đã tới giờ. Hiệu trưởng và giáo sư bước vào. 

- Hiệu Trưởng (nghiêm trang): Các em thân mến. Trong buổi khai giảng khoá học Thạc sĩ Chống Tham Nhũng, tôi vô cùng hân hạnh giới thiệu Giáo sư Tiến sĩ Lò Văn Lú (trịnh trọng đưa tay hướng về phía GSTS Lú). 

GSTS Lú là Trưởng Khoa bộ môn Lò Học của trường Đại Học Tham Nhũng quốc gia. Giáo sư đã bỏ bao nhiêu công sức nghiên cứu về tham nhũng, đã đưa ra bao nhiêu lý thuyết về đề tài tham nhũng nổi tiếng trên thế giới. Với trình độ tay nghề chuyên môn, kinh nghiện tích lũy, thầy giáo sư sẽ truyền đạt các kiến thức về tham nhũng trình độ cao cấp, không chỉ cho bằng Thạc sĩ mà còn hướng đến các học vị cao hơn. Xin trân trọng mời Giáo sư.. 

- GS Lú (để cặp sách lên bàn, chờ Hiệu trưởng ra khỏi lớp, xoa tay): Chào tất cả các em. Tôi GSTS Lú rất hân hạnh được hướng dẫn các em trong tiết học đầu tiên của khóa học Thạc sĩ Chống Tham Nhũng. 

Chúng ta biết tham nhũng xẩy ra ở tất cả các nước trên thế giới. Nhưng nước ta lại có tài nguyên, môi trường vô cùng thuận lợi hơn nhiều nước khác. Bởi thế cho nên nước ta có tham nhũng hàng đầu thế giới, rờ vào đâu cũng có tham nhũng. 

Phản động và các thế lực thù địch thường chỉ nhìn thấy khía cạnh tiêu cực, nhưng tham nhũng cũng có những khía cạnh tích cực. Thí dụ nhờ tham nhũng nên tôi có “job”. Không có tham nhũng còn ai ghi tên học môn “Lò Học” của tôi? Các em nhờ tham nhũng, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Chống tham nhũng cũng dễ dàng kiếm việc làm tương xứng. Cả nước ai cũng tham gia nhào vào tham nhũng và chống tham nhũng? 

Trước khi chống tham nhũng, điều tất yếu ta phải hiểu tận tường về tham nhũng. Trong tiết đầu tiên khóa học thạc sĩ, đương nhiên ta phải đặt câu hỏi: “Tham nhũng là gì?”. Các em đã trãi qua kinh nghiệm sống cũng đã biết ít nhiều về tham nhũng. Em nào hãy cho thí dụ thực tế nhất về tham nhũng em đã gặp? 

- Một sinh viên nam (mặt đỏ gay): Dạ thưa GS. Em sáng nay trên đường đi xe gắn máy đến trường, qua một ngã tư, cảnh sát giao thông đã thổi còi, phạt em về tội vượt đèn đỏ. Em trình bày em chạy xe qua lúc đèn còn xanh, nhưng CSGT khăng khăng là em vi phạm luật khi vượt đèn đỏ và hăm dọa em có hành vị mạ lị, chống người thi hành công vụ. Cuối cùng sợ trễ giờ học em phải xì cho CSGT hai trăm nghìn để anh ta cho phép đi. Đấy là một dạng tham nhũng phổ biến hiện nay đã xẩy ra cho em sáng nay. 

- GS Lú: Ấy... sao lại nói đấy là tham nhũng. Họ đã thổi còi, tốn nhiều thời gian giáo dục mình về luật đi đường. Mình nên cảm thông biếu họ chút ít tiền trà nước, có đáng kể gì đâu? 

- Một nữ sinh (giơ tay): Thưa GS em xin có ý kiến. Bà em bị bệnh phải nhập viện khẩn cấp. Khâu nào cũng phải dúi tiền để nhân viên cho qua. BS cũng phải có phong bì họ mới hăng hái điều trị, nếu không họ cứ uể oải như thiếu ăn. Đã thế khi mua thuốc uống về nhà mới biết thuốc quá hạn. Người trong gia đình còn nghi thuốc giả do bệnh viện cấu kết với tư thương làm ăn gian dối, trục lợi. 

- GS Lú: Mình không may bị bệnh. Ai vào bệnh viện cũng muốn mình chóng khỏi nhưng phải từ từ chờ đến lượt chứ. Người nào dư tiền muốn được ưu tiên hết bệnh sớm hơn người khác thì phải tốn ít tiền gọi là bồi dưỡng. Bệnh viện XHCN sao lại có tham nhũng tràn lan. Mình chống tham nhũng chứ làm sao chống tính cách lờ vờ hoặc uể oải? Còn chống hàng giả, hàng nhái... là lãnh vực chống cái khác rồi. 

- Một Nam sinh (đưa tay lên): Thưa GS. Thằng em của em có đứa bạn học dốt nhất trong lớp. Thằng này khoe nhờ gia đình khá giả, có thế lực chạy điểm nên đủ điểm được nhận vào đại học Công an. Em của em than thở, bạn bè nó ai cũng nhờ bố mẹ chạy điểm để vào trường ngon, lấy mất chổ học sinh giỏi thực sự. Các ông quan to trong bộ giáo dục, nhà cửa sang trọng, con cái du học nước ngoài cả. Đúng là tham nhũng ăn luồn vào trong giáo dục. 

- GS Lú: Đấy... nhờ chống tham nhũng mình cũng cũng gõ đầu được vài đứa … 

- Nam sinh: Dạ có vẻ chưa đủ vì còn nhiều vụ ở cả nước … 

- GS Lú (hơi cao giọng): Thì cũng phải từ từ chứ. Đùng một cái, diệt hết tham nhũng, mình phải có phù phép à. Đảng và nhà nước đang bận chống tham ở cấp vĩ mô, phải chú trọng cái lớn, cả nghìn nghìn tỉ. Như thế mình mới bõ công chống tham nhũng. Các em không chú trọng đến đại cuộc, chỉ đưa ra các thí dụ lặt vặt không được xem là tham nhũng như thế này thì chả giải quyết được gì! Lớp học kéo dài quá khua, đến ngày mai cũng không xong... À... để xem... (Đưa mắt nhìn quanh lớp tìm kiếm...). 

- GS Lú (hướng về một sinh viên ngồi ngay thẳng, tác phong như bộ đội chuyên nghiệp, luôn nhìn thẳng trước mặt và chưa có phát biểu nào): À... em sinh viên kia... Em hãy cho lớp biết ý kiến “Tham Nhũng là gì?”. 

- Sinh viên “bộ đội” (bật dậy như lò xo, nói như hét lớn): DẠ... THƯA ĐỒNG CHÍ GIÁO SƯ TIẾN SĨ... THAM NHŨNG NƯỚC TA LÀ CỦI... CHÍNH LÀ CỦI (ngồi xuống, hai tay để thẳng trên bàn). 

- GS Lú (vui vẻ hăng hái thấy rõ): Thế... Thế... Em lí luận như thế nào sao lại là củi? 

- Sinh viên “bộ đội” (bật dậy như lò xo, vẫn như hét): DẠ... THƯA ĐỒNG CHÍ GIÁO SƯ TIẾN SĨ. Người vào Đảng được Đảng hun đúc, nhào nặn, lâu ngày da dẻ chai lì, đen bóng giống như củi than đen xì, nói chung là củi. Củi cao cấp này Đảng tôi luyện nên cứng hơn cả kim cương, ta gọi là CỦI TỈ. Thời bao cấp Đảng ta cho ra lò “Thép đã tôi thế đấy” *. Thời nay “đổi mới”, Đảng cho ra lò “Củi đã hấp kỹ đến thế “...DẠ... HẾT (ngồi xuống, hai tay để thẳng trên bàn). 

- GS Lú (đưa tay cầm kiếng đeo mắt, lau mắt, rất cảm động vì gặp đúng đối tượng): Thế... thế... em có phân biệt củi tỉ này với củi tỉ kia không? 

- Sinh viên “bộ đội” (vẫn bật dậy như lò xo, vẫn hét): DẠ... THƯA ĐỒNG CHÍ GIÁO SƯ TIẾN SĨ. Ta phân biệt ra hai loại củi tỉ: củi đỏ và củi xanh. 

Củi đỏ là củi khi ở gần ta thấy khoan khoái, vui sướng. Củi có thể dùng để dựng thêm vào cột nhà của ta cho chắc chắn. 

Củi xanh là củi ở gần gây cảm giác ngứa ngáy, bực bội, rất khó chịu. Củi xanh vô dụng, chỉ nên tìm cách quăng vào lò củi. HẾT (ngồi xuống, hai tay để thẳng trên bàn). 

- GS Lú (vui vẻ): Thật tuyệt vời… Em đây là sinh viên xuất sắc, đã thấu triệt hoàn toàn về tham nhũng (tiến đến gần, đặt tay lên vai sinh viên xuất sắc, khuyến khích). Em cố gắng học ngày đêm hiểu rõ về tham nhũng, em sẽ là nhân tài xuất chúng của nước ta về tham nhũng. Tương lai em sẽ có bằng tiến sĩ, rồi giải Nobel chống tham nhũng. Các nước khác chỉ còn cách lăn ra đất khóc vì ghen tị. Bây giờ các nước trên thế giới cứ giỏi lên mặt, kết tội dân mình chuyên nghề trồng cỏ, ăn cắp hàng siêu thị, buôn lâu, buôn ma tuý, di dân lậu... Các nước ấy hãy chờ đấy! Còn em cố gắng lên. 

- Sinh viên xuất sắc (học lõm nghề của binh nhì Forest Gump, đứng thẳng, hét toáng lên): DẠ VÂNG... THƯA ĐỒNG CHÍ GIÁO SƯ TIẾN SĨ. (ngồi thẳng và mạnh xuống ghế). 

Một tiếng động lớn vang lên làm mọi người trong lớp hốt hoảng. Có lẽ sinh viên xuất sắc ngồi xuống hơi mạnh nên làm ghế ngồi gẫy đôi. 

- Sinh viên Xuất sắc (lồm cồm bò dậy, té đau quên cả tác phong bộ đội): Tiên sư bố chúng nó... đến lớp học Thạc sĩ Chống tham nhũng, chúng cũng không chừa. Móc nối, cắt xén chia chác với nhau làm một cái ghế ngồi cũng không nên hồn. 

Giáo sư TS Lò Văn Lú không kịp nghe sinh viên xuất sắc nói gì? Ông đã nhanh chân phóng ra khỏi lớp. Ông chỉ lo lý thuyết giảng dạy chống củi tỉ và đào tạo người sẽ đoạt giải Nobel Chống Tham Nhũng. Chuyện lặt vặt trong lớp để ban giám hiệu, sinh viên tự lo. 

Các sinh viên khác vừa bước ra khỏi lớp vừa nhìn sinh viên xuất sắc. Có người nháy mắt, che miệng cười. 

Sinh viên xuất sắc vừa nhặt giấy bút rơi trên sàn, vừa lẩm bẩm chửi. 

Cũng xong, anh ta vội vã chạy nhanh ra cửa: "Con tan trường đang chờ mình đến đón". Quá vội, anh ta cầm nắm cửa phòng học kéo mạnh. Nhưng một tiếng động lớn vang lên, nguyên cánh cửa đã… 

HẾT TRUYỆN. 

Truyện “Tham nhũng là gì?” phải ngưng. Xin lỗi, theo đúng tiêu chuẩn do Bộ Trưởng “Mười phần trăm” đưa ra, tin xấu đã đạt đến mức ngưỡng 9, 9 phần trăm nên bắt buộc truyện phải ngừng ở đây! 

-------------- 

Tự “còm”: 

Truyện trên đưa ý kiến rất tích cực việc chống tham nhũng. Với người dân khi gặp công an vòi vĩnh, các quan chức đòi hối lộ… thì hay vội vàng kết luận tham nhũng đầy rẫy ở VN. Thực tế theo cụ Tổng Đảng ta, những việc lặt vặt không nên gọi là tham nhũng. Quá lắm như cán bộ môi trường xây dinh thự, cán bộ giáo dục sửa điểm, nâng điểm... chỉ nên ghép tội “hình sự kinh tế lặt vặt”. Luật pháp, công an chống tham nhũng … qui định mức ngưỡng tham nhũng, phải là "củi tỉ", phải tham nhũng tỉ tỉ đồng trở lên. Nếu gộp chung “chuyện lặt vặt “vào chống tham nhũng, Đảng ta sẽ lạc vào “rừng tham nhũng không có lối chui ra”. Đốt trụi “rừng tham nhũng “ sẽ không còn ai làm việc, Đảng ta tiêu tùng. Với định nghĩa “tham nhũng” phải là “củi tỉ trở lên”, mức tham nhũng cả nước sẽ xuống dưới 10%, VN sẽ “sạch sẽ”hơn, chính sách chống tham nhũng của cụ Tổng Đảng ta thành công. 

Trong tinh thần góp ý xây dựng, tác giả xin "cho không, biếu không" truyện “Tham nhũng là gì?” cho trường Đại học QG Hà Nội, làm kim chỉ nam cho học viên lớp “Thạc sĩ Chống Tham Nhũng”. 

Chú thích: * "Thép đã tôi thế đấy!" Nikolai Ostrovsky, cuốn truyện gối đầu giường của đảng viên, đoàn viên thanh niên Cộng sản. 

19.08.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo